Cử tri tỉnh Đồng Nai đã gửi đến Bộ Tài chính kiến nghị giảm bớt một số loại thuế, phí trong giá xăng dầu nhằm giữ cho hàng hoá này được ổn định, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân. Theo cử tri, nhiều loại thuế phí chiếm tỷ lệ cao là một phần lý do khiến giá hàng hóa này vẫn cao dù các biện pháp kéo giảm đã có.
Trả lời vấn đề này, Bộ Tài chính nói tại nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng, dầu khoảng 45-60%; còn tại Việt Nam là 20-21% với xăng; 10-11% với dầu. "Qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu tại một số quốc gia, giá xăng nhiên liệu tại Việt Nam đang thấp hơn so với mặt bằng chung", Bộ Tài chính nói.
Làm rõ hơn, Bộ này cho biết hiện có 4 loại thuế áp dụng lên giá xăng dầu, gồm: thuế nhập khẩu (với hàng hoá nhập khẩu); VAT; thuế tiêu thụ đặc biệt (với xăng); thuế bảo vệ môi trường.
Về thuế nhập khẩu, với thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, mặt hàng này được thực hiện theo cam kết khung FTA mà Việt Nam ký với các nước. Trong đó, mức thuế giữa Asean - Hàn Quốc và Việt Nam - Hàn Quốc là 8% đối với xăng và 0% đối với dầu.
Về thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN), để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu nhập khẩu cho thị trường, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định về giảm thuế suất với một số nhóm xăng từ 20% xuống 10%. Bộ cũng đề xuất điều chỉnh giảm thuế MFN với mặt hàng etanol để phối trộn xăng sinh học và một số nguyên liệu đầu vào sản xuất xăng, dầu và các chế phẩm thay thế cho xăng.
Việc điều chỉnh này kỳ vọng giúp hạ giá thành xăng sản xuất trong nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào với chi phí thấp hơn.
Về VAT, pháp luật không quy định giảm, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế suất này; đồng thời quy định ba mức thuế 0%, 5%, 10% áp dụng cho các đối tượng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế VAT. Hiện xăng dầu chịu VAT 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.
Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, hiện mức thu là 10% với xăng; xăng sinh học E5 là 8%; E10 là 7% - nằm ở nhóm trung bình thấp so với các nước. Việt Nam không quy định thu thuế này với dầu.
Về thuế bảo vệ môi trường, từ cuối 2022, trước bối cảnh giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục biến đổi khó lường, để ổn định giá, kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đã nghiên cứu để tiếp tục giảm thuế này với xăng, dầu, mỡ nhờn trong 2023.
Theo Bộ Tài chính, qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu tại một số quốc gia, giá xăng nhiên liệu tại Việt Nam đang thấp hơn so với mặt bằng chung.
Đơn cử, theo số liệu của Global Petrol Prices ngày 10/7/2023, giá xăng nhiên liệu của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Trung Quốc là 26.956 đồng/lít, Lào là 32.698 đồng/lít và Campuchia là 27.489 đồng/lít.
Trong khi đó, tại kỳ điều chỉnh ngày 11/7/2023, giá xăng E5 RON92 bán ra trên thị trường trong nước là 20.410 đồng/lít và xăng RON95 là 21.490 đồng/lít, thấp hơn đáng kể so với mặt bằng giá xăng chung của các nước trong khu vực cũng như mức bình quân trên thế giới (30.649 đồng/lít).
"Việc đặt vấn đề tiếp tục điều chỉnh giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu sẽ có những ảnh hưởng đến số thu ngân sách nhà nước trong khi cân đối ngân sách còn khó khăn, nhu cầu chi ngân sách để thực hiện các chính sách phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo là rất lớn", Bộ Tài chính nêu quan điểm.
Bộ Tài chính cho hay sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền các giải pháp về thuế đối với mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.
Trong 3 lần điều chỉnh gần nhất sau ngày 11/7 đến nay, giá xăng đều tăng, trong đó có 2 lần tăng mạnh. Hiện giá bán lẻ xăng E5 đã lên 22.820đồng/lít. Trong khi giá xăng RON95 sắp chạm mốc 24.000 đồng/lít - tăng tới 2.500 đồng/lít so với con số hôm 11/7.
Giá dầu diesel trong kỳ điều hành gần nhất ngày 11/8 cũng đã tăng mạnh, lên 22.420 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng lên 21.880 đồng/lít.
PN (SHTT)