Chúng tôi đăng lại bài viết thú vị này:
Hồi sang Mỹ (2-2004) nghe nói mua xe hơi dễ. Ra chợ có thể vác về một con Porsche cỡ vài trăm ngàn như dân Hà Nội tạt xe máy vào vỉa hè mua mớ rau. Hóa ra chuyện không đơn giản.
Cụ già 100 tuổi vẫn lái xe. Ảnh: Internet |
Nếu có lịch sử trả tiền đúng hạn (thẻ tín dụng, tiền thuế, tiền điện, nước,... ), điểm tín chỉ cao (credit score) được ngân hàng cho vay lãi suất thấp. Nếu chây ỳ không chịu trả hay bóc ngắn cắn dài thì khó được lãi suất thấp.
Vay mua xe hơi dễ hơn vay mua nhà. Giống như nhà cửa, lương cao đi xe đẹp, lương thấp đi xe ít tiền. Sự phân tầng xã hội ở đâu cũng thế.
Tôi cố tìm chiếc xe hơi làm sao cho hợp với tiền lương đủ cho mọi loại chi phí: tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tiền ăn, tiền đi lại, làm sao cuối tháng vẫn dư 1USD là mừng húm.
Sau ba tháng tìm hiểu, vừa thi bằng lái, vừa để ý tìm xe. Cuối cùng vớ được một em Toyota Corolla 1997 DX đỏ chói đã đi 65 ngàn miles (trên 100 ngàn km - đã dùng 7 năm), đầu hơi bị móp chút nhưng vẫn đi ngon.
Mặc cả mãi với lão chủ với giá 3.500 USD, chưa bằng cái xe máy Spacy ở Hà Nội. Đồng nghiệp từ Hà Nội sang nhìn ái ngại, tưởng sang Mỹ có xe sang, ai ngờ khổ thế.
Bà cụ lái xe. |
Ít ai có xe Porches mới khi 18 tuổi vì lương thấp làm sao đủ tiền trả góp hàng tháng khi nhà cửa vẫn đi thuê. Ở tuổi đó mà có Audi chắc là đi mượn. Bố mẹ giầu và có học ít khi sắm xe sang cho con vì muốn con tự lập. Họ cho rằng, tự làm ra tiền mới đánh giá được thế nào là mồ hôi nước mắt.
Tuổi 20 sắm sedan nho nhỏ vừa xinh giá dưới 10 ngàn, ít tiền chơi con vài ngàn, thậm chí vài trăm. Có bạn Việt Nam sang làm bằng Tiến sỹ mua xe Honda có 500 USD đi mấy năm không hỏng. Khi chuyển về bang New Mexico làm giáo sư, tiền thuê vận chuyển đắt gần bằng tiền xe. Anh không dám lái mấy ngàn miles, đành tặng mấy anh xì (Mexico).
30 tuổi chọn chiếc xe VAN 8 chỗ để chở vợ con và gia đình, lao lực thêm 10-20 năm nữa để đưa con vào đại học hay qua 18 tuổi. Đến 40-50 tuổi bắt đầu nghĩ liệu có đủ chi dăm chục ngàn đô cho đổi đời vì ở cái tuổi khủng hoảng về tâm lý kể cả sex.
Người ta nói, ngành sản xuất xe hơi bên Mỹ phát triển được do thế hệ già U50 trở lên. Lớp này có tiền, công việc ổn định và muốn tự thưởng một chút trước khi về với thế giới bên kia nên thường chọn xe mới. Mua và coi như không bao giờ sắm lại vì hết khả năng thanh toán. Hoặc khi hưu thì dư ra một khoản kha khá nên trước khi chết quên sầu đau.
USA Today đã thống kê tuổi tác và 5 loại xe sang như sau:
Lincoln: Tuổi trung bình người mua là 61. Năm 2013 đã bán được 82 ngàn chiếc.
Buick: Tuổi trung bình của người mua là 60,3. Năm 2013 bán được 206 ngàn chiếc.
Bugatti: Tuổi trung bình là 59,5. Không rõ bán được bao nhiêu.
Cadillac: Tuổi trung bình là 59,5. Năm 2013 bán được 183 ngàn chiếc.
Trẻ chơi xe ít tiền. Ảnh: Internet |
Như vậy, sang Mỹ mà lái một em Cadillac hay Lexus mới cóng thì dân sở tại sẽ nghĩ, hoặc bạn mượn xe của bố, hoặc vừa trúng xổ số, hoặc bạn sắp hưu.
Đối với dân Mỹ, xe sang là thương hiệu của sự giầu có nhưng đôi khi chứng tỏ sự... già nua. Như người ta nói “Đàn ông càng nhiều tuổi càng giầu. Bạc trên tóc, vàng trên răng, đá quí trong thận và bất động sản trong quần”.
Giá trị Việt và giá trị Mỹ rất khác nhau. Bắt đầu là chiếc xe hơi, nếu tranh luận sẽ khó có hồi kết.
Theo Blog Hiệu Minh (VietNamNet/Otofun.net)