Bộ Công Thương vừa có báo cáo bổ sung về tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, trong đó đã tập trung làm rõ hơn về tình trạng khan hiếm xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu trong nước thời gian qua.
Bộ Công Thương giải thích, việc điều hành giá xăng dầu hiện được Bộ này phối hợp chặt với Bộ Tài chính. Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn giá trong các đợt điều hành giá xăng dầu nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước có mức tăng thấp và theo sát với diễn biến giá thế giới.
Cụ thể, tại kỳ điều hành ngày 11/5, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới dùng để tính giá cơ sở biến động so với đầu năm 2022 tăng từ 50 - 67%, nhưng giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 11/5 chỉ tăng từ 25 - 47% so với đầu năm.
Cũng theo Bộ này, hiện giá xăng RON95 là 29.988 đồng/lít (tương đương 1,3 USD/lít), bằng mức bình quân của thế giới khi đứng thứ 86/170 quốc gia. Với mức giá này, Bộ Công thương cho rằng thấp hơn một số nước trong khu vực như: Trung Quốc (1,35 USD/lít); Thái Lan (1,43 USD/lít); Campuchia (1,39 USD/lít); Lào (1,74 USD/lít); Hàn Quốc (1,53 USD/lít).
Theo tính toán của Bộ Công Thương, thuế, phí trong xăng dầu hiện chiếm từ 15 đến 34% (tuỳ từng chủng loại).
Cũng theo Bộ Công Thương, trong những tháng đầu năm nay, một số cửa hàng ngừng bán hoặc bán cầm chừng. Nguyên nhân do nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất, giá thế giới tăng cao, nguồn cung trên thế giới khan hiếm và chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam tăng mạnh...
Nhu cầu xăng dầu quý II khoảng 5,2 triệu m3. Nguồn cung xăng dầu quý II dự kiến khoảng 6,7 triệu m3 (từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn khoảng 1,8 triệu tấn, nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn 1,9 triệu tấn, nguồn nhập khẩu khoảng 1,5 triệu tấn, chưa kể 2,4 triệu m3 theo quyết định bổ sung) và nguồn tồn kho quý I chuyển sang là 1,5 triệu m3.
Với nguồn cung như trên, Bộ Công Thương khẳng định sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng quý II và tồn kho gối đầu sang quý III khoảng 1,5 triệu m3.
HL (Nguoiduatin.vn)