McDonald's Việt Nam chính thức xin lỗi vì quảng cáo mã giảm giá theo cái chết thương tâm của 'Mèo Béo'

06/05/2024 22:48:50

Để quảng cáo cho món ăn mới, thương hiệu McDonald's Việt Nam sử dụng slogan có liên quan đến câu chuyện chàng trai Mèo Béo tự tử vì tình yêu tại Trung Quốc khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Vừa mới đây, sự việc thương hiệu đồ ăn nhanh McDonald's tại Việt Nam dùng chuyện cái chết của Mèo Béo - một sự việc đang rất hot trên mạng xã hội và nhận được sự thương cảm của nhiều người - để "đu trend giảm giá" đã khiến dân mạng vô cùng phẫn nộ.

Các ý kiến cho rằng việc lấy câu chuyện về cái chết của Mèo Béo để đặt tên cho chương trình và sản phẩm là "không thích ăn rau thì ăn gà dính phô mai BBQ" rất khó chấp nhận.

Ngay sau đó, thương hiệu này đã gỡ bỏ nội dung trên khỏi ứng dụng giao hàng và mới đây, McDonald's Việt Nam cũng đã chính thức đăng tải lời xin lỗi trên fanpage.

McDonald's Việt Nam chính thức xin lỗi vì quảng cáo mã giảm giá theo cái chết thương tâm của 'Mèo Béo'
McDonald's Việt Nam gửi lời xin lỗi sau sự việc "phản cảm" (Nguồn: Page McDonald's)

Cụ thể, trong bài đăng này, McDonald's Việt Nam cho biết: "Hôm nay, trên một số nền tảng giao hàng online của McDonald's đã xuất hiện một số thông tin về chương trình và sản phẩm mới của McDonald's với ngôn từ không phù hợp liên quan đến bạn Mèo Béo trong một bối cảnh nhạy cảm, tạo ra sự phản cảm, phiền lòng và nhận về sự khiển trách từ cộng đồng mà chính chúng tôi - đội ngũ McDonald's Việt Nam phải tự kiểm điểm, cũng như mong muốn dành một lời xin lỗi chân thành tới bạn Mèo Béo và gia đình, cộng đồng và tất cả quý khách hàng đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng McDonald's" .

McDonald's cho biết sau khi xem xét vấn đề, thương hiệu nhận thức được rằng việc đề cập đến các chủ đề nhạy cảm khi làm truyền thông không những gây tổn thương đến những người có liên quan, mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng. Sự việc xảy ra do sự thiếu cẩn trọng trong khâu kiểm duyệt nội dung được đăng tải, dẫn đến sự việc đáng tiếc.

McDonald's chia sẻ hướng giải quyết như sau:

"- McDonald's xin gửi lời xin lỗi sâu sắc chân thành đến bạn Mèo Béo và gia đình, quý khách hàng, cộng đồng vì những phiền lòng và bức xúc mà nội dung chương trình đã gây ra, đồng thời:

- Tháo gỡ toàn bộ các nội dung gây bức xúc đang hiện diện ở tất cả các nền tảng.

- Thực hiện rà soát nghiêm khắc quy trình kiểm duyệt nội dung đồng thời kiểm điểm với các nhân sự nội bộ có liên quan, cũng như rút kinh nghiệm tránh để không xảy ra những trường hợp không đáng có sau này.

- McDonald's hiểu được mức độ nghiêm trọng của sự việc và đây chính là bài học lớn cho quá trình làm truyền thông của chúng tôi".

"McDonald's trân trọng ghi nhận, đánh giá cao sự phản hồi, góp ý của quý khách hàng và cộng đồng và sẽ không ngừng nỗ lực xây dựng những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: luôn có trách nhiệm với cộng đồng, đồng thời sẵn sàng khắc phục hệ quả, đảm bảo đề cao đạo đức kinh doanh.

Một lần nữa, McDonald's Việt Nam xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến bạn Mèo Béo, gia đình của bạn cũng như tất cả mọi người đã bị ảnh hưởng bởi sự việc đáng tiếc này", thương hiệu cho biết.

McDonald's Việt Nam chính thức xin lỗi vì quảng cáo mã giảm giá theo cái chết thương tâm của 'Mèo Béo' - 1
Bài đăng của McDonald's Việt Nam (Ảnh chụp màn hình)

Chỉ sau khoảng 1 giờ đăng tải, bài xin lỗi này đã nhận về hơn 5.000 lượt tương tác, trong đó có nhiều cảm xúc phẫn nộ. Nhiều người dùng mạng, khách hàng vẫn tỏ ra bức xúc vì "sự vô duyên, vô cảm" của thương hiệu.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng McDonald's có thể rút kinh nghiệm, không phạm vào ranh giới mong manh giữa "đùa vui" và vô duyên.

McDonald's Việt Nam chính thức xin lỗi vì quảng cáo mã giảm giá theo cái chết thương tâm của 'Mèo Béo' - 2
Một số bình luận của cư dân mạng (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó, ngày 6/5, trên một ứng dụng giao đồ ăn tại Việt Nam, thương hiệu thức ăn nhanh McDonald's đặt slogan cho 3 món ăn mới: "Không thích ăn rau thì ăn gà dính phô mai BBQ".

Ngay khi vừa đăng tải, quảng cáo nêu trên vấp phải làn sóng phẫn nộ từ người dùng. Nội dung slogan này mượn tình tiết từ sự việc một nam thanh niên tự tử vì tình yêu đang gây xôn xao tại Trung Quốc.

Theo đó, chàng trai có nickname Fat Cat (Mèo Béo), 21 tuổi, sống tại Trung Quốc, tự tử hôm 11/4 vừa qua. Sự ra đi của chàng trai 21 tuổi khiến mọi người đau xót vì trong quãng thời gian yêu nhau, Mèo Béo đã phải ăn uống tằn tiện, sống tiết kiệm để gửi số tiền mình kiếm được cho bạn gái.

Theo truyền thông đưa tin, trước khi tự tử, Mèo Béo từng đăng tải hình ảnh một chú mèo trước đĩa rau với nội dung: "Tôi không muốn ăn rau, tôi muốn ăn McDonald's".

Biên Thùy (SHTT)

Nổi bật