Ngày mai (4/1/2024) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83.
Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết thời gian qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng giảm so với kỳ trước. Mức giảm không đáng kể.
Dựa trên diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày 4/1, xăng E5 RON 92 trong nước có thể giảm 50-100 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 100-150 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel được dự báo giảm 300-350 đồng/lít.
Tương tự, VTC News dẫn lời ông Đặng Hoài Phương, Giám đốc doanh nghiệp xăng dầu Phương Nam nhận định, trong kỳ điều hành ngày mai (4/1), nếu liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập quỹ bình ổn, giá xăng có thể giữ nguyên hoặc giảm nhẹ khoảng 100 đồng/lít, còn giá dầu dự báo giảm 300 - 400 đồng/lít,kg.
Trường hợp dự báo trên là chính xác, mặt hàng xăng sẽ có phiên giảm giá đầu tiên trong năm 2024, đồng thời là phiên giảm thứ hai liên tiếp.
Tuần trước, tại phiên điều hành ngày 28/12/2023, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quyết định giảm 10 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, xuống còn 21.180 đồng/lít; giá xăng RON 95 giữ nguyên ở mức 22.580 đồng/lít. Liên bộ không trích lập và không chi quỹ bình ổn đối với mặt hàng xăng.
Trong năm 2023, giá xăng đã trải qua 38 lần điều chỉnh, trong đó có 21 lần tăng, 14 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.
Cũng trong năm qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 80, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.
Bên cạnh việc rút ngắn thời gian điều hành giá, nghị định mới quy định đại lý bán lẻ xăng dầu được mua xăng dầu từ tối đa 3 nguồn, nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu.
Nghị định 80 bãi bỏ loại hình tổng đại lý bán lẻ xăng; bổ sung quy định về điều kiện kho chứa khi cấp giấy phép thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.
Nghị định mới sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tránh việc làm đứt gẫy đột ngột nguồn cung xăng dầu, đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm.
Nghị định 80 cũng bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn đối với quỹ bình ổn giá xăng dầu. Việc thay đổi theo Bộ Công Thương nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập còn tồn đọng cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.
PN (SHTT)