Người dân đổ xăng tại một cây xăng Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa |
Cụ thể, theo thông cáo gửi đi chiều ngày 14-3, Bộ Công thương xác nhận mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với ASEAN, Hàn Quốc... khác nhau (thấp hơn 5-10% - PV) với mức thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi (MFN) mà VN đang dùng làm căn cứ tính giá xăng dầu.
Chỉ rõ theo điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Bộ Công thương cho rằng Bộ Tài chính đã được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá; phải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
“Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN)”, Bộ Công thương nêu, vì vậy, bộ này vẫn phải tính giá cơ sở để điều hành theo mức thuế trên, không thể khác.