Khởi công hạng mục đầu tiên trong tháng 12/2020
Liên quan đến việc thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 1777/QĐ-TTg phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Dự án có tổng mức đầu tư gần 109.112 tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD (tỷ giá 1USD = 23.390 VND công bố tại Vietcombank ngày 25/5/2020). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2025.
Theo đó, về phương án xây dựng, quyết định nêu rõ: Xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đồng bộ bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan, bảo đảm mục tiêu, quy mô, công suất, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt và các ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước: Giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế (động vật/thực vật)) bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình bảo đảm tiến độ.
Trường hợp các cơ quan không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP (Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ (BTL) hoặc Hợp đồng Xây dựng - Thuê dịch vụ - Chuyển giao (BLT).
Đối với dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm chủ đầu tư khai thác cảng thực hiện. Còn dự án thành phần 4 - các công trình khác sẽ do Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
Về quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn 1, xây dựng đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000 m, chiều rộng 75 m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Ngoài ra, xây dựng nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2; xây dựng Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m và các hạng mục phụ trợ; xây dựng nhà để xe; các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; khu cung cấp suất ăn hàng không; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh tàu bay, trạm cung cấp nhiên liệu, thoát và xử lý nước thải...
Thông tin về thời gian thực hiện dự án, đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong tháng 12/2020, hạng mục đầu tiên của dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là công tác rà phá bom mìn sẽ được khởi công thực hiện.
Tiếp theo đó, vào tháng 1/2021, ACV sẽ khởi công hạng mục tiếp theo của dự án là xây dựng hàng rào sân bay.
Về tình hình giải phóng mặt bằng, theo Sở TN&MT Đồng Nai, trong tổng số hơn 1.800 ha đất phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, các cơ quan chức năng đã hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng diện tích hơn 1.200 ha.
"Phần diện tích còn lại vẫn còn một số diện tích cao su chưa được thanh lý và nhà ở của người dân chưa di dời do chưa được bố trí đất tái định cư", Sở TN&MT Đồng Nai cho hay.
Bốc thăm nhận đất tái định cư
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay, tại huyện Long Thành, các cơ quan chức năng đã thực hiện phê duyệt phương án bồi thường được 11 đợt và đã thực hiện chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân được 8 đợt với số tiền hơn 1.800 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, UBND huyện Long Thành cũng vừa tổ chức lễ bốc thăm vị trí, giao đất tái định cư cho 94 hộ dân đầu tiền có đất bị thu hồi để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành.
Cụ thể, trong đợt 1 này có 94 hộ dân thuộc khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (khu vực 1.800 ha) đủ điều kiện cấp đất tái định cư đã được bốc thăm để nhận đất tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Các hộ dân đã thực hiện bốc thăm nhận vị trí đất trong tổng số 1.536 lô đất tái định cư thuộc khu 7 và 9 Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Tiếp, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, hiện nay huyện đã thực hiện xét cấp đất tái định cư cho hơn 1.000 hộ dân, trong đó có hơn 200 hộ đã được xét đủ điều kiện cấp đất tái định cư. Riêng đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng, nhu cầu bố trí tái định cư khoảng 700 lô đất các loại.
"Sau khi cho 94 hộ dân đầu tiên bốc thăm, các phòng chuyên môn của huyện Long Thành sẽ thực hiện xét và phê duyệt hồ sơ đối với các hộ còn lại. Đồng thời, các đợt bốc thăm vị trí sẽ tiếp tục được tiến hành để người dân sớm nhận đất tái định cư", Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành chia sẻ.
Theo kế hoạch, các đợt bốc thăm vị trí, giao đất tái định cư cho người dân tiếp theo sẽ được UBND huyện Long Thành tổ chức trong thời gian tới để người dân vùng dự án nhanh chóng ổn định cuộc sống, thực hiện bàn giao mặt bằng cho nhà nước.
Trong khi đó, về vấn đề giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định, sẽ đảm bảo bàn giao đủ mặt bằng cho chủ đầu tư thi công các hạng mục. Đồng thời, đến cuối năm 2020, tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành và bàn giao toàn bộ diện tích 5.000 ha đất xây dựng sân bay Long Thành.
"Theo đó, để phục vụ việc bàn giao đất, tỉnh đã giao UBND huyện Long Thành lập bản đồ bàn giao đất giai đoạn 1 cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Về thủ tục bàn giao đất, theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích được giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Sau đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam sẽ thực hiện giao đất cho ACV để thực hiện các hạng mục của dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1", UBND tỉnh Đồng Nai cho hay.
Ngoài ra, trong báo cáo nghiên cứu khả thi, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ thực hiện 2 tuyến đường kết nối bao gồm: Tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).
Với tuyến số 1 (dài 3,8 km), sẽ kết nối trục chính sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120 m.
Còn tuyến số 2 (dài 3,5 km), sẽ kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.