Xuất hiện trong tập 8 Shark Tank mùa 4, Đỗ Xuân Thắng – Nhà sáng lập Công ty cổ phần công nghệ Cuccu.vn cho hay, thời gian vừa qua, rất nhiều người mất việc làm, hoặc có nhu cầu tìm kiếm công việc làm thêm, tăng thu nhập tăng cao. Việc livestream bán hàng online là 1 cách thức tốt để giải quyết vấn đề này.
Tuy nhiên, với đối tượng "mẹ bỉm sữa", sinh viên… thì các vấn đề như nguồn hàng, kho vận và vốn là rất khó khăn, trong khi họ chỉ muốn tập trung khâu duy nhất là bán hàng. Để giải quyết bài toán này, nền tảng Cuccu.vn – cộng tác viên bán hàng online ra đời.
Điều này đồng nghĩa với cộng tác viên bán hàng không cần lo kho hàng, tồn hàng hay giao hàng mà chỉ cần livetream bán hàng, nếu đơn hàng thành công, sẽ được rút tiền về ngay. Tỉ lệ hoa hồng là do nhà cung cấp quy định, với nhiều mức hấp dẫn khác nhau để thu hút người bán.
Đỗ Xuân Thắng đến Shark Tank Việt Nam mùa 4 với đề nghị 3 tỷ đồng cho 8% cổ phần.
Nói về tiềm năng phát triển mô hình, Đỗ Xuân Thắng cho biết, ở Trung Quốc, mô hình social ecomerce (bán hàng trên mạng xã hội) rất phát triển, điển hình như Pindoudou và Yunji. Trong vòng 3 năm, họ đã định giá đến 15 tỷ USD. Ấn Độ có Meesho - startup hỗ trợ phụ nữ kiếm thêm thu nhập đã định giá khoảng 2,1 tỷ USD.
"Thống kê của đơn vị giao hàng cho thấy, mỗi tháng ở Việt Nam có khoảng 60 triệu đơn hàng online được giao đi và nếu Cuccu chiếm được khoảng 1 triệu đơn hàng trong đó thì cũng là 1 thị phần rất lớn.
Làm thế nào để mỗi cộng tác viên có thể kiếm được thu nhập khoảng 10 triệu tiền hoa hồng, thì đồng nghĩa Cuccu đã giúp cho Việt Nam giữ được 1.000 tỷ mỗi tháng, thay vì tiền đó chảy qua các kênh quảng cáo và chảy ra nước ngoài. Đó là ước mơ rất lớn", Đỗ Xuân Thắng chia sẻ.
Nói thêm về mô hình, Founder cho hay, Cuccu đã hoạt động được gần 1 năm, đến nay có khoảng 40.000 lượt tải và khoảng 300 cộng tác viên bán hàng mỗi tháng. Tháng 11/2020, startup này cũng gọi vốn thành công vòng đầu tiên, với 2,5 tỷ đồng cho 10%, tương đương định giá đã là 25 tỷ đồng.
Doanh thu của Cuccu.vn đến từ việc thu 3% phần trăm giá trị đơn hàng thành công từ các nhà cung cấp, thu chiết khấu từ các đơn vị hỗ trợ như đơn vị giao hàng, đơn vị thanh toán… và thu tiền từ chiến dịch quảng cáo tập trung cho một nhóm sản phẩm nào đó.
Shark Liên quan tâm đến việc làm sao để người bán hiểu được về sản phẩm mà họ cộng tác bán. Founder chia sẻ, sẽ có những video về sản phẩm giới thiệu công năng, cách bán… Trong tương lai, Cuccu cũng sẽ kết hợp các nhà cung ứng, đào tạo cộng tác viên về sản phẩm để bán hàng.
Để thuyết phục các Shark, Xuân Thắng tính, với 3% phí, mỗi đơn hàng 250.000 đồng, Cuccu nhận 7.500 đồng/đơn thành công. Nếu đạt 100.000 đơn hàng, Cuccu thu về 750 triệu đồng. "Chỉ cần đạt 100.000 đơn là có tiền scale (mở rộng) tiếp rồi.
