Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng nặng: Đủ căn cứ có thể khởi tố vụ án về kinh tế?

12/10/2018 22:34:35

Chuyên gia pháp lý cho rằng, trong trường hợp chủ đầu tư, đơn vị thi công không khắc phục theo quy định sẽ bị xử lý trách nhiệm trước pháp luật, nếu đủ căn cứ có thể khởi tố vụ án về kinh tế.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư 34.500 tỷ đồng vừa khai thác đã hư hỏng, lởm chởm ổ gà, ổ trâu... đang được bộ GTVT vào cuộc chỉ đạo các đơn vị kiểm tra làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể. 

Liên quan tới sự việc trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công Luật TNHH Nghiêm Quang (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Có rất nhiều khung hình phạt để xử lý về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng nặng khi vừa mới thông xe. Việc xuất hiện ổ gà, ổ voi trên mặt đường thể hiện rõ chất lượng công trình không đảm bảo. Đây là đường cao tốc, các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, chất lượng mặt đường kém nếu để dẫn tới tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản thì đơn vị quản lý, chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm thậm chí còn có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự”.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng nặng: Đủ căn cứ có thể khởi tố vụ án về kinh tế?
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng nặng.

Luật sư Vinh cho hay: “Hiện nay, tuyến cao tốc vẫn đang trong thời gian bảo hành, chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát phải có trách nhiệm khắc phục sửa chữa những hư hỏng đó. Trong trường hợp những đơn vị này không khắc phục theo quy định sẽ bị xử lý trách nhiệm trước pháp luật”.

“Khung hình phạt đầu tiên là xử phạt hành chính, mà hiện nay bộ GTVT đã yêu cầu không được thu phí coi như đây là khung phạt rồi. Ngoài ra, khi cơ quan chức năng làm rõ được nguyên nhân xảy ra sự cố thì chắc chắn những người liên quan trực tiếp sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự về vụ án kinh tế”, Luật sư Vinh phân tích.

“Nếu khởi tố vụ án hình sự về kinh tế vi phạm luật đầu thầu, luật  Đầu tư, luật Xây dựng (tức là trình tự đấu thầu, thi công,... sai) khung hình phạt dành cho cá nhân có thể lên tới 15 năm tù”, luật sư Vinh chia sẻ.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng nặng: Đủ căn cứ có thể khởi tố vụ án về kinh tế? - 1
Cận cảnh mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sụt lún.

Cũng trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Luật sư Nguyễn Huy An, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: "Trong việc sửa chữa khắc phục đường, chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị thi công phải có những biện pháp bảo hộ an toàn lao động.

 Có hai biện pháp bảo hộ chính là bảo hộ cho những người đi đường và người lao động đang thi công vá đường, theo luật Giao thông đường bộ thì sẽ phải cắm các biển báo hiệu giữ khoảng cách an toàn tối thiểu và công trường đang thi công để đảm bảo an toàn giao thông".

Luật sư An cho hay: "Trong trường hợp nếu xảy ra tai nạn trong thời gian sửa chữa đường, nhà thầu thi công, chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm. Tai nạn ở đây nếu chết người có hai quan hệ pháp luật là về tai nạn lao động và tai nạn giao thông, có thể khởi tố vụ án trong trường hợp chết người. Vì nhà thầu thi công là người sử dụng lao động thì phải chịu trách nhiệm việc này..."

Trước đó, để làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc này, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo của chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường. Cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Trong thời gian sửa chữa, khắc phục sự cố, lãnh đạo bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng. Báo cáo bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

VEC phải chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương thực hiện sửa chữa triệt để các hư hỏng.

Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn, đảm bảo tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, phải thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường, chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời khắc phục trong suốt quá trình vận hành, khai thác...

Theo Minh Hiếu (Nguoiduatin.vn)