“Chúng tôi đã nhiều lần đánh công văn yêu cầu nếu Topcare không trả tiền phải trả lại hàng để đối trừ công nợ nhưng không gặp được lãnh đạo của Topcare”, ông Trần Anh Hà, đại diện Công ty Hòa Bình Alaska khu vực miền Bắc cho biết.
Công ty TNHH Cơ điện lạnh và Thương mại Hòa Bình (Hòa Bình Alaska) là một trong những đơn vị cung ứng hàng hóa cho hệ thống siêu thị điện máy Topcare (Công ty cổ phần Thương mại Ngôi sao châu Á Topcare) với các sản phẩm chủ yếu là tủ đông, tủ mát, máy sấy quần áo, cây nước nóng lạnh...
Tuy nhiên, Topcare đã quá hạn thanh toán khoản tiền mua hàng với Hòa Bình Alaska bắt đầu từ thời điểm Topcare mở bán thử nghiệm và chính thức khai trương siêu thị tại số 1 Hoàng Minh Giám (Hà Nội), tức là khoảng thời gian cuối tháng 10, đầu tháng 11/2014.
Trao đổi với PV, ông Trần Anh Hà cho biết, sau nhiều lần yêu cầu Topcare thanh toán bất thành, Hòa Bình Alaska đã đánh công văn đề nghị Topcare không thanh toán tiền mặt phải trả lại hàng để đối trừ công nợ nhưng không gặp được lãnh đạo Topcare. Các số điện thoại vẫn giao dịch trước đó đều trong tình trạng “thuê bao không liên lạc được.
“Topcare không trả lời công văn và khi đến làm việc trực tiếp, họ từ chối tiếp xúc với chúng tôi. Tổng số công nợ Topcare hiện đang nợ là hơn 698 triệu đồng”, ông Hà bức xúc nói.
Ông Hà cùng với những nhân viên của mình đã từng có mặt tại siêu thị Topcare Cầu Giấy với mong muốn lấy được hàng của công ty đang bày trong siêu thị nhưng theo ông Hà, bảo vệ đang kiểm soát, giữ hàng bày trong siêu thị và kho hàng nên không thể tiếp cận được.
“Chúng tôi không rõ ngân hàng giữ hàng hóa trong siêu thị hay Topcare giữ nhưng hiện chỉ có bộ phận bảo vệ trong siêu thị. Họ nói họ là bảo vệ ngân hàng, đứng quyền kiểm soát giữ hàng đang bày trong siêu thị và trong kho cho nên chúng tôi có muốn thu hồi cũng chưa thu hồi được”, ông Hà nói.
Cuối cùng, ông Hà khẳng định, việc Topcare không thanh toán nợ, vi phạm nội dung hợp đồng phải được xử lý trên cơ sở pháp luật.
Hiện, nhiều thông tin cho rằng, khoản nợ của Topcare không chỉ tại các đơn vị cung ứng hàng hóa mà còn nợ tiền thuê mặt bằng đặc biệt là khoản nợ từ ngân hàng.
Sáng 26/1, đại diện Công ty CP Sản xuất Dịch vụ Xuất nhập khẩu Từ Liêm - đơn vị cho Topcare thuê mặt bằng tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đơn vị của ông cùng Topcare đang trao đổi để có phương án tốt nhất giải quyết khoản nợ của Topcare khi thuê mặt bằng tại đây.
Ngoài ra, trong cuộc trao đổi với PV, đại diện truyền thông ngân hàng OceanBank ( một thành viên của Tập đoàn Ocean Group) - đơn vị được cho là đang niêm phong, đóng gói hàng hóa bên trong siêu thị Topcare nói: “chúng tôi chưa biết thông tin chính xác, việc này phải có ý kiến của các sếp”.
>> Hệ thống siêu thị Topcare đóng cửa: Hệ quả của cạnh tranh liều lĩnh
Theo Nguyễn Thảo (Bizlive.vn)