Vào ngày 12/5, tại Trung tâm mua sắm Anaheim Garden Walk – bang California, TNI King Coffee đã khai trương quán cà phê đầu tiên của mình trên đất Mỹ.
"Khai trương quán đầu tiên tại Hoa Kỳ đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của TNI King Coffee trên thị trường thế giới," bà Lê Hoàng Diệp Thảo – Nhà sáng lập kiêm CEO thương hiệu TNI King Coffee phát biểu. Kế hoạch đầu tiên của thương hiệu này là ra mắt cửa hàng tại Mỹ vào tháng 4/2020, nhưng do Covid-19, đã bị trễ 1 năm.
Quán TNI King Coffee tại Hoa Kỳ phục vụ đầy đủ các loại cà phê truyền thống của Việt Nam, như cà phê phin, cà phê đá, cà phê sữa đá v.v…, với nguyên liệu là các sản phẩm rang xay của TNI King Coffee. Đặc biệt, quán cũng phục vụ Phở và Bánh mì của Việt Nam, mang lại trải nghiệm thật sự độc đáo tại bang California.
Ngoài ra, quán còn trưng bày và bán các sản phẩm cà phê của Việt Nam, như cà phê hòa tan 3in1, 2in1, Pure Black, Espresso, Americano…, cà phê rang xay truyền thống của Việt Nam như Gourmet Blend, Inspire Blend, Expert Blend, Premium Blend, Golden và các loại Whole Bean từ Buôn Ma Thuột, Cầu Đất.
Thừa thắng xông lên, mới đây, bà Diệp Thảo tiết lộ với truyền thông rằng: từ đây đến cuối năm 2020, TNI King Coffee sẽ mở thêm 19 cửa hàng nữa trên đất Mỹ, đồng thời còn đặt ra mục tiêu có 100 cửa hàng vào năm 2022. Sự tự tin này của TNI King Coffee có lẽ đến từ việc, sau khi tiêm vaccines trên diện rộng, đại dịch Covid-19 đang dần được Chính phủ Mỹ kiểm soát.
Ở khía cạnh khác, Hàn Quốc mới là thị trường nước ngoài đầu tiên mà chuỗi cà phê King Coffee đặt chân đến, chứ không phải Mỹ. Cửa hàng đầu tiên và duy nhất của King Coffee tại Hàn Quốc là do đối tác mở và cả hai cũng có kế hoạch nhân rộng chuỗi này lên 1.000 cửa hàng tại ‘sứ xở Kim Chi’, tuy nhiên lại không đưa ra kế hoạch cụ thể cho từng năm như tại Mỹ.
Nếu King Coffee thành công thực hiện mục tiêu, họ sẽ là chuỗi cà phê Việt có số lượng cửa hàng ở nước ngoài nhiều nhất. Cộng Coffee đang được xem là chuỗi xuất ngoại thành công nhất hiện nay, khi có 8 cửa hàng ở nước ngoài: 6 tại Hàn Quốc và 2 tại Malaysia; còn Trung Nguyên Legend từng thử mở một vài cửa hàng ở nước ngoài, xong kết quả thu lại còn hạn chế.
Tại Việt Nam, King Coffee cũng có mục tiêu sẽ mở chuỗi lên 1.000 cửa hàng trong 5 đến 10 năm tới; song có vẻ mọi thứ đang không dễ dàng. King Coffee mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2018, song cho tới thời điểm này, họ mới có 50 cửa hàng.
"Sau hơn một năm, King Coffee hiện có 48 quán trên cả nước. Dự kiến năm 2020 sẽ mở thêm 150 quán nhưng do dịch Covid – 19 nên chúng tôi đã rút xuống 120.
Kế hoạch trong khoảng 5 đến 10 năm, dự kiến King Coffee sẽ có 1.000 quán. Trong đó sẽ có 200-300 cửa hàng diện tích lớn, còn lại là cửa hàng nhỏ. Về hình thức, 40% quán do King Coffee tự mở, còn lại là nhượng quyền.
Năm 2019, King Coffee đạt doanh thu trên 1.500 tỷ đồng và mục tiêu năm 2020 là khoảng 2.000 tỷ đồng", bà Diệp Thảo từng tiết lộ trong một bài phòng vấn ở năm 2020.
Với concept cửa hàng – sản phẩm – dịch vụ chưa thật sự nổi trội so với mặt bằng chung của thị trường, King Coffee không những không đuổi kịp những gương mặt kỳ cựu như The Coffee House, The Higland hay Guta; mà còn bị những tân binh như E-Coffee, Ông Bầu…bỏ xa. Thêm nữa, dường như King Coffee vẫn chưa định vị rõ ràng phân khúc khách hàng của mình.
Theo chia sẻ từ TNI King Coffee, thì trong năm 2020, ngoài mở 1 cửa hàng tại Mỹ, họ còn mở rộng thị trường từ 60 quốc gia lên đến hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Doanh thu và thị phần tăng 200%, riêng thị trường Nga tăng trưởng lên đến 350%.
Ví dụ: doanh nghiệp này thâm nhập thị trường Mỹ rất sớm – vào năm 2016 và đã mở văn phòng đại diện tại đây trong năm 2020, nhằm quản lý việc phân phối sản phẩm của mình vào các hệ thống siêu thị cho người châu Á và bản địa.