Vào ngày này, các nhà bán lẻ thường giảm giá đặc điểm chỉ trong một ngày để thu hút người mua hàng, nhờ vào mức giá hấp dẫn, Black Friday đã trở thành một sự kiện mở đầu tích cực cho các nhà bán lẻ trong mùa lễ cuối năm.
Trong ngày Black Friday vừa qua hôm 25/11, các nhà bán lẻ tại Mỹ đã lập kỷ lục mới về doanh thu khi thu về tới 3 tỷ USD, theo số liệu được công bố bởi Adobe. Trong đó, các công ty công nghệ cũng thu về cả tỷ USD cho hoạt động mua sắm trực tuyến.
Adobe ước tính, doanh thu từ sự kiện này đạt khoảng 3,34 tỷ USD tăng 11% so với năm 2015 và cũng là năm đầu tiên vượt qua mức doanh thu 3 tỷ USD.
Thói quen mua hàng qua smartphone Tuy nhiên, điểm đáng chú ý tại sự kiện Black Friday năm nay là lượng người dùng mua sắm qua mạng đã tăng đột biến. Bởi lẽ, theo truyền thống ngày lễ Black Friday là thường là dịp mua sắm tại các cửa hàng còn ngày Cyber Monday mới là dịp giảm giá dành riêng cho các hệ thống trực tuyến. Tuy vậy, đã có tới 40% người tiêu dùng đã mua hàng qua điện thoại thông minh và mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD. Trong khi đó, vào dịp Black Friday năm ngoái, mới chỉ có 13% người dùng mua hàng qua mạng.
Rõ ràng đã có một tác động đáng kể vào thói quen mua sắm của người tiêu dùng khi mà hầu hết các nhà bán lẻ trực tuyến lớn như: Amazon, Walmart, Target hay eBay đều cho biết lượng đặt hàng qua điện thoại di động tăng lên.
Thậm chí, Amazon còn cho biết, lượng đơn đặt hàng trên điện thoại di động vào dịp Cyber Monday năm ngoái chiếm tới 70% doanh thu là từ các thiết bị di động. Tương tự, Walmart và Target cũng có phần lớn doanh thu ngày Cyber Monday là từ các thiết bị di động.
Xu hướng này tiếp tục diễn ra ở ngày Black Friday năm nay, khi mà doanh thu từ việc mua sắm online đạt 1,13 tỷ USD, tăng 25% so với năm ngoái, trong đó có tới 47% là từ điện thoại thông minh.
Sản phẩm bán chạy nhất Black Friday 2016?
Theo Techcrunch, trong số các mặt hàng được mua nhiều nhất vào dịp Black Friday, smartphone là sản phẩm đang dẫn đầu với doanh thu khoảng 1 tỷ USD trong hơn 3 tỷ USD.
Các thiết bị điện tử bán chạy khác bao gồm: Apple iPad, Samsung TV 4K, Apple Macbook Air, LG TV, và Microsoft Xbox.
"Những tác động tiêu cực đối với việc mua sắm trực tuyến sau cuộc bầu cử đã dần biến mất, người tiêu dùng đang dần mua sắm trở lại," Tamara Gaffney, Giám đốc công ty phân tích Adobe Digital Insights cho biết.
"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong đợi ngày mua sắm Cyber Monday có thể vượt qua Black Friday và trở thành ngày bán hàng trực tuyến lớn nhất trong lịch sử với doanh thu 3,36 tỷ USD", ông Tamara Gaffney cho biết thêm.
Theo Nguyễn Thắm (Bizlive.vn)