Đến nay đã 3 ngày kể từ khi tài xế xe công nghệ (shipper) tại TPHCM được hoạt động liên quận trở lại, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn khó tìm shipper và phí giao hàng vẫn còn ở mức cao.
Phí giao hàng đắt đỏ, khó tìm shipper
Khi nghe thông tin TPHCM cho bán mang về và shipper được hoạt động liên quận trở lại, nhiều người dân đã tìm mua những món ăn yêu thích qua các ứng dụng, tuy nhiên vẫn khó để đặt được hàng như mong muốn.
Đã lâu không được uống nước sâm, chị Bé Hai sống tại quận 5 quyết định tìm mua qua các ứng dụng. Chị đã phải mất gần 30 phút để tìm được quán thích hợp vì khi xem thực đơn cụ thể, nhiều món nằm trong danh mục "không khả dụng".
Sau khi “chốt" cho mình được một ly nước sâm, chị Bé Hai không khỏi bất ngờ. “Tôi mua một ly nước sâm có giá 18.000 đồng mà phí giao hàng lại là 32.000 đồng cho quãng đường dài 0,7km, gấp đôi với giá trị đơn hàng. Mặc dù phí giao hàng cao nhưng nhiều lần tôi đặt vẫn không có tài xế nào nhận đơn” - chị Hai phản ánh.
Không chỉ có khách hàng mà nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống nhỏ lẻ cũng gặp khó vì phí giao hàng cao, giá một số món ăn cũng tăng. Khách hàng không mặn mà mua hàng, hàng quán rơi vào tình trạng ế ẩm khi mở bán trở lại.
“Quán tôi đáp ứng đủ các điều kiện để được kinh doanh như thành phố yêu cầu nhưng từ khi mở bán tới nay, mỗi ngày, quán tôi chỉ nhận được chục đơn hàng. Theo tôi là do khách ngại phí giao hàng cao. Một số khách có đặt qua số điện thoại nhưng việc tìm được một tài xế giao hàng là khá vất vả trong những ngày này" - anh Nguyễn Xuân Thành, chủ quán mì Quảng trên đường Hoàng Sa (quận Bình Thạnh), chia sẻ.
Shipper hoạt động chưa nhiều vì vẫn gặp khó
Anh Nguyễn Xuân Phúc - tài xế công nghệ - lý giải nguyên do tỉ lệ hoàn thành các đơn hàng thấp vì nhiều tuyến đường vẫn đang giăng dây, shipper phải đi lại lòng vòng nên mất nhiều thời gian.
“Việc giao hàng liên quận trở lại giúp tăng thu nhập nhưng thật sự vẫn còn nhiều khó khăn. Chúng tôi chỉ dám nhận đơn liên quận gần nhau vì nếu đi xa thật sự rất khó di chuyển vì không thông thạo đường và ngại khi gặp các chốt kiểm soát" - anh Phúc cho biết.
Theo các tài xế, việc giao hàng liên quận vẫn còn gặp khó trong việc tìm điểm xét nghiệm vì một số điểm ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Trong ngày đầu hoạt động liên quận, hệ thống cũng bị lỗi vì chưa hiển thị đầy đủ thông tin shipper nên dẫn tới một số tài xế gặp khó.
Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện truyền thông BeGroup cho hay, hiện phía công ty đã tăng số lượng shipper từ 500 lên 3.000 người nhằm đáp ứng nhu cầu giao hàng và đi chợ hộ tăng cao. “Để hỗ trợ khách hàng, công ty cũng khuyến khích khách hàng chọn thanh toán không tiền mặt qua các ví điện tử hoặc qua ngân hàng số Cake để được hưởng các khuyến mãi phí giao hàng trong suốt tháng 9" - đại diện truyền thông BeGroup nói.
Bên cạnh đó, một số hãng xe công nghệ khác cũng thừa nhận số lượng shipper được chạy so với nhu cầu hiện nay vẫn chưa thực sự cân đối. Để khuyến khích shipper làm việc và hạn chế tình trạng shipper hủy đơn, nhiều hãng đã phải đưa ra các chính sách khuyến khích tài xế.
Theo Ngọc Lê (Lao Động)