|
Cảng hàng không sân bay Nội Bài - nơi dự kiến chuyển nhượng một phần cho doanh nghiệp khai thác . Ảnh: Ngọc Châu. |
TS Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không, Tổng GĐ hãng Hàng không Hải Âu cho rằng, việc đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, an ninh quốc phòng không liên quan đến việc nhà nước, tư nhân hay nước ngoài là chủ sân bay. “Quan điểm cứ phải nhà nước đầu tư mới quản lý được là trái với thực tiễn thế giới. Không chỉ riêng trong lĩnh vực hàng không mà trong bất kỳ lĩnh vực kinh tế nào cũng vậy”, ông Nam nói. Theo ông Nam, việc tư nhân sở hữu sân bay diễn ra phổ biến trên thế giới.
|
Sảnh E nhà ga T1 sân bay Nội Bài có thể sẽ được nhượng quyền khai thác cho VietJet. Ảnh: Sỹ Lực. |
Tổng GĐ Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam Lê Mạnh Hùng cho biết, Tổng Cty đang được Bộ GTVT giao nhiệm vụ nghiên cứu các cơ chế và triển khai thực hiện việc chuyển nhượng sân bay; trước hết là sân bay Phú Quốc. Theo ông Hùng, phương án chuyển nhượng sẽ bao gồm nhiều nội dung như xác định giá cả, cách thức đấu thầu, các điều kiện khi thực hiện; trong đó có điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh hàng không sau khi chuyển nhượng.
Về chủ trương chỉ định chuyển nhượng sảnh E nhà ga T1 sân bay Nội Bài (Hà Nội) cho Hãng hàng không Vietjet, ông Hùng cho biết, hiện chỉ mới dừng ở chủ trương. “Việc lựa chọn doanh nghiệp nhận chuyển nhượng sẽ được bàn từng bước hết sức cụ thể trên nguyên tắc đảm bảo theo quy định pháp luật”.
Trao đổi với PV, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Quản lý Đấu thầu (Bộ KH&ĐT) cho biết, việc chuyển nhượng quyền khai thác nhà ga hàng không có thể căn cứ theo quy định đấu thầu, đấu giá tài sản nhà nước hoặc theo Nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) vừa được Chính phủ ban hành.
Theo ông Tăng, Nghị định về đầu tư PPP có quy định về hình thức đầu tư mới là “Kinh doanh- Quản lý” (O&M). Theo đó, O&M là hợp đồng được ký giữa cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời hạn nhất định. Như nhà nước đầu tư làm một con đường, sau đó có thể giao cho một đơn vị quản lý, vận hành và khai thác một thời gian và phải trả tiền cho nhà nước.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định nhiều hình thức đối tác công - tư khác. “Nhưng dù hình thức nào thì việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu đều phải đấu thầu rộng rãi, kể cả dự án đó do nhà đầu tư tự đề xuất cũng đấu thầu. Nhà đầu tư đề xuất chỉ được cộng 5% ưu đãi so với nhà đầu tư khác”, ông Tăng nói. Theo đó, quy định mới loại bỏ trường hợp dự án do nhà đầu tư tự đề xuất sẽ đương nhiên trúng thầu (hoặc được chỉ định thầu) như trước đây.
“Việc xác định giá trị công trình vô cùng quan trọng, ngoài phần nhìn thấy được, còn phải xem tính giá thương hiệu hay không. Do đó, phải có một bộ phận chịu trách nhiệm xác định giá do ngành tài chính Cục trưởng quản lý đấu thầu Lê Văn Tăng. |