Đổi 100ha đất lấy 1,39km đường
Tháng 1/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định về việc phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2, theo hình thức BT. Với quy mô tuyến đường dài 1.390,48m, điểm đầu xuất phát từ đường Kinh Dương Vương, điểm cuối giao cắt với đường 286 thuộc phường Kinh Bắc, Tp. Bắc Ninh.
Quy mô mặt cắt đường H2 được UBND tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh từ 40m lên thành 100m với mức đầu tư dự kiến là 663 tỷ đồng.
Sau hơn 1 tháng tổ chức sơ tuyển, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, cụ thể là Công ty Dabaco trúng thầu, với tổng vốn đầu tư là 663 tỷ đồng. Để có được tuyến đường 1,39km này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phải đối ứng theo hình thức BT cho Công ty Cổ phần tập đoàn Dabaco hai khu đất với tổng diện tích 100ha thuộc hai khu là Khu đô thị Vạn An và Khu đô thị Phong Khe.
Văn phòng Chính phủ yêu cầu tỉnh Bắc Ninh báo cáo sự việc đổi 100ha đất lấy 1,39km đường.
Ngay sau khi sự việc được truyền thông trong nước đưa tin, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/9/2018.
Ngày 7/8, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh xác nhận đã có báo cáo gửi Thủ tướng về sự việc trên. Tuy nhiên, ông Quỳnh cũng cho biết, không tiết lộ cho báo chí.
Xác nhận sự việc có hay không UBND tỉnh Bắc Ninh đổi gần 100ha đất lấy dự án 1,39km đường, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco cho biết, toàn bộ diện tích đất của hai dự án là 94ha, gồm nhiều hạng mục như: Trường học, cây xanh, đất công trình công cộng...
“94ha được giao là đất của tổng dự án chứ không chỉ dùng để thanh toán cho dự án BT” – vị đại diện này cho biết.
Đắt nhất trong các loại đường
Theo phê duyệt, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco xây dựng tuyến đường H2 sẽ rộng 100m và dài 1,39km bao gồm các hạng mục: nền, mặt đường, thoát nước, điện chiếu sáng, hè đường, cây xanh, taluy với mức kinh phí đầu tư khoảng 663 tỷ đồng.
Để có cách nhìn rõ nét hơn, chúng tôi đưa ra con số biết nói từ những tuyến đường cao tốc trước đó. Cụ thể, tại tuyến cao tốc Hà Nội –Hải Phòng mức đầu tư là 45.500 tỷ đồng cho 105km. Như vậy so với tuyến cao tốc này, tuyến H2 của tỉnh Bắc Ninh cao gấp 2,5 lần/1km.
Ở tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương, mức kinh phí là 220 tỷ đồng/1km.
Một con đường khác ở Hà Nội là Đại lộ Thăng Long – Tp. Hà Nội cũng chỉ có chi phí 250 tỷ/1km.
Từ những con số trên cho thấy, kinh phí xây dựng tuyến đường H2 của tỉnh Bắc Ninh với chiều dài 1,39km có tổng kinh phí đắt hơn rất nhiều so với các con đường khác.
Theo Giang Vương (Dân Việt)