Dù không phải gameshow giải trí hay âm nhạc thông thường mà là một chương trình mang tính chuyên môn khá cao nhưng Shark Tank (Thương Vụ Bạc Tỷ) vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả. Mùa 4 đang lên sóng không phải ngoại lệ.
Tuy nhiên, không phải startup nào đến với Shark Tank cũng sẽ ra về trong nụ cười. Bên cạnh những thương vụ bạc tỷ chất lượng khiến các Shark phải giành giật không ngừng thì cũng có những màn gọi vốn được cho là chưa chuẩn bị tốt, thậm chí bị dàn "cá mập" từ chối phũ phàng. Trường hợp của CEO Ngọc Nguyễn đến từ thương hiệu đồ uống sức khoẻ Luminus trong tập 8 lên sóng tối 20/6 vừa qua là một ví dụ.
Mang đến chương trình một sản phẩm được đánh giá khá cao, song màn thuyết trình của nữ CEO xinh đẹp này lại chưa làm hài lòng dàn Shark cũng như khán giả. Cô mắc nhiều sai lầm từ khâu chuẩn bị đạo cụ đến việc trả lời câu hỏi của các Shark, cũng như không thể đưa ra được một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Thậm chí, Shark Hưng đã phải làm hành động đứng dậy đi ra khỏi "ghế nóng", như muốn chấm dứt sớm phần gọi vốn của cô chủ này.
Đến thời điểm hiện tại, trên nhiều trang mạng vẫn đang bàn tán về màn thuyết trình đến từ người sáng lập Luminus, có netizen khó tính còn nhận định "đây là màn thuyết trình dở nhất mùa 4".
Chúng tôi cũng vừa liên hệ với CEO Ngọc Nguyễn để có thêm những chia sẻ khách quan hơn đến từ chính người trong cuộc:
Chào chị. Màn gọi vốn của chị đã được ghi hình lâu chưa?
Chương trình được ghi hình vào giữa tháng 5 vừa qua.
Cảm xúc của chị sau khi tham gia gọi vốn nhưng lại bị các Shark đồng loạt từ chối, cắt ngang lời liên tục là gì?
Mình đã chuẩn bị sẵn tâm lý là có thể gọi vốn thành công hoặc thất bại nên lúc đó mình không bất ngờ, nhưng thú thực là cũng có chút bối rối. Mình nghĩ giữa các Shark và mình chưa tìm được điểm chung hoặc là mình chọn chưa đúng người để gọi. Các Shark không thích healthy smoothies nên cứ muốn nói ý mình cho hết, mình tôn trọng. Mình đã đứng đấy nghe và thật ra là không muốn nói gì thêm. Việc tìm người đồng hành trong kinh doanh rất quan trọng, mình có lẽ là "bơi nhầm bể" rồi chăng (cười).
Chị có đọc bình luận của khán giả sau khi tập gọi vốn của chị lên sóng không? Và chị cảm thấy sao trước các phản ứng có phần tiêu cực, thậm chí cười cợt từ họ?
Thực ra mình chưa có thời gian đọc vì đầu tuần công việc cần triển khai với team công ty khá nhiều nhưng qua các câu hỏi của bạn thì mình cũng hiểu được một bộ phận khán giả đang phản ứng thế nào. Xem chừng thú vị đấy.
Chị nghĩ gì về hành động rời khỏi ghế như để mời chị kết thúc thuyết trình của Shark Hưng?
Anh ấy đi là đúng, mình cũng lịch sự ở lại vì đang quay mà (cười). Có vẻ cuộc hẹn tìm hiểu đối tác để gọi đầu tư không có chung tiếng nói, nhưng anh Hưng sau kết thúc quay lại là người ghé quầy hàng hỏi han vì cũng tò mò về dạng mô hình Luminus đang có, anh có vẻ cũng mới bắt đầu lối sống healthy nên muốn tìm hiểu như một khách hàng chăng.
Màn thuyết trình cũng như các đạo cụ thuyết trình tất cả đều do startup tự chuẩn bị, chị nghĩ sao về việc để một lỗi sai chính tả cơ bản là "heathy" (healthy) xuất hiện trên sóng truyền hình như vậy?
