Cả hai nhãn hàng Coca-Cola và PepsiCo đã thừa nhận rằng nước được đóng trong chai nhựa Dasani và Aquafina thực chất chỉ là nước lã, giống như nước trong vòi tắm hoặc nhà bếp.
Cuối năm 2015, trang tin ABC News của Mỹ cho biết, trước sức ép của Tổ chức Trách nhiệm Quốc tế, nhãn hiệu nước khoáng đóng chai Aquafina của Pepsico buộc phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ của loại nước thường dùng để đóng chai bán ra tại thị trường Mỹ.
|
Nước Aquafina làm từ nước lã.
|
Theo cơ quan này, việc công ty PepsiCo dùng nước lã để đóng chai bán nhưng không ghi rõ nguồn gốc có thể gây ra hiểu lầm cho người dùng. Thực chất, nước ở trong những chai Aquafina không khác gì so với nước lấy ra từ vòi nước trong nhà tắm hoặc nhà bếp.
Chính vì vậy, trên bao bì của các sản phẩm nước đóng chai này cần phải ghi thêm dòng chữ P.W.S (Public water source – nguồn nước công cộng).
Điều này đồng nghĩa với việc PepsiCo thừa nhận rằng sản phẩm của họ dù chỉ là nước máy đóng chai nhưng giá lại bán đắt gấp hàng trăm lần so với giá trị thực tế.
“Nếu việc làm này giúp người dùng hiểu rõ về nguồn gốc của nước đóng chai, chúng tôi sẽ làm vậy”, Michelle Naughton, người phát ngôn của PepsiCo cho biết.
Trước đó, vào năm 2013, Coca-Cola cũng đã thừa nhận về nguồn gốc của nước đóng chai Dasani, cho biết đó là nước “từ nguồn cung cấp nước địa phương và được lọc thêm một lần nữa”.
“Chúng tôi không tin rằng người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc của nước Dasani. Trên nhãn của Dasani đã viết rõ rằng nó là nước tinh khiết”, phát ngôn viên của Coca Cola Diana Garza Ciarlante cho biết.
Sản phẩm nước uống đóng chai đang giúp những công ty như PepsiCo hay Coca-Cola thu về lợi nhuận lớn trong khi doanh số bán hàng đối với các loại nước có gaz truyền thống đang dần giảm do người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn về tác hại của loại nước này đối với sức khỏe.
Theo Hiệp hội Nước đóng chai Quốc tế (IBWA), trong năm 2014, ngành công nghiệp nước đóng chai tại Mỹ thu về 13 tỷ USD. Người Mỹ tiêu thụ 12 tỷ gallon nước đóng chai, tương đương với khoảng 34 gallon một người. Như vậy, mỗi gallon nước bán ra, các hãng thu về 1,08USD, cao gấp hàng trăm lần so với giá nước bình thường.
Có thể nói, những người dân tại Mỹ bỏ tiền ra để được uống nước vòi có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu, nhưng khác là được đóng chai và có thêm mùi nước suối.
Theo Tổ chức Giám sát Thực phẩm và Nguồn nước tại Mỹ cho biết, một vấn đề khác được đặt ra đó là ngành công nghiệp nước đóng chai thải ra 1,5 triệu tấn nhựa mỗi năm cùng 47 triệu gallon dầu để sản xuất, điều này gây ra những lo ngại về ô nhiễm môi trường.
>> Sự thật việc PepsiCo thừa nhận Aquafina làm từ nước máy
Theo Xuân Bách (Ngaynay.vn)