Thông tin được để cập trong báo cáo về ứng dụng giao đồ ăn tại Đông Nam Á của Momentum Works vừa công bố.
Giá trị đơn hàng đặt qua các ứng dụng tại Việt Nam năm ngoái tăng 30% so với năm trước đó, là mức tăng nổi bật so với các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, so với các nước, quy mô giá trị đơn hàng (GMV) 1,4 tỷ USD của Việt Nam vẫn kém hơn mức 2,4 tỷ USD của Malaysia, 2,5 tỷ USD của Phillipnes và Singapore hay 3,7 tỷ USD của Thái Lan..., theo VnExpress.
Thống kê GMV của Momentum Works gồm tất cả đơn hàng được tạo qua ứng dụng và gửi cho nhà hàng, gồm cả các đơn hàng bị hủy và hoàn tiền.
Về thị phần, Grab vẫn thống trị ngôi đầu bảng tại thị trường Đông Nam Á khi đóng góp 9,4 tỷ USD vào tổng GMV. Gojek chỉ đứng ở vị trí số 3 với 1,8 tỷ USD, còn Shopee Food ghi nhận GMV đạt 1,5 tỷ USD. Trong khi đó, Baemin xếp cuối bảng khi GMV chỉ khoảng 0,1 tỷ USD. Tại Việt Nam, dù là thương hiệu ghi dấu ấn với nhiều chiến dịch marketing thu hút nhưng ứng dụng này cũng đã phải ngậm ngùi rời bỏ thị trường.
Theo báo cáo, trọng tâm chính của các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến trong năm 2023 đều là tìm kiếm lợi nhuận, tối ưu chi phí và cũng không ngoại trừ phương án sa thải, sáp nhập. Tháng 2/2023, Foodpanda đã công bố sa thải 1.000 nhân viên, tương đương 10% lực lượng lao động.
Trong khi đó, Delivery Hero cho biết EBITDA đã được điều chỉnh tích cực trong nửa đầu năm 2023. Mới đây, thị trường đã dấy lên tin đồn Grab và GoTo (công ty mẹ của Gojek) đang đàm phán về một thương vụ sáp nhập nhưng sau đó, GoTo đã bác bỏ thông tin này, thông tin trên An Ninh Tiền Tệ.
PN (SHTT)