Hiệp hội Các nhà sản xuất xe ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng tháng 8/2019 được tổng kết từ các thành viên.
Tính riêng trong tháng 8/2019, doanh số số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.483 xe, giảm 19% so với tháng 7/2019 dù nhiều đơn vị khuyến mại lớn.
Số xe bán được, bao gồm 15.228 xe du lịch, giảm 21%; 5.964 xe thương mại, giảm 12% và 291 xe chuyên dụng, giảm 37% so với tháng liền trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 12.594 xe, giảm 18% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.889 xe, giảm 22% so với tháng trước.
Theo nhận định của một số nhà phân phối, sở dĩ việc kinh doanh xe của các đơn vị trong tháng 8 vừa qua giảm mạnh do tháng này trùng với tháng 7 âm lịch. Với quan niệm của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, tháng 7 âm lịch là tháng "cô hồn" người tiêu dùng rất hạn chế làm việc lớn hay mua sắm tài sản có giá trị khiến doanh số bán xe không được như những tháng khác trong năm.
Doanh số của 2 "ông lớn" là Thaco (gồm 5 thương hiệu Thaco Kia, Thaco Mazda, Peugeot, Thaco Truck và Bus Thaco) và Toyota không nằm ngoại lệ khi đều sụt giảm doanh số. Thaco bán được 5.975 xe trong tháng 8 (chiếm 29,3% thị phần), giảm 0,8% so với tháng 7. Toyota bán được 5.066 chiếc (chiếm 24,9% thị phần), giảm 3,7% so với tháng trước.
Như vậy, từ đầu năm đến nay, số lượng ôtô đã bán ra ở thị trường Việt Nam đạt 202.567 chiếc, tương đương mức tăng 20%, cùng kỳ 8 tháng năm 2018 con số này đạt 169.504 xe.
Trong số lượng được bán ra, xe ô tô du lịch tăng 31%; xe thương mại giảm 1,6% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về nguồn gốc xuất xứ, tổng số xe lắp ráp trong nước đạt 119.744 chiếc, giảm 14%. Tuy nhiên, xe nhập khẩu tăng 178% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức doanh số 82.823 chiếc.
Theo Vũ Phong (VnEconomy.vn)