Theo các ngành chức năng, tính đến hết ngày 31/12, tổng lượng xe tồn tại tỉnh Lạng Sơn còn khoảng gần 3000 xe, trong đó xe hoa quả xuất khẩu là gần 1.900 xe. Với năng lực thông quan như hiện nay, để đưa hết số xe đang tồn tại các cửa khẩu sang biên giới thì cần khoảng 40 ngày.
Các xe trái cây, đặc biệt là quả thanh long phải rời biên giới, di chuyển về phía thành phố lạng Sơn và các tỉnh miền xuôi tiêu thụ với giá bèo: 20 nghìn đồng/ quả mít, thanh long 5 nghìn đồng/kg.
Đoạn quốc lộ 1A, thuộc Tam Lung (huyện Cao Lộc), các tài xế dỡ hàng để bán lẻ -Ảnh: Duy Chiến |
Một thùng thanh long xuất khẩu loại 1 bán với giá khoảng 100 nghìn đồng -Ảnh: Duy Chiến |
Dọc quốc lộ 1A, đoạn tiếp giáp giữa huyện Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn có trên 10 điểm bán hàng thanh long "quay đầu" - Ảnh: Duy Chiến |
Các tổ chức, đoàn thể và người dân đội mưa rét tham gia mua hoa quả "giải cứu" ách tắc cho biên giới - Ảnh: Duy Chiến |
Ngoài thanh long, quả mít cũng bán đầy đường quốc lộ 1A -Ảnh: Duy Chiến |
Dọc quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn, các xe container dỡ hàng bán dạo với lời kêu gọi “ giải cứu” nông sản. Người dân địa phương, các ngành chức năng, tổ chức trên địa bàn Lạng Sơn hưởng ứng trợ giúp người lái xe đường dài chở trái cây xuất khẩu đang ùn tắc.
Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Lạng Sơn đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), Tổng Công ty Cổ phần bưu chính Viettel (ViettelPost), Công ty Cổ phần Công nghệ cuccu.vn triển khai hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản bằng cách đưa mặt hàng nông sản lên cửa hàng số của các sàn thương mại điện tử langson.voso.vn, langson.postmart.vn, cuccu.vn, tiêu thụ phân phối sản phẩm nông sản trong và ngoài tỉnh
Kết quả, mỗi ngày đã có hàng trăm tấn trái cây được tiêu thụ.
Chỉ trong 2 ngày (30 và 31/12), các sàn thương mại điện tử đã hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tiêu thụ được hơn 200 tấn nông sản, trong đó chủ yếu là: thanh long, dưa hấu, xoài .