Thống kê về tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các thị trường được Tổng cục Hải Quan công bố cho thấy, trong tháng 8 vừa qua (tháng cô hồn), lượng nhập khẩu ô tô về Việt Nam giảm mạnh.
Theo đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.412 chiếc, trị giá hơn 208,9 triệu USD, giảm 18,9% về số lượng và 19,2% về giá trị so với tháng 7.
Tính chung trong 8 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 95.929 xe với giá trị hơn 2,1 tỷ USD, tăng 228,8% về số lượng và giá trị nhập khẩu tăng 209,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam vẫn là Thái Lan. Trong tháng 8/2019, có 4.266 xe nhập khẩu, trị giá 94,2 triệu USD. Tiếp theo đó là Indonesia với 4.014 xe, Nhật Bản 317 xe, Trung Quốc 298 xe, Đức 236 xe,...
Đứng đầu về mức giá thấp phải kể đến các mẫu ô tô được nhập từ Indonesia. Trong tháng 8, mức giá trung bình của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam chỉ ở mức 12,8 nghìn USD (tương đương 297 triệu đồng).
Mức giá này thấp hơn khá nhiều so với giá trung bình ô tô nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm từ Indonesia (hơn 14,1 nghìn USD/chiếc).
Một số mẫu ô tô nổi tiếng Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này phải kể đến Toyota Wigo, Rush, Avanza hay Mitsubishi Xpander…
Giá trung bình của xe nhập khẩu từ Thái Lan cũng ở mức thấp khoảng 22 nghìn USD (510 triệu đồng) cao hơn so với tháng trước. Trong khi đó, đứng top đầu về giá là ô tô nhập khẩu từ Nga với giá trung bình là 695 nghìn USD (tương đương 16,1 tỷ đồng), nguyên nhân là Việt Nam nhập khẩu các dòng xe chuyên dụng từ thị trường này.
Theo Pha Lê (Nhịp Sống Việt)