Sau bài kêu gọi tẩy chay hãng N. - ứng dụng công nghệ giao đồ ăn nổi tiếng nhất hiện nay vì chính sách ghép đơn, cướp tiền thưởng, ngày 18/4, các đối tác tài xế vẫn tiếp tục công việc của mình, dù vẫn chưa thôi bức xúc.
Anh T., một tài xế tâm sự từng rất thích và tự hào vì được làm đối tác của N. Dù chỉ là công việc giao hàng, nhưng theo anh, trước đây chính sách của công ty rất tốt với tài xế, giúp mọi người đều cảm thấy vui vẻ mỗi khi làm việc.
Tuy nhiên, từ lúc hãng N. đưa ra nhiều chính sách mới, thay đổi liên tục về cách tính để "giảm thưởng, tăng áp lực", giảm tiền giao hàng, đơn ghép, hiệu suất, tăng chiết khấu trong "âm thầm", cánh tài xế bắt đầu cảm thấy thất vọng về công ty.
"Các bạn đừng nói kiểu chạy được thì chạy, không thì nghỉ. Không phải mọi người không dám chuyển qua công ty khác, chỉ là vẫn hy vọng sắp tới N. sẽ có những thay đổi phù hợp để anh em 'dễ thở' hơn", anh T. bày tỏ.
Nói rõ hơn về chính sách ghép đơn hiện đang gây xôn xao, anh H. - một tài xế khác cho biết, hãng N. bắt ép các tài xế nhận đơn ghép, nếu không sẽ bị trừ hiệu suất và mất thưởng ngày. N. hoàn toàn chỉ định việc chọn ghép 2 cửa hàng bất kỳ, dù 2 địa điểm có thể cách nhau 4 - 5km hoặc thậm chí xa hơn, gây bất lợi cho tài xế.
Anh H. giải thích, quy trình của N. khi ghép đơn yêu cầu tài xế phải hoàn thành việc lấy hàng ở cả 2 quán, rồi mới bắt đầu giao cho khách. Nếu anh giao một đơn nào trước, sẽ bị hệ thống báo lên tổng đài "tự ý giao hàng", định vị lúc này không khớp với địa điểm trước đó, sẽ khiến anh bị khoá tài khoản.
"Do đó, chúng tôi phải chờ quán thứ 2 làm xong đồ ăn mới có thể đi giao hàng. Nhiều khi có khách thông cảm, nhưng cũng có người phàn nàn sao lâu thế, thức ăn nguội hết rồi. Chúng tôi cũng không muốn khách hàng phải đợi lâu, vì đã làm shipper, giao càng nhanh càng tốt", anh H. bức xúc.
Anh chỉ mong công ty xem xét lại chính sách đơn ghép sao cho hợp lý, vừa tạo thuận lợi cho các đối tác, vừa không ảnh hưởng tới khách hàng. "2 quán ghép gần nhau, thì sẽ rất tiện cho tài xế", anh nói.
Để có thể đạt thưởng ngày, tài xế phải chạy được 10 điểm/ngày. Tuỳ theo cấp độ, khi đạt đủ mốc điểm và hiệu suất đạt trên 90% (chạy 9 đơn được bỏ qua 1 đơn) thì sẽ đạt tiền thưởng ngày tương ứng. Tuy nhiên, ngày 16/4, phần lớn tài xế đều bị cắt phần thưởng này, trong đó có anh H. Dù sau đó hãng N. đã phản hồi do lỗi hệ thống và hoàn thưởng cho đối tác, nhưng nhiều người vẫn "ức chế".
Ngoài chính sách ghép đơn, một khó khăn khác của các shipper, chính là việc hãng N. đo sai cây số. Có thể quãng đường giao hàng dài 3km, nhưng hệ thống được cho là chỉ đo 1 - 1.5km, ảnh hưởng đến tiền cước. "Tuy không đáng kể, số tiền 1 - 2.000 đồng/đơn, nhưng nhiều đơn cũng bị tính sai thì chúng tôi đều cảm thấy bức xúc. Trên hệ thống có thể hiển thị 2 địa điểm gần nhau do định vị sai, nhưng thực tế xa hơn, chúng tôi mất nhiều chi phí".
Trao đổi với chúng tôi, một tài xế trẻ tuổi tên A. nói rằng cũng bị ảnh hưởng bởi chính sách ghép đơn của N. Người này chỉ cho chúng tôi xem cước phí trên màn hình điện thoại. Theo đó, mỗi đơn 15.000 đồng (dưới 3km), 2 đơn ghép tổng là 30.000 đồng (chưa kể phụ phí) nhưng N. chỉ trả cho tài xế 19.000 - 21.000 đồng mỗi đơn ghép (có khi khoảng cách ghép lên đến 3 - 5km).
"Không chỉ vậy, hãng N. còn hay bắt lỗi như sai định vị hay bị trả hàng, rồi khóa tài khoản của tôi", nam shipper chia sẻ.
Thời gian gần đây, A. nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ khách hàng về chất lượng món ăn cũng như việc phải đợi quá lâu. Nhiều người trong số họ đã trả lại hàng, khiến tài xế rơi vào cảnh "dở khóc dở cười".
"Khách hàng phải đợi lâu, 30 phút đến một tiếng. Như trà sữa hay sữa chua, thì dễ hư hỏng và không còn ngon như ban đầu. Bây giờ bị ép quá, nhiều anh em đã chuyển sang hãng khác. Người ta cảm thấy không còn thích hợp nữa thì chuyển thôi, cũng chỉ vì miếng cơm manh áo". A. tâm sự.
Như bao tài xế khác, A. hy vọng hãng thay đổi chính sách, "nghĩ một chút" cho đối tác và có những biện pháp thích hợp để giữ chân các shipper.
Trước đó, ngày 16/4, một tài khoản Facebook tự nhận là tài xế của N., tuy không đại diện cho tiếng nói của hơn 30.000 đối tác khác, nhưng đã lên tiếng về chính sách ghép đơn do ứng dụng này vừa phổ biến.
Theo những gì được đăng tải, tài xế cho biết bị ép phải nhận đơn ghép từ 2 quán, nếu không sẽ bị trừ hiệu suất và mất thưởng ngày. Việc ghép đơn này khiến khách hàng đợi chờ lâu, thức ăn không còn đảm bảo chất lượng. Nếu khách hàng không nhận đồ, buộc tài xế phải ôm đơn, chịu tiền. Bên cạnh đó, tiền phí ship cũng không được phân chia đồng đều giữa tài xế đối tác và công ty.
Sau đó, ứng dụng N. đã phải nhận về "cơn mưa" đánh giá 1 sao kèm những ý kiến bức xúc về chất lượng dịch vụ. Không những vậy, trên app dành riêng cho các tài xế đối tác của N. cũng chịuhàng loạt đánh giá 1 sao với lời nhắn "Chèn ép tài xế, thu phụ phí đối với khách hàng"; "Bóc lột shipper chạy ghép đơn"; "Ép tài xế quá đáng"... Cộng đồng mạng còn tràn vào trang Fanpage chính thức của hãng, để lại những bình luận tiêu cực và kêu gọi tẩy chay.
Hiện tại, sự việc trên vẫn đang gây xôn xao các mạng xã hội. Cả tài xế đối tác và khách hàng đều chờ đợi phản hồi thoả đáng từ phía công ty N.
Theo MINH NHÂN (Doanh nghiệp và Tiếp thị)