Đang chế biến đồ ăn để giao cho đơn hàng hơn 500.000 đồng đặt trên Grab, chị Trần Thị Điệp (chủ nhà hàng ở Hà Đông, Hà Nội) tá hoả khi thấy lái xe huỷ chuyến không nhận. Chị cấp tốc gọi điện cho khách và gọi người nhà đi giao hàng. Đơn hàng khách đặt qua Grab có khuyến mại, chị Điệp đành chấp nhận bù cho khách số tiền đó và cước vận chuyển.
Chị Điệp cho hay, mùa cao điểm Tết, các công ty liên hoan đặt đồ ăn qua Grab. Nhưng nhiều lái xe không nhận, khiến cho chị rơi vào tình trạng như vậy. “Mùa cao điểm, các shipper không hết việc nên họ thường từ chối giao hàng thức ăn do chờ đợi lâu”, chị nói.
Do lượng khách đặt tăng dịp cuối năm, chị Điệp huy động thêm người nhà để giao hàng, thay vì phụ thuộc vào shipper của các ứng dụng.
Kinh doanh mặt hàng thời trang và phụ kiện cho nữ, chị Nguyễn Thu Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đợt khuyến mại cuối năm, shop giảm giá mạnh để bán hết hàng. Số lượng đơn đặt lên tới hàng trăm, nên việc đóng gói, chuyển hàng đi khiến chị gặp áp lực.
Thay vì ngồi chờ shipper tới lấy, chị đóng gói xong mang hàng tới bưu cực để chuyển sớm cho khách. “Một số đơn vị giao hàng quá tải, thông báo chỉ nhận đơn trước 23 Tháng Chạp nên mình phải đẩy nhanh bán hàng và giao sớm. Những đơn hàng trong nội thành Hà Nội, mình có thể tự đi giao được, còn ở tỉnh chắc phải ngừng bán”, chị Giang cho biết.
Nhằm khuyến khích các lái xe, Grab, Be áp dụng thu phụ phí dịp Tết. Số tiền phụ phí từ 5.000-20.000 đồng/chuyến xe trong khung giờ từ 06h00-22h00 cho tất cả dịch vụ từ ngày 20/1 đến ngày 26/1.
Ngừng nhận hàng từ 23 Tết
Theo khảo sát, các đơn vị vận chuyển đều đã thông báo lịch nghỉ Tết. Trao đổi với PV.VietNamNet, đại diện Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết, sản lượng bưu phẩm gửi qua hệ thống bưu điện trong những ngày cận Tết ghi nhận mức tăng từ 25% đến 40% so với ngày thường.
Trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày, các bưu cục cấp 1 tổ chức phục vụ người dân và doanh nghiệp đến hết ngày 20/1 và mở cửa trở lại từ ngày 25/1. Vietnam Post khuyến nghị, thời gian này, khách hàng nên sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS để đảm bảo bưu kiện đến tay người nhận trước Tết Nguyên đán.
Đại diện sàn thương mại điện tử Lazada cho hay, đội ngũ giao hàng hoạt động đến 12h00 trưa ngày 21/1 và bắt đầu hoạt động bình thường trở lại từ ngày 25/1 nhằm kịp thời đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Theo Giao hàng nhanh, doanh nghiệp này làm việc tới 29 Tết nhưng khuyến khích các shop hoàn thành bàn giao trước ngày 14/1 (23/12 âm lịch) để kịp giao trước Tết. Các đơn chưa được giao thành công trước Tết sẽ lưu kho và giao lại (nếu có) hoặc hoàn hàng theo đúng quy trình.
NinjaVan thông báo, đơn hàng trước ngày 19/1 sẽ được lấy/giao trước Tết đối với nội tỉnh. Còn đơn hàng liên tỉnh trước ngày 17/1 sẽ được lấy/giao trước Tết. Ninja Van nghỉ Tết từ ngày 21/1đến hết ngày 26/1.
J&T Express thông báo ngừng nhận và giao hàng từ ngày 21/1. Với những đơn hàng nhận từ ngày 16/1 (25 Tết) trở về trước, hãng sẽ giao trước khi nghỉ Tết. Trong đó, nhiều bưu cục tại TP.HCM và Hà Nội vẫn mở cửa từ 30 Tết đến Mùng 3 nhằm phục vụ nhu cầu giao nhận của khách hàng trong dịp Tết Quý Mão 2023.
Ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty cổ phần Công nghệ Sapo, đánh giá, vận chuyển là một trong những yếu tố quan trọng của thương mại điện tử. Giá cả đã quay trở lại vị trí top 1 trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn đơn vị vận chuyển của khách hàng.
Từ khi kinh doanh quay trở lại thời kỳ bình thường mới, nhà bán hàng không còn gặp vấn đề về thời gian lưu kho, chuyển kho, điều phối đầu mối vận chuyển, nên việc so sánh giá cả để tối ưu chi phí được ưu tiên hàng đầu.
Theo Duy Anh (VietNamNet)