Sau một tháng 6 tăng trưởng khá tốt, trước khi vào "tháng cô hồn", doanh số ô tô tháng 7 giảm nhẹ dù các hãng đã tính trước đến tâm lý không mua sắm những tài sản có giá trị lớn của khách hàng, để chạy đua nước rút, tung nhiều chương trình giảm giá để đẩy mạnh doanh số bán xe.
Trong đó, Mitsubishi Việt Nam và Chevrolet Việt Nam đồng loạt giảm giá nhiều mẫu xe lên tới hàng trăm triệu đồng như Mitsubishi Pajero Sport 2018, Chevrolet Spark Duo LS, Trailblazer
Loạt xe nhập khẩu hưởng thuế 0% từ thị trường Thái Lan của Mitsubishi Việt Nam cũng dự kiến bán ra trong tháng 8 dương lịch với mức giá giảm khá mạnh, dao động từ 15-30 triệu đồng.
Các đại lý ô tô cùng bắt đầu khuyến mại cho khách hàng những phiếu quà tặng nâng cấp phụ kiện trị giá từ 5 triệu đồng.
Dù giảm giá bán là cách rất hữu hiệu để lôi kéo khách hàng, đẩy mạnh doanh số bán hàng, nhưng áp lực cạnh tranh, nhu cầu mua giảm trong "tháng cô hồn", lượng xe nhập khẩu khan hiếm… là những nguyên nhân khiến bức tranh doanh số ô tô giảm.
Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.466 xe, bao gồm 14.124 xe du lịch; 6.948 xe thương mại và 394 xe chuyên dụng. Doanh số giảm 8% so với tháng 6/2018.
Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 9%, xe thương mại giảm 4% và xe chuyên dụng giảm 19% so với tháng trước.
Mặc dù được kỳ vọng giữ vững đà tăng của các tháng trước, song sản lượng của xe lắp ráp trong nước vẫn giảm 6% so với tháng trước, đạt 18.093 xe. Xe nhập khẩu nguyên chiếc thậm chí giảm sâu, tới 18% so với tháng 6, chỉ đạt 3.373 xe.
Trong số các hãng xe, Thaco dẫn đầu với 7.959 xe tiêu thụ, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 6% so với tháng trước. Honda bán được 2.262 xe, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước nhưng so với tháng 6, doanh số này giảm tới 15%.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2018, đạt hơn 21.400 chiếc, giảm 4% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe nhập khẩu giảm chỉ còn 23.700 chiếc, giảm 45% (19.700 chiếc) so với cùng kỳ.
Đặc biệt, dòng xe SUV giảm hơn 800 chiếc so với cùng kỳ năm trước và hơn 7.000 chiếc so với 7 tháng đầu năm 2017.
Thực tế, việc giảm doanh số tiêu thụ ô tô đã được cảnh báo từ trước đây khi nhiều dòng xe bị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Ngoài ra, báo cáo của VAMA cũng cho thấy việc vắng bóng của xe nhập khẩu cũng kéo thị trường ô tô Việt Nam đi xuống.
Mặc dù vậy, với nhiều mẫu xe nhập khẩu từ các thị trường miễn thuế như Thái Lan, Indonesia sẽ ồ ạt về Việt Nam trong tháng 8, dự kiến giao xe tháng 9, tháng 10 hứa hẹn thị trường sẽ có nhiều biến động bất ngờ trong các tháng cuối năm.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tuần qua (từ ngày 3/8/2018 đến ngày 9/8/2018), ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 547 chiếc và Indonesia với 491 chiếc.
Tính chung, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm tới 81% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.
Trong 1.024 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam (trị giá đạt 18,7 triệu USD), số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần qua chỉ thấp hơn so với tuần trước 34 chiếc.
Theo Hoàng Linh (Nhịp Sống Kinh Tế)