Quản lý thị trường vào cuộc vụ TikToker Võ Hà Linh bị tố bán phá giá

18/05/2025 07:41:13

Cục Quản lý thị trường (QLTT) đã quyết liệt chỉ đạo xử lý vụ việc "chiến thần livestream" Võ Hà Linh bị tố bán hàng phá giá.

Ngày 17/5, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục QLTT trong nước (Bộ Công Thương), xác nhận với báo Dân Trí về việc đã yêu cầu Chi cục QLTT TP.HCM khẩn trương xem xét, giải quyết phản ánh về hành vi bán hàng giảm giá bất thường của Võ Hà Linh, theo chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ.

Trước đó, một người tiêu dùng tố cáo Võ Hà Linh livestream bán hàng với giá thấp hơn đáng kể so với thị trường, thậm chí dưới giá niêm yết của nhà sản xuất hoặc phân phối chính hãng. Cuối tháng 3, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) cũng gửi văn bản đến cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ hoạt động bán hàng của các KOL, trong đó đặc biệt nêu trường hợp Võ Hà Linh.

Quản lý thị trường vào cuộc vụ TikToker Võ Hà Linh bị tố bán phá giá

Hội cho rằng TikToker này liên tục bị phản ánh bán phá giá, cung cấp hàng kém chất lượng và kêu gọi tích trữ hàng hóa, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và người tiêu dùng. Điển hình, trước livestream ngày 15/3, Võ Hà Linh từng đăng bài kêu gọi tích trữ hàng do sàn thương mại điện tử sắp tăng phí, đồng thời bán hàng với giá “cực sốc”, thấp hơn nhiều lần so với thị trường, khiến các cửa hàng bán lẻ truyền thống lao đao.

Hiệp hội lo ngại hành vi bán hàng “triệt hạ” này không chỉ gây thiệt hại cho nhà bán lẻ mà còn khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào mua sắm trực tiếp, chuyển hướng sang các phiên livestream.

Đáp lại, tối 30/3, Võ Hà Linh lên tiếng trên trang cá nhân, khẳng định minh bạch trong hoạt động livestream, đặt quyền lợi người tiêu dùng lên đầu và sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng nếu được yêu cầu. Võ Hà Linh hiện là KOL dẫn đầu doanh số livestream tại Việt Nam, với phiên livestream ngày 10/10/2024 đạt 3,7 triệu lượt xem trong chưa đầy 1,5 giờ.

Tuy nhiên, cô cũng vướng nhiều tranh cãi. Tháng 4/2023, khi hợp tác với một nhãn hàng dầu gội, Võ Hà Linh bán sản phẩm với giá chỉ 11.000-18.000 đồng, gây phản ứng dữ dội từ đại lý và nhà thuốc. Họ cáo buộc cô bán phá giá, làm khó kênh bán truyền thống, dẫn đến làn sóng tẩy chay nhãn hàng.

Một số người tiêu dùng cũng hiểu lầm đại lý “ăn dày”. Trước tranh cãi, Võ Hà Linh và nhãn hàng giải thích đây là “deal độc quyền” với số lượng giới hạn. Cục QLTT đang quyết liệt vào cuộc, nhấn mạnh việc xử lý nghiêm các hành vi bán hàng bất thường, nhằm bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng.

TN (SHTT)