Phần lỗi sai thuộc về team mình, ngay hôm trước ngày trình bày mình đã không còn đủ thời gian để kiểm duyệt thật kỹ, trong quá trình chuẩn bị đạo cụ sân khấu mình đã phát hiện ra lỗi nhưng không thể thay đổi nữa vì thời gian sát sao quá rồi. Qua đây cũng là kinh nghiệm quản lý rủi ro khi lên hình ảnh truyền thông bị sai chữ, mình đã họp và rút kinh nghiệm cùng team ngay sau hôm quay hình đó.
Cùng là startup nữ đầy tâm huyết, nhưng chị cảm thấy sao khi CEO Nguyễn Thị Thu Hằng của Wiibike trước đó được các Shark "nâng như nâng trứng", tạo tối đa điều kiện còn chị thì bị "vùi dập" tương đối? Có sự so sánh nào ở đây không?
Mình có biết tới chị Hằng thông qua việc đọc 1 bài báo sau chương trình, nhưng mình chưa tìm hiểu kỹ về mô hình kinh doanh của chị ấy cũng như cụ thể "nâng như nâng trứng" là thế nào nên mình xin phép không đưa ra bình luận. Mình nghĩ chương trình công bằng chứ không có một sự so sánh nào ở đây cả, chỉ là kế hoạch của Luminus và các Shark chưa phù hợp thôi.
Mọi startup khi đến với Shark Tank chắc chắn là đều có ít nhiều kinh nghiệm kinh doanh cũng như tầm nhìn chiến lược, nhưng nhiều cư dân mạng cho rằng màn gọi vốn cũng như mô hình kinh doanh của chị là dở nhất mùa 4 này, thậm chí không hiểu sao lại có thể xuất hiện trên chương trình. Chị có muốn phản bác gì không?
Mình không muốn phản bác, chỉ muốn chia sẻ thêm để khán giả có thêm góc nhìn. Để vào được Shark Tank, cũng như các startup khác, Luminus phải trải qua các vòng kiểm duyệt gắt gao, giấy tờ chứng thực có xác nhận pháp lý rõ ràng, chứng minh năng lực, mô hình đang phát triển tốt cũng như tình hình tài chính minh bạch để có thể bước tiếp vào "vòng cuối". Khi hội đồng thẩm định xét duyệt qua các con số tài chính, mô hình, sản phẩm công ty đạt yêu cầu thì mới có thể ghi hình, đó là sự cố gắng của cả công ty để chuẩn bị sao cho phần gọi vốn được tốt nhất. Tuy chưa thành công nhưng nhìn mặt tích cực, qua phần gọi vốn lần này mình cũng có thêm kinh nghiệm để hoàn thiện, biết rõ hơn đối tượng mình cần tìm để đồng hành, phù hợp lĩnh vực mình đang gây dựng.
Thêm nữa, những bạn/ anh/ chị quan tâm đến sức khỏe và họ cũng là đối tượng khách hàng chính của Luminus sẽ hiểu được ý nghĩa mà chúng tôi mang đến bằng cách trải nghiệm sản phẩm, cảm nhận tác động tích cực của sản phẩm đến sức khỏe của bạn và gia đình. Khi đã có cơ hội trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ cung ứng đồ uống khỏe từ Luminus, bạn sẽ nhận ra chúng tôi thực sự là ai giữa muôn vàn sản phẩm trên thị trường; chứ đừng nên vội đánh giá chỉ qua vài phút phát sóng trên truyền hình mà đã đưa ra nhận xét tiêu cực. Và những người tiêu cực, đưa ra bình luận khiếm nhã cũng không phải là đối tượng khách mà Luminus hướng đến.
Có người còn cho rằng chị lên chương trình đơn giản vì muốn "cứu rỗi" cửa hàng đang chết yểu vì dịch chứ không phải vì muốn mở rộng kinh doanh như lời chị nói, điều đó có thật không?
