Nhiều doanh nghiệp du lịch Thái Lan đang lao đao vì số lượng khách Trung Quốc tới nước này giảm đáng kể, Bangkokpost đưa tin ngày 26/10
Các ngành nghề liên quan đến du lịch như nhà hàng, cửa hàng bán đồ lưu niệm, công ty cho thuê xe bus... cũng bị ảnh hưởng nặng nề, theo chủ tịch Hiệp hội Liên minh Du lịch Thái Lan - Trung Quốc Ronnarong Chewinsiriamnuai.
Ông Ronnarong cho biết một số công ty du lịch phải giảm giờ làm của nhân viên, để không phải mất nhiều chi phí. Nhiều hướng dẫn viên du lịch cũng phải ngồi nhà vì thiếu khách.
Với các lái xe bus chở khách du lịch, vào thời điểm khách Trung Quốc tới đông, mỗi tháng họ kiếm được gần 1.000 USD. Hiện tại, con số này giảm xuống còn 200 - 250 USD.
Manop Sae-jia, người đứng đầu Câu lạc bộ Hướng dẫn viên du lịch Rak Ma ở Chiang Mai, cho biết khách Trung Quốc đến Thái Lan sẽ tiếp tục giảm trong 2 tháng cuối năm. Nguyên nhân một phần là từ các hãnh lữ hành Trung Quốc, khi khuyến cáo người dân loại Thái Lan ra khỏi danh sách du lịch trong mùa cao điểm này.
Ngoài ra, các du khách nước này cũng vẫn chưa hết lo lắng về sự an toàn của bản thân, sau tai nạn chìm phà khiến 47 người chết ở Phuket hồi tháng 7. Lượng khách Trung Quốc đã giảm gần 12% trong tháng 8, 15% trong tháng 9 và chưa có dấu hiệu tăng trưởng, theo thông tin từ Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan.
"Không có khách Trung Quốc đặt chỗ trong tháng 11, điều này rất không bình thường", Manop nói.
Con số báo động này khiến hàng trăm thành viên của Hiệp hội Du lịch Thái Lan (ATTA) phải họp bàn ngày 25/10 để thảo luận, giải quyết tình hình. Chủ tịch ATTA, Vichit Prakobkosol, cho biết quốc gia sẽ mất 300.000 du khách Trung Quốc trong quý cuối năm nay, và 700.000 khách trong quý 1/2019. Điều này kéo theo khoản lỗ lên đến 1,5 tỷ USD.
Hiện ATTA đề xuất chính phủ miễn lệ phí visa lấy tại sân bay (visa on arrival) cho công dân của 21 quốc gia trong hai tháng cuối năm. Ngoài ra, khách đến Thái Lan cũng được cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần.
Theo Anh Minh (VnExpress.net)