Đến hẹn lại lên, mỗi năm tới mùa Trung thu thì các hãng bánh tại Sài Gòn lại cùng nhau lao vào "cuộc chiến" bán bánh. Thị trường sôi động nhất từ đầu tháng 6 âm lịch nhưng dần hạ nhiệt khi Rằm Trung thu cận kề. Lúc này, doanh số bán ra của các hãng giảm mạnh và rất nhiều cửa hàng dựng sạp ngoài đường bắt đầu treo bảng giảm giá với ưu đãi hấp dẫn như "mua 1 tặng 1", "mua 1 thành 3" cho đến đỉnh điểm là "mua 1 tặng 4" và "xả hàng". Với các ưu đãi "sập sàn" như thế thì liệu các cửa hàng ấy có phải thật sự đang cắn răng chịu lỗ để bán cho hết bánh Trung thu hay không?
Chạy quanh các con phố vào ngày 14/9 (tức 16/8 âm lịch) có thể thấy rằng hầu hết các sạp bán bánh Trung thu tại Sài Gòn đều treo biển giảm giá. Dù đã qua ngày Tết Trung thu và trời mưa nhưng khách vẫn ghé mua. Và bất chấp cuối mùa (các sạp dự kiến đóng cửa hẳn vào thứ Hai ngày 16/9 sắp tới) thì bánh ở các sạp ven đường vẫn còn khá nhiều, có nơi đại hạ giá đến nỗi treo biển "xả hàng" như bán quần áo.
Theo chị Kim Tú, 32 tuổi, sống ở quận 7, trước đây chị từng mua bánh Trung thu ở các sạp lề đường bởi tin tưởng thương hiệu quen thuộc, bao gồm các loại bánh khuyến mãi. Vậy nhưng, trong 1 hộp mua "mua 1 tặng 3" thì chỉ có duy nhất 1 chiếc bánh ngon, đúng hương vị. Sau này, chị Tú nghe từ 1 người bạn có gia đình chuyên làm bánh Trung thu homemade rằng đây là chiêu trò của người bán, họ chỉ cho đúng 1 chiếc bánh "hàng thật" từ thương hiệu của mình còn "hàng tặng" thì mua lại của các cơ sở làm tại nhà với mức giá thấp để tiết kiệm chi phí. Thêm nữa, các cửa hàng này chủ yếu thu lợi từ đợt khách đầu mùa vào tháng 6 âm lịch nên vào cuối mùa, dù họ có giảm giá cũng không bị thua lỗ.
Anh Tiến, 35 tuổi, ngụ quận 4, cho biết anh không hay mua bánh Trung thu từ các sạp bán lề đường bởi không biết bánh thật hay giả, tốt hơn vẫn là mua từ cửa hàng hẳn hoi của các thương hiệu có tiếng.
Bạn Dung, 22 tuổi, phụ trách bán bánh Trung thu theo thời vụ ở 1 sạp bánh góc đường Cách Mạng Tháng 8 và Điện Biên Phủ treo biển "mua 1 thành 4" vào ngày 14/9 cho biết: "Giá 1 chiếc bánh hiện tại rơi vào khoảng 50 nghìn đồng và 1 hộp "mua 1 thành 4" được bán với nhiều mức giá từ 160, 170 và 190 nghìn đồng". Điều này cho thấy, trong trường hợp không hỏi trước giá bán lẻ mà đi vào mua ngay ưu đãi thì khách hàng có thể sẽ rơi vào bẫy của người bán bởi giá sỉ mang tiếng "mua 1 thành 4" thực chất chỉ chênh lệch vài chục nghìn.
Anh Sơn (Q.Bình Tân) cho biết, thấy treo bảng mua 1 tặng 4 nhưng không phải vậy, vì tới là họ nói luôn bánh này 150.000 đồng cái, mua sẽ được tặng thêm 3 thành 4 cái. Nhưng giá đó là của hộp bánh chứ không phải của 1 cái bánh, nên rao mua 1 tặng 4 chứ thực ra không có tặng cái nào cả.
Còn chị Hương (40 tuổi) chia sẻ: "Năm ngoái thấy rẻ nên mình cũng mua về. Nhưng lúc ăn mới thấy bánh chua và còn hôi mùi dầu. Đa số các bánh đại hạ giá ngày cuối đều đã cận date, ăn vào rất nguy hiểm với sức khỏe".
Chị My, bán bánh ở quận 6, cho biết năm nay khách hàng có nhu cầu ăn các loại bánh nhân mới lạ như socola, trà xanh, việt quất… nhưng bán chạy nhất ở sạp của chị vẫn là vị truyền thống gồm thập cẩm, hạt sen, đậu xanh. Lượng khách năm nay ổn định nhưng không bằng các năm trước do áp lực cạnh tranh cũng như bánh homemade bán tràn lan trên mạng, giá cả phải chăng lại tiện lợi được giao đến tận nơi.
Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá như trên không còn quá xa lạ với người dân Sài Gòn bởi năm nào cũng có. Dù ngày càng có nhiều đối thủ trên thị trường bán bánh Trung thu nhưng các sạp ven đường vẫn yên tâm vì có thị phần riêng ủng hộ và chấp nhận các "chiêu trò" kinh doanh của họ.
Theo Imacho (Helino)