Trong tờ trình mới nhất dự thảo Nghị quyết về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do Bộ kế hoạch và đầu tư soạn thảo đã nhận được nhiều góp ý từ các bộ, ngành liên quan.
Trong dự thảo mới nhất, Bộ KHĐT đề xuất giảm một loạt loại phí, lệ phí, thuế suất đối với nhiều mặt hàng, nhóm doanh nghiệp, cá nhân chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, một số đề xuất liên quan thuế, phí và lệ phí đã không được Bộ Tài chính ủng hộ.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị bác bỏ đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng (VAT hiện là 10%) cho các hàng hóa, dịch vụ gặp khó khăn. Theo lý giải của Bộ tài chính, thuế giá trị gia tăng là thuế gián thu - người tiêu dùng phải trả thuế, chứ không phải doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp, toàn bộ thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ với thuế giá trị gia tăng đầu ra khi xác định số thuế phải nộp, nên không ảnh hưởng đến chi phí.
Tiếp thu ý kiến trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư không quy định theo hướng giảm mà thay vào đó cho phép hoãn nộp thuế giá trị gia tăng đến tháng 9/2020 với nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.
Tương tự, Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã trong năm 2020 do nội dung này có trùng lắp với một số chính sách dự kiến áp dụng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giữ lại đề xuất miễn giảm này để có cơ sở cho Chính phủ quyết nghị phương hướng thực hiện cụ thể, sau đó giao lại cho Bộ Tài chính tiếp tục rà soát.
Bộ Tài chính cũng không chấp thuận giảm 50% thuế Bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu đầu vào của các ngành vận tải. Bộ chỉ chấp thuận giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay để cứu ngành hàng không vì ngành này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Với các ngành vận tải khác, Bộ Tài chính lý giải Luật Bảo vệ môi trường không quy định việc miễn, giảm thuế Bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị quyết. Các ngành vận tải khác không được miễn giảm thuế do giá xăng dầu giảm mạnh.
Đối với đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 cũng không được Bộ Tài chính đồng ý vì nếu thông qua sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu.
Về vấn đề này, Bộ KHĐT cho biết đây là nội dung kiến nghị của Bộ Công Thương nhằm khuyến khích sản xuất lắp ráp ôtô trong nước. Theo đó, đề nghị Bộ Công Thương rà soát đảm bảo kiến nghị này không vi phạm các cam kết như Bộ Tài chính nói.
Theo quy định hiện hành, lệ phí trước bạ với người mua ôtô đang ở mức 10-12%/giá trị xe. Trường hợp đề xuất này được thông qua, mức lệ phí sẽ giảm xuống mức 5-6%/giá trị xe. Với mức giá ôtô trên thị trường hiện nay, việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp người mua xe giảm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng.
Trong bối cảnh các Bộ có nhiều quan điểm khác nhau với chính sách miễn giảm thuế, phí, một lãnh đạo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết những nội dung trên đang được thảo luận tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Với nội dung nằm trong thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng sẽ quyết định. Còn những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội hoặc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ sẽ cho ý kiến trước khi trình.
HL (Nguoiduatin.vn)