Cuối tháng 2/2021, anh Ngô Hồng Lam, ở Thanh Xuân, Hà Nội, nhận được yêu cầu thanh toán số tiền 70 triệu đồng cho khoản vay tiêu dùng từ một công ty tài chính. Anh giật mình vì không hề vay và liên hệ ngay lập tức với công ty tài chính này, cung cấp các tài liệu, giấy tờ chứng minh mình không hề vay mượn, thông tin trên báo VietNamNet.
Sau một thời gian dài lo lắng, cuối cùng anh cũng được minh oan. Và Nguyên nhân gây ra sự việc này là do anh đánh mất chứng minh nhân dân và bị kẻ gian sử dụng, tạo hồ sơ vay giả mạo danh tính.
Đây không phải trường hợp cá biệt, những vụ việc như vậy đã liên tục xảy ra. Có nhiều trường hợp, người dân tra cứu vào dữ liệu của mình ở Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) bỗng dưng thấy mình có khoản vay quá hạn với số tiền từ vài chục cho tới hàng trăm triệu đồng, tại các ngân hàng và công ty tài chính. Tất cả đều tá hỏa vì chưa từng làm hồ sơ vay vốn và phải liên hệ để xác minh, chứng minh.
Mới đây, ghi nhận trên báo Người lao động, chị Võ Phương Dung, nhân viên Công ty TNHH FKS Logistics Việt Nam phản ánh: "Tuy tôi không vay tiền từ công ty tài chính nhưng cuối tháng 10-2021, Văn phòng Luật sư Đa Kao (TP HCM) điện thoại đòi nợ, trực tiếp gửi văn bản nhắc nợ đến lãnh đạo công ty tôi đang công tác".
Cụ thể, văn bản của Văn phòng Luật sư Đa Kao căn cứ vào sự ủy quyền của Khối Tín dụng tiêu dùng - trực thuộc một ngân hàng, đề nghị giám đốc và trưởng phòng hành chính nhân sự Công ty TNHH FKS Logistics Việt Nam hỗ trợ xác minh và nhắc chị Dung nợ 8,3 triệu đồng (bao gồm vốn và lãi) theo hợp đồng tín dụng số 20201127-7906276.
"Trong quá trình thực hiện hợp đồng, bà Võ Phương Dung vi phạm nghĩa vụ trả nợ nên khoản nợ đã chuyển sang nợ quá hạn, được xếp vào loại nợ xấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Khối Tín dụng tiêu dùng. Chúng tôi đã nhiều lần điện thoại đôn đốc, nhắc nợ nhưng cho đến nay, bà Võ Phương Dung vẫn chưa trả số nợ nêu trên, có biểu hiện trốn tránh, không hợp tác trả nợ…" - văn bản của Văn phòng Luật sư Đa Kao nêu rõ.
Chị Dung cho biết cuối tháng 10-2020, nhân viên Văn phòng Luật sư Đa Kao thay thế Khối Tín dụng tiêu dùng nêu trên - tiền thân của một công ty tài chính - điện thoại đòi nợ. "Họ dùng nhiều lời lẽ mang tính đe dọa, gửi văn bản nhắc nợ khiến tôi vô cùng hốt hoảng, dẫn đến tai tiếng cá nhân và công ty tôi đang công tác" - chị than phiền.
Do Khối Tín dụng tiêu dùng đã chuyển đổi thành công ty tài chính nên chị Dung đã yêu cầu công ty này làm rõ vụ việc. Qua quá trình làm việc, công ty tài chính này cung cấp toàn bộ hồ sơ vay nhưng điều đáng nói là hợp đồng vay vốn không có chữ ký của bên vay, hình ảnh người vay không phải chị Dung và chị không biết người này là ai…
Tương tự, vào tháng 6-2021, người của một công ty luật điện thoại đến anh Lâm Tứ Nhật - nhân viên công ty du lịch - và người thân để đòi nợ thay cho Công ty TNHH ATM online Vietnam (atmonline.vn - trực thuộc một công ty tài chính có trụ sở chính ở Hà Nội). Người này cung cấp hồ sơ vay bao gồm chứng minh nhân dân được cho là của anh Nhật và trang đầu tiên của hợp đồng vay vốn. Hợp đồng cho thấy năm 2019, anh Nhật có vay từ atmonline.vn 3 triệu đồng.
Do không vay tiền và lo sợ thông tin này ảnh hưởng đến uy tín cá nhân lẫn tập thể nên anh Nhật thông báo vụ việc cho công ty của anh biết. Anh cũng nộp đơn trình báo cơ quan công an, yêu cầu atmonline.vn trả lời về khoản vay nói trên.
Qua rà soát thông tin, atmonline.vn xác nhận hình ảnh trên chứng minh nhân dân, đoạn băng ghi âm giọng nói người vay tiền không phải là anh Nhật. Người vay đã giả mạo chứng minh nhân dân của anh làm thủ tục vay vốn, mở tài khoản ngân hàng để atmonline.vn chuyển số tiền cho vay vào tài khoản này.
PN (Nguoiduatin.vn)