Đây là một trong những điều kiện cần thiết để một hãng hàng không nước ngoài được phép bay đến Mỹ. Theo đó, Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giữa các sân bay lớn của Việt Nam ở Hà Nội, TP HCM tới tất cả các cảng hàng không quốc tế tại Mỹ, bao gồm một số sân bay trọng điểm đặt tại TP Los Angeles hay San Francisco mà Bamboo Airways đang xem xét cho những đường bay nền móng đầu tiên. Điều kiện này cũng cho mở ra cơ hội hợp tác dưới hình thức liên danh giữa Bamboo Airways và các đối tác uy tín tại Mỹ.
Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình xúc tiến đường bay của Hãng trong thời gian tới. Sau khi nhận được Giấy phép từ Bộ Giao thông vận tải của Mỹ, Hãng sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục đệ trình xin cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Tổ chức an ninh vận tải Mỹ (TSA) và các cơ quan chức năng liên quan của Mỹ.
Song song với thủ tục cấp phép, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt phương tiện, thiết bị. Về nguồn lực đáp ứng yêu cầu khai thác, Hãng đang gấp rút xây dựng bộ máy nhân sự, huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu bang, tình hình thị trường…, để chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện khai thác.
"Tùy theo tình hình hồi phục sau dịch bệnh tại Mỹ và điều kiện thị trường, nhanh nhất là vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 chúng tôi sẽ khai thác đường bay thẳng tới Mỹ"- ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết.
Trước khi xảy ra dịch Covid-19, các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không giữa hai nước là rất lớn, với khoảng 700 ngàn lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng 30 - 60 ngàn lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay.
Từ năm 2003, hai nước Việt Nam và Mỹ đã ký hiệp định về hàng không, cho phép các hãng hàng không hai nước mở đường bay thẳng với tần suất 1 chuyến/ngày, hoặc bay qua điểm dừng tại quốc gia thứ ba để tới Mỹ.
Năm 2010, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát, đánh giá lại hiệp định, kết luận không còn tồn tại giới hạn, trở ngại nào về nào về hành khách, tần suất bay,… để xin phép mở đường bay kết nối hai nước.
Tháng 2-2019, Cục Hàng không Việt Nam đã được trao chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của FAA. Đây là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không Việt Nam có thể đệ trình xin cấp phép bay tới Mỹ và liên danh với các hãng hàng không tại Mỹ. FAA sẽ tiếp tục đánh giá năng lực của từng hãng hàng không Việt Nam.
Sau đó, đến tháng 9-2019, Vietnam Airlines đã được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp Giấy phép vận chuyển thương mại hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ. Vietnam Airlines được phép thực hiện các chuyến bay giữa Hà Nội, TP HCM tới một số điểm đến của Mỹ, có thể thông qua các điểm trung chuyển tại Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Osaka, Nagoya (Nhật Bản). Các điểm đến tại Mỹ sẽ bao gồm Los Angeles, San Francisco (California); New York (New York), Seattle (Washington) và Dallas/Fort Worth (Texas). Hãng cũng có thể thực hiện các chuyến bay đi tiếp từ Mỹ đến các TP Vancouver, Montreal và Toronto của Canada.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng được cấp phép khai thác các đường bay từ điểm ngoài Việt Nam, qua Việt Nam và các điểm trung chuyển khác tới 25 điểm đến tại Mỹ dưới hình thức liên danh (codeshare). Đồng thời, giấy phép này cũng cho phép hãng được thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) giữa hai nước.
Dù chưa thực hiện chuyến bay thường lệ đến Mỹ song trong dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều chuyến bay thẳng đến Mỹ để đưa công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn về nước.
Theo D.Ngọc (Nld.com.vn)