Sự xuất hiện của hàng loạt công ty vận chuyển thương mại trong thời kỳ phát triển thương mại điện tử là điều tất yếu. Đây được xem là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp bán hàng và người mua sắm. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa người bán và người mua cũng có thể rạn nứt ở ngay khâu vận chuyển.
Đây chính là câu chuyện "nóng" các diễn đàn, dư luận khi đoạn video quay lại một cảnh được cho là phân loại bưu phẩm "không giống ai" của công ty vận chuyển Giao hàng tiết kiệm trong những ngày qua được lan truyền trên mạng xã hội.
Từng nhiều lần chuyển đơn hàng qua Giao hàng tiết kiệm, chị Minh Phương (chủ shop đồ gia dụng online tại Hà Nội) cho biết, nếu quy trình phân loại hàng hóa của công ty diễn ra đúng như trong cảnh quay, chị buộc lòng phải cân nhắc lại việc lựa chọn đối tác vận chuyển.
"Đúng là biết đùa với niềm tin của khách hàng. Trong khi hàng hóa đã đóng gói cẩn thận nhưng do khâu vận chuyển thiếu trách nhiệm, đến tay khách không nguyên vẹn, chậm trễ, khiến đơn bị hủy thì thiệt hại nhất vẫn là shop, không chỉ doanh số mà hơn hết là uy tín nhiều công gây dựng", chị Phương phản ánh.
Không chỉ Minh Phương, nhiều cửa hàng kinh doanh online cũng từng chia sẻ tình huống oái oăm không kém.
"Em có sử dụng bên Giao hàng tiết kiệm nhưng hàng bị tráo trước khi đến tay khách. Lần nào cũng yêu cầu đủ 2 video, video khi gói hàng và video khi bóc hàng hoàn.
Hàng hoàn lại thì quay được chứ đóng hàng mà quay từng cái một, ngày nhẹ nhàng vài chục đơn thì làm như thế nào?", tâm sự của chủ hàng online trên một diễn đàn vận chuyển.
Trong khi dân buôn lo lắng về chất lượng vận chuyển, thì các shipper không ngoài cuộc tranh luận. Liên quan đến đoạn video được chia sẻ, những người này cho rằng, nhiều trường hợp shop bán hàng online hoặc khách lẻ không đọc kỹ quy định của đơn vị vận chuyển dẫn đến việc bồi hoàn hoặc đền bù không tìm được sự đồng thuận.
"Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho hàng hóa thất lạc, hoặc biến dạng. Đó có thể do đóng gói không cẩn thận, không có dán nhãn, thậm chí địa chỉ ghi rất chung chung. Nhiều khi chúng tôi đến giao hàng thì gọi khách không nghe điện thoại, liên lạc với shop cũng không được.
Không phải cứ giao hàng rồi phó mặc cho shipper là xong, các shop và người nhận cũng phải có trách nhiệm chung để bưu phẩm đến tận tay người nhận", Nguyễn Tài (một shipper ở Hà Nội) phản pháo.
Trên website, công ty CP Giao hàng tiết kiệm quảng cáo hiện đã có trên 500 điểm nhận hàng toàn quốc với rất nhiều đối tác lớn. Với liên kết như vậy, lượng khách hàng của dịch vụ này không hề nhỏ. Tuy nhiên, rõ ràng qua sự việc trên, khách hàng, đặc biệt là đối tượng bán hàng online không khỏi nghi vấn về chất lượng dịch vụ của công ty cũng như ngành vận chuyển.
Theo Hoàng Linh (Nhịp Sống Kinh Tế)