Theo nghiên cứu cho thấy, trong suốt quá trình bay thì 3 phút đầu khi máy bay cất cánh và 8 phút cuối khi máy bay hạ cánh được xem là hai thời khắc quan trọng nhất. Thống kê cho biết, có tới 80% các vụ tai nạn máy bay xảy ra vào đúng hai thời điểm này. Và việc tắt đèn khi máy bay hạ cánh hoặc cất cánh cũng nhằm mục đích an toàn, hạn chế các trường hợp xấu trong chuyến bay.
Khi máy bay chuẩn bị cất cánh hoặc hạ cánh, toàn bộ đèn trong các khoang máy bay sẽ được giảm dần xuống mức thấp nhất, từ mờ tới tối hẳn. Việc giảm ánh sáng từ từ này sẽ giúp hành khách thích ứng tốt hơn với bóng tối. Ngoài ra, khi tắt đèn như vậy, hành khách sẽ dễ dàng quan sát các vật thể trong bóng tối, đồng thời giúp việc sơ tán khi gặp sự cố được nhanh chóng hơn. Nếu trên máy bay không tắt đèn, hành khách không được làm quen với bóng tối, khi xảy ra sự cố, các đèn trên máy bay đột ngột tắt hết thì hành khách sẽ bị lúng túng, thậm chí rơi vào trường hợp mù tạm thời do mắt không kịp điều tiết.
Khi tắt đèn trong khoang máy bay, các tiếp viên sẽ dễ dàng kiểm soát được tình hình bên ngoài máy bay. Trong trường hợp có trục trặc, các tiếp viên sẽ sớm phát hiện và cùng tổ bay đưa ra các phương án thoát hiểm khẩn cấp.
Các hành khách đã quen với bóng tối, nếu xảy ra trường hợp xấu, có sự cố trên máy bay, họ sẽ dễ dàng nhìn thấy các đèn hướng dẫn thoát hiểm cũng như các dấu hiệu chỉ dẫn của tiếp viên để thoát ra ngoài nhanh chóng hơn.
Dung (Nguoiduatin.vn)