Trong 3 năm tới, tôi đặt kỳ vọng khoảng 300.000 đơn hàng đi qua hệ thống, tương đương hơn 2 tỷ đồng doanh thu 1 tháng. Sau 3 năm, sẽ đạt 1 triệu đô doanh thu, lợi nhuận 30%".
Hào hứng với ý tưởng của Đỗ Xuân Thắng, Shark Đỗ Liên bất ngờ lên tiếng "Covid càn quét rất khủng khiếp, mất việc làm và đẩy người ta vào stress rất lớn. Thực sự chị cũng đang muốn giải pháp gì đó cho người mất việc làm". Shark Liên đề nghị 3 tỷ cho 15% cổ phần.
Shark Louis cho biết đang làm với nhiều ngân hàng về cung cấp vốn cạnh tranh và đầu tư về đầu ra tốt cho xã hội, môi trường, quản trị kinh doanh. Shark Louis đánh giá "nếu được như vậy rất là tốt và sẵn sàng ủng hộ" nên đã đề nghị 3 tỷ cho 12% cổ phần.
Khá mạnh tay, Shark Hưng đề nghị tối thiểu 3 tỷ cho 25% cổ phần và nếu startup đạt KPI, Shark sẽ đầu tư tối đa 30 tỷ cho 45% cổ phần.
Startup cho rằng con số 45% hơi cao nhưng Shark Hưng cho rằng "nếu huy động mỗi lần vài tỷ thì khi nào có được 30 tỷ. Mà lúc đấy các bạn cũng mất đến 45% rồi, mất nhiều công", Shark cho biết.
Xuân Thắng cho biết mong muốn valuation (định giá) bằng các nhà đầu tư trước, ít nhất là 3 tỷ cho 12% cổ phần và các Shark lần lượt thuyết phục nhà sáng lập Cuccu.vn.
Shark Liên phân tích: "Chị có sẵn cho em luôn, 36 triệu user (người dùng) của chị".
Xuân Thắng nhận định: "Nếu có thể hỗ trợ được các chị em phụ nữ thì đó là mục tiêu, sứ mệnh của Cuccu.vn. Và nó rất phù hợp với những gì Shark Liên đang làm". Do đó, anh đề nghị con số 3 tỷ cho 12% cổ phần và được Shark Liên đồng ý.
Khá bất ngờ khi "bà ngoại U60" sẵn sàng quẹt thẻ "đặt cọc" trước 300 triệu cho startup, mở đầu cho chặng đường bắt tay giữa hai bên.
"Phụ nữ là đối tượng tôi dành sự quan tâm từ nhiều năm nay. Qua các cuộc trò truyện trực tiếp và trực tuyến với các bạn, tôi nhận ra không ít chị em gặp rất nhiều khó khăn để thoả mãn mong muốn tưởng chừng như rất giản dị của mình như: "Có thêm ít tiền mua sữa cho con", "làm gì đó kiếm thêm để phụ giúp gia đình trang trải sinh hoạt phí""
Thật ra để làm được điều đó không khó, chẳng qua, các bạn chưa có cơ hội làm quen với công nghệ để kiếm tiền dựa trên các nền tảng chuyển đổi số đang là xu hướng của thế giới. Cuccu mang tới giải pháp cho vấn đề này, vì vậy không có lý do gì để tôi không tham gia đẩy startup lớn mạnh hơn nữa.
Mức độ triển vọng của một startup đôi khi không phụ thuộc vào các cột mốc đã đi qua mà lại nằm ở những giá trị có thể tạo ra cộng đồng trong tương lai. Cuccu là startup triển vọng như vậy, ít nhất trong thước đo đánh giá của cá nhân tôi. Bởi vậy, tôi sẵn sàng dốc sức với startup này", Shark Liên chia sẻ.
Màn gọi vốn khép lại với cái bắt tay của Đỗ Xuân Thắng và Shark Đỗ Liên.
Theo Hoàng Linh (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)