Nguồn gốc Black Friday
Trên thế giới, Black Friday, còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", được ấn định vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada).
Vì Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) tại Mỹ được tổ chức vào ngày thứ Năm tuần thứ tư của tháng 11 nên Black Friday luôn rơi vào ngày thứ Sáu ngay sau đó. Nhưng Black Friday sẽ thay đổi hàng năm.
Năm nay, Lễ Tạ Ơn ở Mỹ diễn ra vào ngày thứ Năm của tuần thứ tư tháng 11 (ngày 28/11). Vì vậy, Black Friday 2024 rơi vào thứ Sáu (ngày 29/11).
Về nguồn gốc, Black Friday là một ngày hội mua sắm nổi tiếng khởi nguồn từ Mỹ. Black Friday được cho là xuất hiện lần đầu tiên tại thành phố Philadelphia (Mỹ).
Ban đầu, thuật ngữ “Black Friday” dùng để chỉ tình trạng giao thông hỗn loạn khi người dân đổ xô mua sắm sau kỳ nghỉ Lễ Tạ Ơn. Cái tên “đen tối” này mang ý nghĩa tiêu cực, gắn với sự tắc nghẽn và quá tải.
Nhưng về sau, các nhà bán lẻ đã biến cụm từ này thành biểu tượng của sự bùng nổ doanh thu.
Trong sổ sách kế toán, “màu đen” biểu thị cho lợi nhuận còn “màu đỏ” tượng trưng cho sự thua lỗ. Black Friday trở thành thời điểm vàng để các doanh nghiệp bán lẻ tăng trưởng mạnh mẽ, chuyển từ lỗ sang lãi với doanh số vượt trội. Ngày này đánh dấu thời điểm bắt đầu mùa mua sắm Giáng sinh sôi động.
Vì thế, Black Friday có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế bán lẻ trên thế giới. Đây được xem là ngày mua sắm lớn nhất trong năm, khi các nhà bán lẻ tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh trên nhiều mặt hàng.
Tuy nhiên, Black Friday không chỉ là ngày hội mua sắm giảm giá mà nó còn phản ánh văn hóa tiêu dùng hiện đại và sức mạnh của marketing bán lẻ. Nó đã trở thành một hiện tượng văn hóa - xã hội độc đáo, tạo ra những thay đổi nhất định trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ trên toàn thế giới.
Trong thời đại số hóa hiện nay, Black Friday đã vượt ra khỏi phạm vi của các cửa hàng truyền thống và lan rộng sang các kênh thương mại điện tử. Vào dịp này, các nhà bán lẻ trực tuyến bắt đầu những chương trình giảm giá từ vài ngày trước đó.
Không chỉ giới hạn tại Mỹ, làn sóng khuyến mãi của Black Friday còn lan rộng trên toàn cầu, mang đến cơ hội mua sắm hấp dẫn cho mọi tín đồ mua sắm.
Dịp giảm giá mạnh nhất năm
Dù cái tên Black Friday hay Thứ Sáu đen tối nghe có vẻ đáng sợ nhưng thực chất ngày này lại mang một ý nghĩa rất tích cực và được nhiều người mong đợi. Đây chính là ngày lễ mua sắm lớn nhất năm với nhiều chương trình giảm giá.
Black Friday là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp với mức giá giảm khủng của người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu.
Black Friday diễn ra trong một ngày, nhưng nhiều ưu đãi sẽ kéo dài trong nhiều ngày sau đó. Các nhà bán lẻ muốn tận dụng cơn sốt mua sắm của Black Friday. Do đó, người tiêu dùng có thể mua sắm các sản phẩm khuyến mại vài ngày sau Black Friday.
Vào ngày này, nhiều cơ sở bán lẻ lớn tại Mỹ hay châu Âu mở cửa từ sáng sớm và giảm giá từ 30-40%, thậm chí lên tới 60-80% với các mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng...
Trong dịp này, người tiêu dùng có thể săn được những mặt hàng có mức giá khuyến mãi bất ngờ, lên tới 80-90%, nhất là những mặt hàng thời trang, đồ công nghệ, đồ gia dụng,... Thế nên, với nhiều người, Black Friday hàng năm là cơ hội để mua sắm với chi phí tiết kiệm nhất.
Ở Việt Nam, Black Friday cũng tạo nên cơn sốt mua sắm lớn chưa từng có. Vào ngày này, hàng nghìn người vẫn đổ đến các trung tâm thương mại xếp thành hàng dài, chờ vài tiếng đồng hồ hay chờ tới đêm khuya để “vơ vét” hàng giảm giá. Có những cửa hàng "vỡ trận" phải đóng cửa hạn chế bớt khách tới mua sắm.
Dịp Black Friday năm nay hứa hẹn mang đến nhiều ưu đãi và giảm giá hấp dẫn, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể. Các nhà bán lẻ đang chuẩn bị những khuyến mãi tốt nhất, đặc biệt trên sàn thương mại điện tử. Đông đảo người tiêu dùng cũng háo hức săn tìm những sản phẩm yêu thích với mức giá hấp dẫn.
Theo Hạnh Nguyên (VietNamNet)