Lệnh cấm hút thuốc trên các chuyến bay nội địa kéo dài dưới hai tiếng của Mỹ bắt đầu được áp dụng kể từ tháng 4/1988 và sau đó mở rộng ra cho các chuyến bay kéo dài dưới sáu tiếng vào tháng 2/1990. Cuối cùng, lệnh cấm này đã áp dụng cho toàn thể các chuyến bay nội địa và quốc tế từ năm 2000.
Các phi công đôi khi được tiếp tục cho phép hút thuốc sau thời điểm lệnh cấm năm 1990 được ban hành. Nguyên nhân được cho là bởi hút thuốc sẽ giúp họ giảm căng thẳng do phải tập trung điều khiển máy bay sao cho thật an toàn.
Có một vấn đề đặt ra rằng, tại sao lệnh cấm hút thuốc trên máy bay được ban bố nhưng lại vẫn tồn tại gạt tàn thuốc lá trên nhà vệ sinh của máy bay. Một vài ý kiến cho rằng, có lẽ chính việc sử dụng một vài máy bay còn dùng trong thời chưa ban bố lệnh cấm đã dẫn đến sự hiểu nhầm khiến nhiều người hút thuốc trên máy bay.
Nhưng thật sự, gạt tàn thuốc sẵn không chỉ có trong các máy bay cũ, mà các máy bay thế hệ mới được vẫn được trang bị.
Nguyên nhân của cự mâu thuẫn này là mặc dù thực tế rằng hút thuốc là bị nghiêm cấm khi hút gần hệ thống báo cháy nhưng một số người vẫn lén lút hút thuốc lá. Và gạt tàn trong nhà vệ sinh là tốt hơn để anh ta vứt bừa bãi rồi đốt cháy máy bay. Trong ngành hàng không, rủi ro là không thể chấp nhận.
Dung (Nguoiduatin.vn)