TikTok Shop 'vượt mặt' Lazada trở thành sàn TMĐT lớn thứ 2 Việt Nam

26/07/2023 11:16:51

TikTok Shop đã vươn lên đứng thứ hai về doanh thu trong các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.

Báo Nhịp sống Thị trường dẫn thông tin theo báo cáo TMĐT nửa đầu năm 2023 vừa được Metric công bố, doanh thu NMV (Net Merchandised Value/ Tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công) toàn thị trường đạt khoảng 93.000 tỷ đồng, tăng trưởng tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh thu NMV Quý 1 và Quý 2/2023 lần lượt ghi nhận 43.000 và 50.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, bảng xếp hạng thị phần doanh thu NMV sau nửa đầu năm 2023 đã chứng kiến cuộc đổi ngôi giữa Lazada và TikTok Shop. Theo Metric, ở Quý 4/2022, thời điểm Tiktok Shop mới ra mắt được 4 tháng đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada. Đến Quý 1/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu và nhanh chóng vượt mặt đàn anh vào Quý 2.

Điều này đồng nghĩa vơi việc TikTok Shop đã vươn lên là sàn TMĐT lớn thứ 2 tại Việt Nam chỉ sau Shopee. Thị phần của Shopee từ đầu năm tới nay gần như không thay đổi, như vậy Tiktok Shop đang thực sự lấy đi thị phần từ các sàn TMĐT còn lại.

TikTok Shop 'vượt mặt' Lazada trở thành sàn TMĐT lớn thứ 2 Việt Nam
Nguồn: Metric

Cụ thể, Shopee ghi nhận tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công đạt 59.000 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm 2023, với 667 triệu sản phẩm được bán ra. TikTok Shop đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng - bằng 27% so với thành tích của Shopee, với 117 triệu sản phẩm bán ra. Trong khi đó, Lazada đạt 15.700 tỷ đồng doanh thu NMV với 117,5 triệu sản phẩm.

Trong khi đó, Tiki và Sendo vẫn chưa thể tạo được bất ngờ khi tiếp tục đuối sức trước các đối thủ, NMV lần lượt chỉ đạt 1.600 tỷ đồng và 112,3 tỷ đồng.

Ghi nhận trên VietNamNet, TikTok Shop dù mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam cuối tháng 4/2022, Tiktok Shop đã cho thấy tốc độ tăng trưởng chóng mặt khi đạt doanh thu 16.000 tỷ, vượt mặt các ông lớn TMĐT khác.

Tuy nhiên, quản lý nội dung trên nền tảng chủ TikTok lại đang gặp vấn đề. Đặc biệt là việc đăng tải, phát tán nội dung xấu độc trên nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới này. Nếu TikTok bị cấm tại Việt Nam, đồng nghĩa TikTok Shop sẽ trở thành con số 0.

Hồi cuối tháng 5, tại buổi làm việc với các công ty truyền thông và nhà sáng tạo nội dung trên mạng (KOLs), đại diện Bộ TT&TT đã đưa ra những thông điệp cứng rắn đối với việc quản lý nội dung trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như TikTok, Facebook, YouTube.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, khẳng định nếu các bên không hợp tác, cơ quan chức năng nhận thấy, nền tảng xuyên biên giới là môi trường nguy hiểm, ảnh hưởng xấu, tác động tới xã hội, thì chắc chắn sẽ có biện pháp hạn chế.

“Thông điệp của chúng tôi là không gian mạng cũng như đời thật, phải chịu trách nhiệm thật. Nếu các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới không hợp tác với cơ quan quản lý Nhà nước thì sẽ bị ngăn chặn hoạt động tại Việt Nam. Nếu TikTok không hợp tác với Chính phủ, với cơ quan quản lý trực tiếp là Bộ TT&TT, thì chắc chắn nền tảng này sẽ bị cấm”, ông Do cho hay.

PN (SHTT)

Nổi bật