Nếu bạn truy cập vào fanpage Luminus thì sẽ thấy lượng khách hàng follow tuy khiêm tốn chỉ gần 20.000 người nhưng hiện tại dù dịch bệnh nhưng lượng đơn hàng từ bán lẻ cho đến các liệu trình uống khỏe dài ngày của Luminus vẫn được khách hàng tin chọn liên tục. Mỗi ngày trung bình Luminus bán được hơn 200 phần uống. Thậm chí có ngày đơn hàng quà tặng uống khỏe đến từ các công ty nhiều đến nỗi phải huy động cả nhân lực thức xuyên đêm để làm.
Dịch bệnh này cho con người ta hiểu được đâu là cái quan trọng nhất, đó là sức khỏe, thì không thể nào Luminus chết yểu như một số bình luận ác ý được. Chúng tôi chỉ đang tập trung việc mình cần làm để duy trì chất lượng ngon, sản phẩm uống khỏe tốt nhất cho mọi người đã và đang tin dùng Luminus mà thôi. Nhu cầu "cần khỏe" tăng nóng lên là có thật.
Từ khi tham gia Shark Tank đến nay thì cuộc sống của chị có đổi khác gì không?
Không thay đổi gì cả vì công việc và cuộc sống mình vẫn "healthy" bình thường. Sáng dậy mình thường có các phương thức detox riêng cho cơ thể, ăn 1 củ khoai lang là sống qua ngày. Mình có chiếc xe đạp cũ thì đạp xe hoặc chạy bộ đến công ty 2-3 lần/ tuần, mình hạn chế xe máy vì luôn muốn vận động, giảm thiểu khói bụi vào môi trường, khuyến khích các em nhân viên chăm vận động hơn như mình (cười), nhân viên đều biết mình giản dị và thực tế.
Mình luôn tập trung và ít khi giãi bày, nói nhiều hay chứng minh thêm gì. Ngoài việc điều hành công ty thì giải quyết các vấn đề đồng hành cùng các bộ phận hơn 25 con người, cộng thêm con nhỏ thì đã chiếm hết thời gian rồi. Nhưng mình yêu công việc và hiểu rõ mình đang tạo ra cái gì, thế thôi.
Trong thời gian sắp tới, Luminus có tiếp tục dự định kêu gọi đầu tư ở nơi nào khác không? Nếu không thể kêu gọi đầu tư, chị sẽ vượt qua quãng thời gian khó khăn này như thế nào?
Thực ra Luminus không khó khăn, mình muốn mở rộng thêm vì muốn lan tỏa việc "uống khỏe, sống xanh" đến khách hàng nhiều hơn nữa. Xã hội cần có những người dám tiên phong đưa ra giải pháp và làm điều đó xảy ra thành hiện thực. Vì mình cứ mang trong đầu những khắc khoải rằng, tại sao những sản phẩm, thức uống không tốt cho sức khỏe vẫn đang được ưa chuộng với những cách thức quảng cáo để che lấp sự “unhealthy” đó, trong khi những sản phẩm tốt cho sức khỏe, giải quyết vấn đề sức khỏe cốt lõi của con người lại chưa được lan rộng, nhận biết, thậm chí bị nhiều bạn đưa ra nhận xét phiến diện.
Dù gì đi nữa, kế hoạch đã có, mô hình Luminus hiện đặc biệt để giãi bày cùng lúc với 4,5 người lại quay hình như thế thì có vẻ chưa phù hợp thật. Với trải nghiệm vừa rồi tại Shark Tank, Luminus sẽ tìm đúng hơn đối tượng để gửi gắm rõ hơn tầm nhìn, chiến lược, tăng vốn đầu tư để mở rộng đúng như mong mỏi về chiến lược mình đặt ra cho công ty trong năm nay. Dù tình hình dịch bệnh vẫn còn nhưng không vì thế mà việc đem nguồn sống khỏe cho cộng đồng lại có thể dừng lại được.
Cảm ơn chị vì những chia sẻ này!
Theo M416 - Huyền Trang (Pháp Luật & Bạn Đọc)