Mới đây, Saigon Petro đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về việc kiến nghị các chính sách để thúc đẩy sử dụng xăng E5 RON 92 (gọi tắt là xăng E5) trong thời gian tới.
Chênh lệch giá xăng E5 và RON 95 chưa đủ hấp dẫn
Theo doanh nghiệp này, xăng E5 đang chưa phát triển tương xứng với yêu cầu và mục đích đề ra là thay thế RON 92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018.
Qua khảo sát nhiều đầu mối có hệ thống phối trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng (bao gồm E5 và RON 95) ngày càng giảm.
Dẫn số liệu thực tế tiêu thụ tại doanh nghiệp, Saigon Petro cho biết tỷ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 là 30,06%, trong khi tháng 3/2019 giảm xuống chỉ còn 19,76%.
“Theo chúng tôi, đây cũng là con số rất đáng báo động cho thấy tỷ trọng xăng E5 có chiều hướng tiếp tục giảm trong thời gian tới”, Saigon Petro nhận định.
Doanh nghiệp này cho rằng chênh lệch giá xăng giữa E5 và RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng quan tâm, sử dụng loại xăng này. Ngoài ra, chiết khấu thấp cũng khiến các đại lý, cửa hàng bán lẻ dần lơ là giới thiệu bán xăng E5, thậm chí bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán RON 95 khoáng.
Hiện mỗi lít xăng E5 giá 19.700 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 là 21.230 đồng, chênh 1.530 đồng/lít.
Đề xuất giảm thuế xăng dầu cho E5
Saigon Petro đưa ra đề xuất cần nới rộng khoảng cách giá giữa 2 loại và đề nghị áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối của từng loại xăng.
"Cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp, ví dụ 500-1.000 đồng/lít, không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ Ethanol như hiện nay (hiện chênh lệch thuế bảo vệ môi trường là 200 đồng/lít). Mục tiêu là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON 95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít”, văn bản nêu rõ.
Còn đối với các doanh nghiệp đầu mối, các đơn vị tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá xăng dầu giảm đáng kể, trong khi các doanh nghiệp đầu mối không có mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá vẫn được đảm bảo. Điều này sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5.
Theo Saigon Petro, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần thống nhất các chính sách trích, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng khoáng và xăng E5.
Theo Văn Hưng (Tri Thức Trực Tuyến)