Vừa mới đây, cư dân mạng chia sẻ cho nhau một đoạn video hóm hỉnh với nội dung châm biếm những dạng khách hàng "trời ơi, đất hỡi". Cụ thể, khi vào nhà hàng, thay vì gọi ngay ly nước chanh để thưởng thức, cô khách này lại tận dụng những nguyên liệu mà nhà hàng miễn phí như nước lọc, đường và đá để rồi xin thêm một ít chanh và tự pha cho mình món nước yêu thích; dĩ nhiên, chẳng phải trả thêm một đồng nào cho phần nước này.
Clip cô nàng "khôn hết phần thiên hạ" khiến dân mạng liên tưởng đến bao ca kinh điển tương tự. |
Đoạn video tuy mang nội dung châm biếm một cách sâu sắc nhưng được thực hiện tự nhiên, hóm hỉnh và vui tươi nên tạo cho người xem cảm giác vô cùng thoải mái và nhẹ nhàng. Sau khi được đăng tải cách đây chưa lâu, đoạn video này nhanh chóng thu được sự chú ý của đông đảo người dùng mạng cũng như nhận được sự hưởng ứng một cách nhiệt liệt thông qua số lượt chia sẻ cao ngất ngưởng. Trong đời sống thường nhật, những "thượng đế" tương tự như vị khách hàng trong câu chuyện trên chắc hẳn không ít. Bằng chứng là ở phần bình luận bên dưới, rất nhiều người đã có dịp chia sẻ những tình huống cũng "khó đỡ" tương tự:
"Tương tự trường hợp của cặp vợ chồng nhà kia đến quán mình ăn hôm nọ. Anh chồng đòi gọi 2 tô nhưng chị vợ một hai dùng dằng bảo chẳng ăn đâu, gọi 1 tô thôi rồi chia bớt cho vợ ăn. Anh chồng thì muốn ăn cho thoải mái nên năn nỉ gọi 2 tô nhưng chị vợ lại chẳng cho, đến độ bạn phục vụ quạu luôn. Cuối cùng, khi phục vụ bưng ra, chị vợ lại vớt lấy vớt để, anh chồng thì ngậm ngùi gọi thêm tô nữa vì chẳng còn gì để ăn".
"Một lần mình bán trà tắc 15 nghìn 1 ly 1 lít, thế mà cũng có người vào bảo chị phải uống 30 trái tắc trong ly trà đó mới được, em cho trà nhiều và đá riêng. Vài hôm sau cũng chị ấy quay lại bảo mỗi lần uống trà tắc chỗ em về chị ngủ không được. Mình dịu dàng nói khẽ với chị: Uống 30 trái tắc 1 lúc, không thủng bao tử là may rồi chị ạ".
"Nhiều khách cũng trời ơi lắm các bạn. Vào quán 8 người, gọi 3 ly nước, 2 người đem ly trà sữa ở đâu vào uống. Mình đã không nói gì rồi. Ngồi lâu, kêu tính tiền trước rồi bày cờ cá ngựa ra chơi, vừa chơi vừa hành phục vụ châm trà đá, rồi bắt phục vụ cho thêm ca trà với 5 cái ly để 5 đứa không gọi nước cũng được rót trà. Quán mở ra để làm ăn kinh doanh chứ đâu có phải để làm từ thiện".
"Bữa có ông kia vô kêu cafe đá, uống uống xíu xong kêu cho anh thêm miếng sữa chớ đắng quá uống không nổi. Một hồi lại kêu cho anh ly đá và thêm chút cafe nữa, chứ lỡ cho nhiều sữa rồi nó mất vị cafe. Ok mình chiều hết, xong lúc sau tính hóa đơn mình tính thành 2 ly cafe sữa. Cũng định quạu quạu mình, tính méc quản lý đó mà mình nói to luôn giữa quán: Anh ơi bữa sau nếu cần thì anh mang sữa ở nhà đi pha thêm nha, em tính tiền anh đúng 1 ly cafe đá thôi không hơn, chứ chút sữa chút đá chút cafe là thành ly nữa đúng rồi anh. Khách câm nín luôn mà quản lý mình cũng hổng nói câu gì".
Chắc hẳn ai đã từng làm qua những công việc trong ngành dịch vụ đều ít nhiều đối mặt với những khách hàng như trong câu chuyện kể trên. Đối với những người làm dịch vụ mà nói, "khách hàng là thượng đế" luôn là tôn chỉ hàng đầu và được nêu cao. Do đó, những đòi hỏi của khách hàng, dù nhiều khi có phần không hợp lý vẫn được người làm công tác dịch vụ cố gắng đáp ứng.
Tuy nhiên, dẫu là "thượng đế" đi chăng nữa thì cũng có năm bảy loại khác nhau, chẳng ai giống ai. Và việc cư xử đúng mực cũng phần nào thể hiện trình độ và nét văn minh của người sử dụng dịch vụ. Hãy để cho những lần đến quán sau, phục vụ vẫn thật tâm niềm nở chào đón bạn bằng một nụ cười thân thiện.
Theo Lou (Helino)