Đây là triển lãm duy nhất trong ngành thực phẩm & đồ uống tại Tp Hà Nội được nhà tổ chức VINEXAD tập trung xây dựng mô hình kết nối thương mại B2B (Business to business) giữa các nhãn hàng quốc tế với các nhà nhập khẩu, phân phối; Kết nối các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam tới khách hàng mua nước ngoài; Hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản hữu cơ tới công chúng tham quan.
Các hình thức kết nối tại triển lãm sẽ trở nên rõ ràng, mạch lạc hơn khi được phân theo từng khu vực ngành hàng Thực phẩm – Đồ Uống – Máy móc, Thiết bị. Nếu như năm 2017 Vietfood & Beverage – Propack thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong năm 2018, quy mô tăng 30% với khoảng 250 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm đa dạng đến từ 12 quốc gia (Hàn Quốc, Thái Lan, Romania, Malaysia, Tây Ban Nha, Nam Phi...). Trong đó chiếm 67% là nhóm hàng thực phẩm chế biến sẵn, nông sản, phụ gia thực phẩm; Đồ uống, các sản phẩm bánh kẹo đóng gói sẵn. 30% doanh nghiệp trưng bày trong nhóm máy móc chế biến, máy đóng gói, bao bì vỏ hộp, dây chuyền làm bánh,…
Theo báo cáo của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn các doanh nghiệp (DN) nước ngoài đến đầu tư vào ngành thực phẩm và đồ uống, điều này cũng dễ nhìn nhận với một quốc gia với tốc độ tăng trưởng kinh tế dự báo đạt mức 6,5% (theo WB), trong đó có nhiều lợi thế tương xứng để phát triển vượt bậc như chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư, hệ thống chính trị ổn định, dân số trẻ, nguồn nguyên liệu thô dồi dào, thị trường tiêu thụ “năng động”.
Những quan điểm khác nhau khi các thương hiệu ngoại ngày càng “lấn át” và thâu tóm DN nội địa trên mặt trận Đồ uống và Thực phẩm, đứng ở góc nhìn tích cực thì đó là một lời giải đúng khi nhu cầu của thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng cao và sản lượng đủ đáp ứng. Thu hút đầu tư cũng đồng nghĩa Việt nam sẵn sàng đón nhận mô hình vận hành chuyên nghiệp và chuyển giao công nghệ hiện đại từ các nước tiên tiến.
Tại Vietfood & Beverage – ProPack 2018 Hà Nội bên cạnh các sản phẩm nòng cốt của Việt Nam như sữa, cà phê, hạt tiêu, yến sào, còn xuất hiện thêm các nguyên liệu dược, gia vị truyền thống và hải sản đông lạnh xuất khẩu,…Các doanh nghiệp tiêu biểu tham gia như Ba Vì Milk, Cánh đồng vàng, DH Food, TOGICO, Tân Nhất Hương, Yến sào Khánh Hòa, Nước mắm Phan Thiết … Các sản phẩm nông sản hữu cơ trưng bày tại triển lãm năm 2017 thật sự thu hút công chúng, năm nay có thêm các doanh nghiệp mới như Công ty TNHH Nông trại Hữu cơ Gen Xanh, nhóm các doanh nghiệp của Viện nghiên cứu phát triển Mê Kông,.. với các sản phẩm chính là trà thảo dược, bột gạo dinh dưỡng… Giờ đây các DN nhỏ và vừa kinh doanh nông sản sạch, hay thậm chí các đơn vị thu mua lẻ làm việc trực tiếp với các hộ nuôi trồng nhận thức rõ ràng cách thức quảng bá chuyên nghiệp sẽ càng làm tăng giá trị sản phẩm và lợi ích của người nông dân. Với kinh nghiệp của Vinexad trong hơn 20 năm tổ chức triển lãm chuyên ngành này, chúng tôi đã không ngừng đưa ra các phương thức tiếp cận mới, như kết hợp với hiệp hội/các tổ chức ngành hàng để đưa các cuộc hội thảo chuyên ngành về Nông sản hữu cơ rất thiết thực cho cộng động như “làm gì để kết nối hiệu quả sản xuất với tiêu dùng”; hay “thực phẩm hữu cơ và xu thế tiêu dùng tại các đô thị” (hội thảo nằm trong khuôn khổ Vietfood Beverage – ProPack tháng 8 tại Tp. Hồ Chí Minh).
Xu hướng kinh doanh áp dụng công nghệ 4.0 – Ra mắt Sàn thương mại điện tử GCAECO.VN
Tại triển lãm năm nay, lễ ra mắt Sàn thương mại điện tử dành riêng cho các nhà sản xuất, nhà buôn, doanh nghiệp kinh doanh Nông lâm thủy hải sản & Thực phẩm sạch (www.gcaeco.vn) hứa hẹn sẽ tạo nên tiếng vang lớn trong cộng đồng thương mại điện tử nói chung và cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất, nuôi trồng, kinh doanh, xuất khẩu nhóm ngành hàng này nói riêng. Sàn thương mại điện tử GCAECO được phát triển cả phiên bản trên desktop và phiên bản App trên IOS và Android với đầy đủ các tính năng tích hợp như tìm kiếm, đặt hàng, vận chuyển, thanh toán…cho phép người mua người bán kết nối, giao dịch trực tiếp với nhau dễ dàng và an toàn, gắn bó người tiêu dùng với thương hiệu sản phẩm và sàn thông qua chương trình ưu đãi thành viên. Điểm độc đáo và khác biệt là GCAECO tích hợp công nghệ Blockchain phục vụ chuỗi cung ứng nông nghiệp thực phẩm sạch toàn cầu. Với các đặc tính minh bạch, an toàn, bảo mật, bất biến, không thể làm giả của công nghệ blockchain, GCAECO phát triển ứng dụng cho phép truy xuất nguồn gốc, hành trình nông sản, thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn, sử dụng hợp đồng thông minh (Smart contract) trong giao dịch thương mại và thanh toán. Với nền tảng thương mại điện tử tích hợp công nghệ blockchain, GCAECO sẽ là trung gian giao dịch giúp người bán nhanh chóng đưa sản phẩm của mình ra thị trường với những thông tin minh bạch, giúp cho người mua tìm kiếm, tiếp cận với nhà cung cấp, sản phẩm thực phẩm sạch nhanh hơn với chi phí tiết kiệm hơn.
