Theo nhận định của các nhà vườn trồng đào, quất, bưởi tại Hà Nội, năm nay các sản phẩm này được mùa vì thời tiết thuận lợi nên mẫu mã rất đẹp. Hiện các nhà vườn đang chuẩn bị để chuyển các sản phẩm ra điểm bán hàng hoặc dọc các tuyến phố phục vụ nhu cầu của người dân.
Ghi nhận tại đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), nơi được cho là có nhiều điểm tập kết bán bưởi Tết nhất tại Hà Nội cho thấy, hiện đã có nhà vườn chuyển những cây bưởi lâu năm, với thế và dáng khủng ra rao bán. Sau khi những gốc bưởi này được đánh gọn gàng vào những ang lớn, các chủ nhà vườn sẽ rao bán từ 10 triệu, đến 150 triệu đồng/sản phẩm.
Dù giá không hề rẻ, nhưng chủ quán cho biết khi cây vừa chuyển ra điểm tập kết đã có người vào chọn mua. Anh Thắng (chủ nhà vườn Kim Thắng) cho biết, các sản phẩm bưởi tết của gia đình anh có đủ mọi phân khúc, giá từ 10 triệu đến hàng trăm triệu. Trong đó, sản phẩm ở phân khúc khoảng 20-40 triệu đồng/gốc chiếm đa số. Đáng nói, tại nhà vườn này đang rao bán một đôi bưởi, có phối hợp tiểu cảnh bắt mắt với giá 150 triệu đồng.
Anh Thắng cho biết, đây là giá rất hữu nghị, chỉ bán cho người có duyên với sản phẩm, dù trước đó cũng có khách trả giá nhưng anh chưa “chốt đơn”. “Tôi không dám nói sản phẩm này là “có một không hai”, nhưng nhìn về độ bề thế từ chiếc ang, thế đứng của cây, rồi tiểu cảnh phối kết hợp dưới gốc là "bưởi chạm cổng làng, mái đình, bảo tháp" rất bắt mắt, mang lại nhiều phong thủy tốt với người chơi có duyên mua được. Đó là chưa kể hai cây bưởi này sai trĩu quả mà ngay cả bản thân tôi là chủ cũng không đếm hết được số quả trên cây”, anh Thắng cho hay.
Theo anh Thắng, với những người chơi bưởi Tết, ngoài nhìn vào độ hoành tráng, bề thế thì họ còn quan sát rất kỹ những quả có trên cây bưởi, lựa chọn kỹ lưỡng xem quả căng mọng không, đều nhau không và còn tươi hay không. “Thú thực, bưởi chơi Tết chỉ có 50% là quả thật của cây, khi quả lớn dần chúng tôi sẽ bỏ những quả méo, vẹo và ghép thêm những quả có mẫu mã đẹp”, anh Thắng cho hay.
Không chỉ có sản phẩm hơn trăm triệu này, chỉ vào những gốc bưởi đã có cáp treo sẵn trên cây, người đàn ông này cho biết đây đều là những sản phẩm đã có khách đặt hàng, nhà vườn ghi rõ địa chỉ nơi nhận và đợi ngày giao.
Ngoài bưởi, nhà vườn anh Thắng còn có nhiều sản phẩm quất bonsai khác nhau, tuy nhiên mặt hàng này thường khách sẽ chọn mua vào tháng 12 âm lịch hoặc dịp gần Tết nên anh sẽ trưng bày để bán sau.
Cách nhà vườn anh Thắng không xa, một số nhà vườn khác cũng bắt đầu đưa sản phẩm bưởi Tết ra phố để phục vụ mua sắm Tết của người dân. Theo anh Quốc Trí (Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội), so với mọi năm, các sản phẩm bưởi, quất năm nay đẹp hơn rất nhiều về mẫu mã khi quả xanh, quả chín xen kẽ nhau và đều nhau. Vì thế, mọi người có thể chơi được lâu hơn, thậm chí kéo dài ra giêng.
Khác với đào, các sản phẩm bưởi quất khi bán thường là sẽ bán thẳng cả gốc cho người mua, với những gốc to, thế đẹp sau Tết nếu người mua không sử dụng thì chủ vườn sẽ đến thu mua lại với giá khoảng 1 đến vài triệu đồng/gốc tùy loại. Hoặc cũng có nhiều gia đình, nếu có nhân công họ sẽ đi gom các gốc bưởi, quất các gia đình đã chơi xong rồi về nhà vườn bắt đầu quy trình chăm sóc, tạo thế lại.
Nói về giá cả, anh Trí cho biết, năm nay anh không hi vọng sức mua sẽ cao hơn những năm trước dịch COVID-19, thế nhưng đa số các chủ nhà vườn khi trao đổi đều thống nhất không tăng giá mà vẫn giữ nguyên như mọi năm. “Những năm được mùa, mẫu mã đẹp chúng tôi sẵn sàng tăng giá lên 15-25% so với năm trước. Còn năm nay, dù hàng đẹp nhưng kinh tế suy thoái, vì thế chúng tôi giữ nguyên mức giá như mọi năm, hy vọng sẽ bán trôi được hết hàng”, anh Trí mong mỏi.
Theo Kiều Linh (Tri thức & Cuộc sống)