Trong một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội quản lý tài chính tổ chức tại New Orleans, Mỹ, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng danh mục nhãn hiệu do một công ty kinh doanh nắm giữ là yếu tố quan trọng quyết định thành công của công ty đó. Được biết, “Trademarks in Entrepreneurial Finance” (tạm dịch: “Nhãn hiệu với tài chính doanh nghiệp”) là nghiên cứu đầu tiên xác định vai trò của nhãn hiệu đối với các doanh nghiệp; trong khi hầu hết các nghiên cứu hiện tại lại tập trung vào vai trò của bằng sáng chế.
Bà Qianqian Yu, phó giáo sư tài chính tại Đại học Lehigh, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết nhãn hiệu đóng hai vai trò rất quan trọng. Thứ nhất, nhãn hiệu giúp bảo vệ và đưa sản phẩm tiếp cận thị trường. Thứ hai, nó giúp đánh dấu đây là một doanh nghiệp uy tín để thu hút các nhà đầu tư.
Khác với các bằng sáng chế chủ yếu nắm bắt sự đổi mới công nghệ, nhãn hiệu cho phép các công ty tạo sự khác biệt, độc quyền cho sản phẩm của họ, loại bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường từ các đối thủ khác và xây dựng lòng tin của khách hàng. Bởi lẽ, việc đăng ký và duy trì nhãn hiệu cần rất nhiều đầu tư về công sức và tiền bạc của mỗi công ty. Ngoài ra, việc giới thiệu nhãn hiệu cũng có thể là hành động “đánh tiếng” khi một công ty sắp ra mắt dòng sản phẩm mới. Khi đó, nhãn hiệu đóng vai trò là tín hiệu đáng tin cậy về giá trị doanh nghiệp cho các nhà đầu tư.
Trong nghiên cứu này, các tác giả đã xem xét mối quan hệ giữa số lượng nhãn hiệu các doanh nghiêp nắm giữ với những khía cạnh khác nhau của đầu tư như vốn mạo hiểm vào doanh nghiệp, xác suất thành công của IPO (Initial Public Offering - phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng), sự tham gia của các nhà đầu tư vào các IPO này, hiệu suất hoạt động sau IPO của các doanh nghiệp và những khó khăn sau IPO mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng bộ dữ liệu lớn và duy nhất gồm 55.977 nhãn hiệu được đăng ký bởi các doanh nghiệp có sự hậu thuẫn của các nhà đầu tư mạo hiểm trong những năm 1985-2015. Các dữ liệu này bao gồm đầu tư của nhà đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp này, thông tin về IPO, việc mua bán và sát nhập cũng như hoạt động của doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa.
"Chúng tôi nhận thấy rằng số lượng nhãn hiệu do một công ty kinh doanh nắm giữ có liên quan đến số tiền đầu tư mạo hiểm lớn hơn qua số vòng gọi vốn ít hơn, định giá IPO và thị trường thứ cấp cao hơn, nhiều nhà đầu tư tham gia IPO và huật suất hoạt động của công ty sau IPO cũng tốt hơn", các nhà nghiên cứu cho biết.
Các tác giả mong rằng qua kết quả nghiên cứu của họ, các công ty sẽ hiểu được vai trò của nhãn hiệu, từ đó có những quan tâm, đầu tư xứng đáng để tài sản quan trọng này có thể phát huy tối đa giá trị và góp phần thúc đẩy sự phát triển của công ty.
Theo Thúy Hằng (SHTT)