Ngay khi giá xăng dầu được thông báo giảm mạnh với mức giảm cao nhất tới 3.600 đồng/lít, nhiều cây xăng đã ngay lập tức kiểm đếm hàng tồn đến thời điểm 15h ngày 21/7. “Người vui người buồn” là tâm lý của khống ít cây xăng.
Chủ một cửa hàng xăng dầu vui mừng chia sẻ: May mà chúng tôi chỉ còn tồn vài trăm lít, nên giá giảm sâu không bị ảnh hưởng gì cả.
Nhưng không phải ai cũng may mắn như thế. Ông Phạm Văn Lâm, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu buồn rầu: Chúng tôi còn tồn 45.000 lít dầu diesel 0.05S. Mức giá nhập là 26.590 đồng/lít. Sau kỳ điều hành ngày 21/7, giá dầu diesel chỉ còn 24.850 đồng/lít (giảm 1.740 đồng/lít), tính ra chúng tôi bị lỗ tới gần 80 triệu đồng. Nếu kể cả lượng xăng E5, xăng RON95 còn tồn thì số lỗ tính ra cũng phải lên đến 100 triệu đồng.
Thực tế, việc dự báo giá xăng dầu giờ đây đã không còn khó khăn. Chỉ cần có đủ dữ liệu, mức tăng hoặc giảm giá sau mỗi kỳ đều được tính toán khá sát với mức giá của liên Bộ Công Thương – Tài chính. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, không ít cây xăng vẫn bị ‘dính’ hàng tồn trước mỗi kỳ giảm giá.
Chủ một cây xăng kể: Có lúc một số khách hàng lớn gọi điện bảo đến lấy dầu về chạy máy, vì là chỗ khách hàng quen nên chúng tôi liền nhập thêm hàng để bán cho khách. Thế nhưng, khi hàng vừa nhập về, thì các khách hàng đọc báo thấy được giá xăng dầu sẽ giảm mạnh trong vài ngày tới. Thế là họ lập tức dừng lấy hàng hoặc chỉ lấy rất ít để chờ khi giảm giá mới lấy. Như vậy các cây xăng sẽ bị tồn và lỗ nặng sau khi giá được điều chỉnh giảm.
Với những cây xăng nhỏ, lượng bán không đều, thì nếu không tính toán cẩn thận việc nhập hàng sẽ lâm vào tình cảnh nhập giá cao và bán giá thấp. Lý do là giờ đây 10 ngày điều chỉnh giá một lần, thay vì 15 ngày như trước nên đến ngày điều chỉnh giá có thể chưa bán hết hàng.
Trong khi đó, trước kỳ giá xăng dầu được dự báo tăng giá, thì các cây xăng lại rất khó nhập thêm hàng. Những doanh nghiệp đầu mối lớn thường bán nhỏ giọt và chiết khấu ở mức rất thấp, thậm chí chiết khấu ở mức âm, nên các cây xăng nhỏ lẻ cũng không có hàng để trữ, chờ tăng giá.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ lẻ thừa nhận rằng kinh doanh xăng dầu ngày càng khó khăn hơn. Chỉ những doanh nghiệp đầu mối lớn, có hệ thống kho xăng dầu lớn mới có thể cân đối được lượng hàng và giá cả. Còn những cây xăng nhỏ đang phải đối mặt với một tương lai không mấy khả quan.
Theo Lương Bằng (VietNamNet)