Là một công ty công nghệ đang phát triển, Công ty cổ phần kết nối thanh toán toàn cầu (GPC) luôn mang ý chí và một khát vọng lớn trong xu hướng phát triển của cuộc CM 4.0. Công ty GPC tự hào đang thực hiện sứ mệnh triển khai hệ sinh thái của dự án quốc tế “Nông nghiệp sạch toàn cầu - GCA) tại Việt Nam. Thông qua việc hợp tác phát triển với công ty GATDI (HongKong), công nghệ truy xuất nguồn gốc ứng dụng Blockchain kết hợp với hợp đồng thông minh và khả năng thanh toán bảo mật kết nối qua sàn thương mại điện tử GCAECO có thể thực hiện mua bán, giao dịch xuyên biên giới với những ưu thế vượt trội. Sàn TMĐT GCAECO định hình sẽ là trang thương mại điện tử chuyên biệt cho chuỗi cung ứng nông nghiệp có số lượng người tham gia đăng bán và số thành viên thân thiết hàng đầu Việt Nam trong kế hoạch tổng thể trở thành một Sở giao dịch, là trung tâm kết nối giao thương và xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy hải sản cũng như thực phẩm của Việt Nam vươn ra toàn thế giới. Điều đặc biệt hơn cả mà GCAECO hướng tới đó trở thành một hệ sinh thái thực sự có giá trị, hòa nhập với các sàn TMĐT khác trên toàn cầu nằm trong hệ sinh thái quốc tế “Nông nghiệp sạch toàn cầu - GCA”.
Khu gian hàng Quốc gia Hàn Quốc (CHUNGBUK TECHNOPARK) với các sản phẩm chủ đạo như Thực phẩm đồ uống đóng gói sẵn, đặc sản truyền thống như Hồng Sâm, rong biển, linh chi, bánh gạo, …Có thể nhận thấy các sản phẩm nhập khẩu được người tiêu dùng tại các thành phố lớn ưu chuộng đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, EU có mẫu mã hơn hẳn, khẩu vị mới lạ, chất lượng đảm bảo và sự tiện lợi khi ngày càng có nhiều của hàng tiện ích của các tập đoàn bán lẻ đã dày công chi tiền đầu tư để “lấy lòng” người tiêu dùng Việt Nam.
Tại triển lãm, có khoảng 30% mặt hàng trưng bày là thiết bị máy móc đóng gói, sản xuất đồ uống; hệ thống bảo quản; máy tem nhãn nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc. Một số công ty tiêu biểu đã có mặt như Cap SEAL ( nắp chai); DELI (Màng phim); KJ VINA (Ống hút giấy, giấy nướng bánh), PaperLab (ống hút giấy); Phú Nguyễn (Ly giấy, công nghệ lạnh); Platinium PLastic Thailand (nhựa pallet), NANIFOOD (Máy ép dầu thực vật); Phú Lôc Technology (Máy nhồi xúc xịch, mắy cắt lát thịt); Công ty Hoa mặt trời (Thiết bị làm bánh), Tân Nhất Hương (nguyên liệu và thiết bị làm bánh), v.v…
VIETFOOD & BEVERAGE - PROPACK 2018 TẠI HÀ NỘI được tổ chức bởi Công ty Vinexad (Bộ Công Thương) với 43 năm kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại. Với bề dày kinh nghiệm và nguồn dữ liệu khách hàng phong phú, mục tiêu của khách tham gia là cơ sở để ban tổ chức không ngừng cung cấp những dịch vụ tốt nhất. Hệ thống đăng ký tham quan và làm việc trước đã tiếp nhận 800 cuộc hẹn gặp đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Sự kiện ra mắt sàn Thương mại điện tử Nông nghiệp – Thực phẩm sạch www.gcaeco.vn là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ triển lãm, cùng với đó Hội thảo & Kết nối kinh doanh với hai chủ: Chủ đề 1: “Thương mại điện tử, lời giải xuất khẩu và giúp tăng giá trị nông sản Việt; Chủ đề 2: “Khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn trong xu thế của cuộc CM 4.0” dự kiến sẽ đón tiếp 350 quan khách và doanh nghiệp tham dự.
Website: http://hn.foodexvietnam.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/Vietfoodbeverage/
Chỉ tính sản phẩm thực phẩm mà các doanh nghiệp Nhật Bản xuất khẩu vào thị trường Việt Nam đã đạt kim ngạch trung bình 7,5 tỷ USD/năm. Hiện Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) đang tiếp tục hỗ trợ các hệ thống Ministop, Aeon, Family Mart đầu tư mở rộng hệ thống phân phối tại thị trường Việt Nam để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam cũng như xuất khẩu sản phẩm sang thị trường này.
PV