Tuy nhiên, giá xăng vừa tăng cùng giá điện sẽ tăng vào ngày 16/3 như cú sốc với DN. Chi phí đầu vào tăng theo giá xăng, điện nhưng DN không dám tăng giá.
Theo ông Sinh, chi phí xăng dầu, điện của công ty một tháng khoảng 130 triệu đồng, nếu giá điện tăng thêm thì chi phí đội lên khoảng 150 triệu đồng. “Năm 2015, công ty muốn tồn tại phải đầu tư nhiều. Mà đầu tư phải vay vốn, lãi suất dài hạn -13%/năm đâu có dễ vay. Tôi chỉ lo tuần sau khi nhập lô hàng nguyên phụ liệu mới vào giá sẽ nhảy lên”, ông Sinh lo lắng dự báo.
“Giá đường nhích lên 1.000 đồng/kg là đã khó bán rồi, giờ xăng, điện tăng giá nữa, hàng hóa sẽ tăng giá theo, buôn bán càng khó xoay trở” - chị Quỳnh Như, quầy chạp phô chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3), lo lắng. |
Trong khi đó, ghi nhận tại một số chợ cho thấy các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, nước tương, bột nêm… giá vẫn ổn định. “Buôn bán rất khó khăn, khách đến chợ mua sắm thưa thớt. Giá xăng tăng thì trước sau gì hàng hóa cũng tăng nên càng khó buôn bán hơn” - chị Quỳnh Như, tiểu thương quầy chạp phô chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3), than.
Rau củ quả giá tăng nhẹ. Đậu cô ve 30.000 đồng/kg, bông cải xanh Đà Lạt 45.000 đồng/kg, bí 18.000 đồng/kg. Các tiểu thương cho biết những mặt hàng này phụ thuộc vào thời tiết, nguồn hàng, giá xăng không ảnh hưởng nhiều đến giá thành.
Theo ông Việt, chờ một, hai tháng sau khi nhập hàng mới vào xem thử giá có tăng không thì lúc đó mới tính toán được. Thường giá nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 5-10%, giá thành cũng tăng 10%.
Bà Lâm cho rằng DN phải tìm cách giảm giá, kích cầu sức mua chứ chuyện tăng giá sau tết thường không ai làm. Muốn tăng giá phải cân nhắc kỹ, chờ nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển… có tăng hay không.
Cùng ý kiến trên, ông Đỗ Phan Thanh Bảo, Giám đốc marketing Công ty Cổ phần Thực phẩm và Nước giải khát Dona Newtower, cho hay khi nào giá điện chính thức tăng thì DN sẽ có kế hoạch.
Ông Bảo thông tin thêm, nếu DN nào trong năm 2014 đã tăng giá sản phẩm thì đợt này chưa tăng được (công ty đã tăng giá 7%-15% giữa năm 2014 do chi phí cước vận tải tăng). Đến cuối năm 2015 mới tính đến chuyện tăng giá.
Ông Lương Vạn Vinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ Hảo, cho rằng hiện hàng hóa các nước tràn vào, người dân cũng chuộng hàng ngoại hơn. Sản phẩm tương đương hàng ngoại, nếu giá của mình cao hơn dù chỉ 1.000 đồng cũng không dễ bán. Do vậy điện, xăng tăng DN cũng không dám và chưa thể tăng giá được, phải chấp nhận giảm lợi nhuận, cố gắng cầm cự đến một lúc nào đó không chịu được nữa mới tính tiếp.
Một số DN lo ngại làm sao để DN Việt tồn tại, phát triển mạnh lên chứ dưới sức ép cạnh tranh, nếu không chịu nổi DN Việt sẽ bán hết cho các tập đoàn nước ngoài.
Siêu thị đã nhận thông báo tăng giá Đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết ngày 5/3, siêu thị nhận được thông báo tăng giá từ nhà cung cấp P&G về việc tăng tất cả mặt hàng hóa mỹ phẩm 3%-7%. Phía nhà cung cấp mong muốn mức giá điều chỉnh có hiệu lực từ ngày 1/4. Siêu thị Lotte Mart cũng nhận được thông báo từ nhà cung cấp DKSH về việc điểu chỉnh giá sản phẩm nhang đuổi muỗi JUMBO, chất tẩy rửa Green Cross… Nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, siêu thị vẫn đang đàm phán với nhà cung cấp để mang đến giá cả tốt nhất cho khách hàng. Tại một số chợ giá bao bì đã tăng 1.000-2.000 đồng/kg. Khi giá điện tăng, chắc chắn DN trong nước gặp khó khăn vì chi phí sản xuất cao, NTD cũng tiết kiệm, sức mua giảm nên càng ảnh hưởng đến DN. Việt Nam đang hướng đến nền kinh tế thị trường đầy đủ, DN cũng phải “chơi” theo chứ không thể để bao cấp hoài được. Hiện nay giá điện Việt Nam thấp so với khu vực nên DN có vốn đầu tư nước ngoài có lợi. Khi giá điện cao sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư vào ngành điện, lúc đó cạnh tranh bình đẳng hơn. Ông PHẠM NGỌC HƯNG, Phó chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM |