Tổng số doanh nghiệp tham gia 4 chương trình bình ổn thị trường năm 2019 là 79 doanh nghiệp. Gồm 38 doanh nghiệp tham gia chương trình lương thực, thực phẩm, 11 doanh nghiệp mùa khai giảng, 4 doanh nghiệp sữa, 14 doanh nghiệp dược, 12 tổ chức tín dụng.
Ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho hay, vốn chuẩn bị cho nguồn hàng tết Canh Tý là 19.000 tỷ đồng, tăng hơn 600 tỷ đồng so với năm 2018. Và chúng tôi đảm bảo rằng tết Canh Tý năm nay sẽ không xảy ra thiếu hụt hàng, đảm bảo nguồn hàng cung cấp và tập trung đảm bảo không có tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá để ổn định thị trường cho người tiêu dùng.
Theo dự đoán của các chuyên gia, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2019 sẽ tăng 0,8% so với tháng trước. Vì nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, nhóm hàng dịch vụ ăn uống tăng cao nhất với 1,73%. Đặc biệt, dù giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 4,4% nhưng giá xăng dầu được giữ ổn định nên cũng không có nhiều biến động đáng kể.
Một tín hiệu đáng mừng là trong những năm gần đây, hàng nội đang chiếm ưu thế, bởi nhiều doanh nghiệp đã có sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng, nắm bắt nhanh nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng. Thêm vào đó, giá cả của hàng Việt cũng vừa túi tiền với đại bộ phận người dân.
Để phục vụ cho nhu cầu thị trường dịp cuối năm và Tết Canh Tý, Sài Gòn Co.op đã chuẩn bị 27,5 triệu quả trứng gà, 17,5 triệu quả trứng vịt, 750 tấn gà công nghiệp, 102 tấn thực phẩm chế biến, tăng hơn 10% so với kế hoạch dự trữ đã đăng ký với TP. Đại diện Saigon Co.op cho biết, gần đây do thị trường thịt heo biến động đã có nhiều công ty chào hàng thịt heo đông lạnh và sẵn sàng cung cấp số lượng lớn để siêu thị kinh doanh. Saigon Co.op mới đây đã đưa thịt heo mát sản xuất theo công nghệ châu Âu để giảm áp lực thịt heo tươi trong dịp Tết sắp đến nếu như nguồn cung, giá cả thịt heo tiếp tục biến động.
Tại buổi làm việc giữa các doanh nghiệp chủ lực với Sở Công Thương TP ngày 20/11 về công tác triển khai kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, tìm giải pháp để đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả đối với mặt hàng thịt heo trong dịp Tết Canh Tý 2020, các doanh nghiệp đều khẳng định, công tác chuẩn bị hàng Tết đang thực hiện đúng tiến độ và có thể điều chỉnh tăng thêm sản lượng hàng bình ổn Tết từ 10- 30% nhằm đáp ứng tối đa cho nhu cầu của người tiêu dùng.
Theo Phó Tổng giám đốc Công ty Vissan Phan Văn Dũng, Vissan đang có kế hoạch nhập khẩu 2.500 tấn thịt heo đông lạnh và 2.000 tấn hiện đã được nhập về. Đại diện Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cho biết, công ty sẽ tăng thêm 10% sản lượng thịt heo bình ổn thị trường so với kế hoạch và đưa loại thịt heo thảo mộc vào diện bình ổn thị trường trong dịp Tết sắp đến. Dịp Tết này, Công ty Ba Huân sẽ tăng sản lượng trứng và thịt gia cầm lên 30% so với kế hoạch. Công ty Ba Huân là đơn vị đã nghiên cứu thành công việc chế biến lạp xưởng bằng thịt gà thay cho thịt heo như chà bông gà, xúc xích gà…
Theo Kim Ngọc (Nguoitieudung.com.vn)