Cụ thể hơn, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra vào ngày 15/5, Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch phát hành 900 triệu cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Mục đích là để nâng tổng vốn điều lệ lên 31.144 tỷ đồng.
Số tiền thu được từ đợt chào bán này sẽ được dùng để thanh toán các khoản nợ đến hạn, tái cấp vốn và xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho các kế hoạch phát triển dài hạn của hãng.
Về kế hoạch mua máy bay, Vietnam Airlines dự định chi gần 3,6 tỷ USD để sở hữu 50 máy bay thân hẹp loại dưới 200 ghế. Gói đầu tư này bao gồm cả động cơ treo cánh, các thiết bị tùy chọn bổ sung và 10 động cơ dự phòng. Các dòng máy bay đang được hãng cân nhắc là Airbus A320 NEO hoặc Boeing 737 MAX. Nguồn tài chính cho dự án này sẽ đến từ 46% vốn chủ sở hữu và 54% vốn vay từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Theo dự kiến, 50 máy bay này sẽ được bàn giao theo từng đợt trong giai đoạn 2030-2032, cụ thể là 14 chiếc vào năm 2030, 18 chiếc vào năm 2031 và 18 chiếc còn lại vào năm 2032. Tuy nhiên, hãng đang tích cực làm việc với các nhà sản xuất để có thể nhận máy bay sớm hơn.
Song song với việc bổ sung máy bay mới, Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu khai trương hoặc mở lại 15 đường bay quốc tế quan trọng tới các thị trường trọng điểm như Ý, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản và UAE. Việc đầu tư vào các máy bay thân hẹp hiện đại được kỳ vọng sẽ giúp hãng nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao và mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, nhấn mạnh rằng việc đầu tư 50 máy bay thân hẹp là cần thiết để đáp ứng sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không và nhu cầu vận chuyển tăng trưởng. Ông cũng cho biết thêm rằng nếu đặt mua máy bay ngay bây giờ, phải đến năm 2032 mới có thể nhận được, do đó hãng đang nỗ lực đàm phán để rút ngắn thời gian này.
Về kết quả kinh doanh, trong năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với mục tiêu ban đầu. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức kỷ lục gần 7.960 tỷ đồng, đây là kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động của hãng. Trong quý 1 năm 2025, doanh thu hợp nhất ước tính đạt hơn 31.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước tính hơn 3.620 tỷ đồng.
Với việc củng cố nền tảng tài chính và chiến lược phát triển đội bay hiện đại, Vietnam Airlines đặt kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển cả trong nước và quốc tế trong thời gian tới.
PV (SHTT)