Trong khi thị trường ôtô có nhiều khởi sắc với mức tăng trưởng cao thì 9 tháng qua ghi nhận sự sụt giảm doanh số trên thị trường xe máy dù các hãng xe đã đồng loạt tung ra nhiều mẫu xe mới cũng như chạy đua giảm giá.
Theo số liệu thống kê của 5 nhà sản xuất xe máy lớn nhất gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM cho thấy, sức mua bị sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, quý I giảm 6,13%, quý II giảm 4,39% và quý III giảm 3,8% (tương đương 33.518 xe).
Theo khảo sát của phóng viên Lao Động tại 1 số cửa hàng ủy nhiệm của Honda tại Hà Nội), doanh số bán xe liên tục sụt giảm khiến việc kinh doanh xe máy đang ngày một khó khăn hơn. Một số chủ đại lý thậm chí còn dự đoán lĩnh vực kinh doanh xe máy có thể sẽ thu hẹp trong vài năm nữa và doanh nghiệp buộc phải chuyển hướng kinh doanh. Điều này không chỉ do sự cạnh tranh khốc liệt mà còn do nhu cầu của người tiêu dùng đang dần chuyển hướng.
Để thu hút khách hàng, nhiều cửa hàng phải chạy đua giảm giá. Những mẫu xe số như Honda Wave Alpha 110, Honda Blade 110, Honda Future giảm từ 200.000 - 800.000 đồng so với giá bán đề xuất. Các mẫu xe tay côn như Super Cub C125 hay Honda Monkey 125 được chào bán với giá từ 82,5 đến 83,6 triệu đồng thấp hơn so với mức giá đề xuất từ 1,3 đến 2,8 triệu đồng.
Cùng cảnh ngộ, hầu hết các mẫu xe tay ga của hãng Yamaha hiện nay như Janus, Grande, Sirius… đang được bán dưới giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.
Tại đại lý Yamaha trên đường Hoàng Quốc Việt, các phiên bản xe tay ga Janus được báo giá từ 30,5 đến 31,6 triệu đồng chưa bao gồm biển và giấy tờ đăng ký.
Theo nhân viên bán hàng ở đây cho biết: “Mức giá này đã giảm đi 500.000 đến 1 triệu đồng so với giá niêm yết. Nếu như bao giấy tờ và biển số thì giá có nhích hơn một chút, nhưng chung lại thì vẫn giảm”. Tương tự như Janus, mẫu xe tay ga Yamaha Latte cũng đang được đại lý giảm 500.000 đồng.
Các chuyên gia cho rằng dấu hiệu giảm liên tục thời gian qua có thể chỉ phản ánh hiện trạng tạm thời chứ chưa thể khẳng định thị trường xe máy Việt Nam sẽ suy giảm, bởi đây vẫn là phương tiện chính đáp ứng nhu cầu, phù hợp với hạ tầng cũng như “túi tiền” của người Việt.
Cùng đó, sự phát triển mạnh của ôtô, xe điện cùng áp lực giao thông ngày càng gia tăng điển hình như tình trạng kẹt xe, ô nhiễm không khí… cũng là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng doanh số xe máy sụt giảm.
Trái ngược với đà giảm của xe máy, thị trường ôtô trong năm nay đã bắt đầu “khởi sắc” trở lại sau giai đoạn “chạm đáy” kỷ lục. Về xe nhập khẩu, thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 8 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng 232,9% về số lượng và 213,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018 với gần 96.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu. Trong đó, Thái Lan vẫn là nguồn cung ở vị trí dẫn đầu, chiếm hơn 50% với gần 57.000 xe.
Theo Minh Nhung (Lao Động)