Việc chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, sẽ làm thí điểm đối với từng sân bay, không chuyển nhượng đồng loạt.
“Tổng mức đầu tư hạ tầng giao thông rất lớn, nhất là các sân bay. Muốn thu hút nhà đầu tư dự án phải có tính thương mại, lâu nay toàn làm theo truyền thống là lấy vốn từ Nhà nước, ODA… Nếu trông chờ cách làm truyền thống trước đây là rất khó. Do đó, việc thực hiện đa dạng hóa hình thức đầu tư, kêu gọi đầu tư tư nhân là giải pháp cần thiết và cấp bách hiện nay,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Ảnh minh họa. |
“Trước mắt, chỉ làm thí điểm và chỉ chuyển nhượng cho nhà đầu tư trong nước, chưa chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài. Chúng ta làm thí điểm để có kinh nghiệm, có đầy đủ cơ sở pháp lý rồi mới tính toán đến việc chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý, việc nhượng quyền khai thác phải được định giá, tính toán tài chính, đảm bảo đúng theo luật hiện hành; lựa chọn nhà đầu tư công khai minh bạch, đảm bảo hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Đối với những cảng hàng không như Phú Quốc, T1 Nội Bài đang có nhiều nhà đầu tư cùng tham gia sẽ tổ chức đầu thầu công khai…
Trên cơ sở này, Bộ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam xem xét, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp; giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục hoàn thiện đề án để trình Thủ tướng Chính phủ 2 dự án nhỏ làm trước gồm nhà đỗ ôtô ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài, sau đó đến sảnh E và T1 Nội Bài.