Khi số tuyến bay bị hạn chế đáng kể trong đại dịch, các hãng hàng không đã phải tìm mọi cách để kiếm tiền và vượt qua khủng hoảng. Kể cả những hãng nhận được cứu trợ của chính phủ và đã mạnh tay giảm chi phí cũng tích cực tìm nguồn thu mới, do số máy bay xếp xó vẫn tiếp tục ngốn tiền. Giới chuyên gia dự báo việc hồi phục sẽ mất nhiều năm và khiến các hãng tiêu tốn thêm hàng tỷ USD nữa.
Dưới đây là những cách sáng tạo đã được các hãng bay áp dụng để bù đắp thiệt hại từ Covid-19.
Cho thuê máy bay
Khi đội bay phục vụ tuyến quốc tế phải ngừng hoạt động đến ít nhất giữa năm 2021, Qantas Airways (Australia) cho thuê một trong những chiếc Boeing Drealiner cho tour tham quan Nam Cực.
Antarctica Flights đã thuê máy bay này cùng phi hành đoàn của Qantas, cho 7 chuyến bay từ tháng 11/2020 đến tháng 2 năm sau. Các chuyến bay kéo dài 12 - 14 giờ. Ghế khoang thương gia với đầy đủ dịch vụ có giá 7.999 đôla Australia (5.850 USD).
Bán đồ ngủ và hạnh nhân
Qantas còn bán các sản phẩm thường tặng cho khách hàng cao cấp. Ví dụ như 10.000 bộ pyjama mà hãng cho biết được bán hết trong vài giờ, hay gói đồ dùng trị giá 25 USD gồm kem dưỡng tay, trà túi lọc, bánh quy chocolate và hạt hạnh nhân xông khói.
Hãng cũng có thể tận dụng được vài thứ từ các máy bay Boeing 747 - vốn phải nghỉ hưu sớm vì khủng hoảng. Một người phát ngôn của Qantas cho biết một số nội thất cabin, như khay thức ăn trên khoang hạng nhất, có thể được bán để lưu niệm.
Bán suất ăn máy bay tại nhà
Air North - một hãng hàng không 43 năm tuổi tại Canada thì ra mắt dịch vụ giao tận nhà các món ăn được cung cấp trên máy bay, như bánh thịt bò xay giá 9 đôla Canada (6,88 USD) hay các loại bánh phô mai giá 13,99 đôla Canada.
Khách hàng cũng có thể đặt tối đa 20 suất ăn đã được nấu chín và sẽ được giao đến nhà vào hôm sau. Dù vậy, những suất ăn này chỉ được phục vụ tại khu vực quanh thành phố Whitehorse và phí giao hàng là 10 đôla Canada
Trải nghiệm trên máy bay
Hãng bay Nhật Bản ANA đã bán vé cho một chuyến bay chẳng đi tới đâu cả. Khoảng 300 hành khách đã trả tiền cho một lần trải nghiệm resort kiểu Hawaii trên một chiếc Airbus A380 thường bay tuyến Tokyo - Honolulu. Hành khách được chọn bằng quay số. Phi hành đoàn đeo khẩu trang và mặc quần áo phong cách Hawaii, phục vụ cocktail trong suốt chuyến bay kéo dài 90 phút.
Cho thuê văn phòng
Air New Zealand đang cân nhắc cho thuê lại một số văn phòng ở Auckland để tiết kiệm chi phí. Truyền thông nước này cho biết khoảng một phần tư diện tích trong văn phòng 6 tầng của công ty này sẽ được cho thuê.
Giao rau xanh, trái cây
Hãng bay giá rẻ AirAsia đã ra mắt Ourfarm - một nền tảng tương tự Amazon.com để bán trái cây và rau xanh. Họ muốn tận dụng năng lực vận chuyển, thanh toán sẵn có của hãng bay để kết nối trực tiếp nông dân Malaysia với các khách sạn, nhà hàng và siêu thị.
Bán gói bay không giới hạn
Đối mặt với nhu cầu rơi tự do, các hãng bay ở Trung Quốc bắt đầu cung cấp gói bay không giới hạn để thu hút khách hàng quay lại tuyến nội địa. Trong đó, China Eastern Airlines hồi tháng 6 quảng cáo gói bay không giới hạn vào cuối tuần, áp dụng hến hết năm nay.
Giá mỗi gói là 3.322 nhân dân tệ (487 USD). Hơn 150.000 người đã dùng gói này chỉ trong 2 dịp cuối tuần, hãng cho biết. Với một số chuyến bay, tỷ lệ dùng chương trình này chiếm đến hơn 90% tổng lượng khách.
Gỡ bớt ghế hành khách để chở hàng
Chở hàng đang là cứu cánh của rất nhiều hãng bay trên thế giới, trong bối cảnh nhu cầu vật tư y tế tăng cao và người dân phải dựa vào mua sắm online mùa dịch. Mới đây nhất, mảng hoạt động đường dài Scoot thuộc Singapore Airlines đã gỡ ghế hành khách trên một chiếc Airbus A320 để có thêm chỗ trống chở hàng, Korean Air Lines cũng đang chuyển đổi một số máy bay. Asiana Airlines cũng có lợi nhuận nhờ chở thiết bị công nghệ phục vụ người mua online.
Theo Hà Thu (VnExpress.net)