Người Việt ngày càng chuộng hoa quả Australia, Mỹ, Thái

17/07/2016 07:20:00

Giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam từ các thị trường Australia, New Zealand, Thái Lan trong 6 tháng đầu năm tăng 2-4 lần so với cùng kỳ. 

Giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam từ các thị trường Australia, New Zealand, Thái Lan trong 6 tháng đầu năm tăng 2-4 lần so với cùng kỳ. 
 

Đặc biệt, con số nhập khẩu rau quả từ một số thị trường tăng mạnh như Australia tăng 4 lần đạt gần 20 triệu USD, New Zealand tăng xấp xỉ 2 lần đạt 11,3 triệu USD. Tính riêng tháng 6, giá trị nhập khẩu rau quả từ 2 thị trường này tăng gấp 3 lần.

Vẫn dẫn đầu về giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam là thị trường Thái Lan. Kể từ năm 2015, quốc gia này đã vượt qua Trung Quốc để giữ vị trí quán quân về xuất khẩu mặt hàng trên vào Việt Nam. 

Điều đáng chú ý là so với cùng kỳ, giá trị nhập khẩu rau quả Thái đã tăng gấp 2 lần. Nếu như năm ngoái, con số này chỉ đạt khoảng 78 triệu USD thì nửa đầu năm nay là 144 triệu USD. Cả năm 2015, Việt Nam đã chi 200 triệu USD để nhập rau quả từ thị trường Thái Lan.

Mỹ cũng nằm trong số 3 quốc gia mà Việt Nam nhập khẩu nhiều rau quả nhất với 32 triệu USD. Rau quả từ thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil cũng đều tăng so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc tuy có tăng nhưng mức độ chậm, chỉ khoảng 30%, đạt 80 triệu USD. 

Hiện nay trên thị trường, các loại hoa quả nhập khẩu từ các thị trường Mỹ, Úc, New Zealand được bán với giá cao gấp nhiều lần so với mặt hàng trong nước hoặc từ thị trường Trung Quốc. 

Theo Ngọc Tuyên (VnExpress.net)

Nổi bật