Mới đây, trên trang Facebook cá nhân có hơn 1,9 triệu người theo dõi, Đoàn Di Băng tiếp tục lên tiếng về việc lô mặt nạ G-Thera Amino Anti-Wrinkle Mask bị Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi. Lý do được đưa ra là nhãn gốc sản phẩm ghi không đúng thành phần công thức so với hồ sơ công bố (thiếu Butylene Glycol, Phenoxyethanol, Ethylhexylglycerin).
Đây đã là sản phẩm thứ tư của Đoàn Di Băng gặp vấn đề trong vòng hai tuần qua. Trước đó, lô dầu gội và dầu xả Hanayuki bị Sở Y tế Đồng Nai thu hồi do kém chất lượng. Ngoài ra, kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body cũng bị thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc vì chỉ số SPF thực tế chỉ đạt 2,4, thấp hơn rất nhiều so với mức công bố trên nhãn là SPF 50.
Trong tất cả các trường hợp này, Đoàn Di Băng đều đã lên tiếng xin lỗi và cam kết sẽ hoàn tiền 100% cho khách hàng mà không yêu cầu các thủ tục phức tạp. Cô khẳng định: "Sự cố là điều không ai mong muốn, nhưng với phương châm kinh doanh minh bạch, luôn bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng nên chúng tôi không trốn tránh mà hành động ngay để xử lý thỏa đáng cho khách hàng."
Tuy nhiên, vấn đề phát sinh ở chính cách thức thực hiện. Dù Đoàn Di Băng cho biết khách hàng có thể liên hệ trực tiếp qua hotline, fanpage hoặc hệ thống phân phối chính thức của công ty VB Group để được hỗ trợ hoàn tiền, nhưng lại không có bất kỳ hướng dẫn cụ thể nào được công khai rộng rãi. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm, cảm thấy "rối như tơ vò" và liên tục đặt ra các câu hỏi dưới bài đăng của cô.
"Người ta dùng hết rồi mà còn hóa đơn thì có hoàn tiền không?", "Đã mở hàng ra rồi thì có được hoàn tiền không?", "Sao không công khai cách thức ra đây như các bên khác, mọi người tự làm cho nhanh chứ còn nhắn tin nữa, rất là phiền phức và cồng kềnh"...
Phản hồi trước những thắc mắc này, phía Đoàn Di Băng chỉ duy nhất một câu trả lời: "CỨ NHẮN TIN cho bên cô để được hỗ trợ."
Theo tìm hiểu, khách hàng có thể nhắn tin qua fanpage của Đoàn Di Băng trên cả TikTok và Facebook để được giải đáp cụ thể từng trường hợp, hoặc gọi điện trực tiếp qua hotline, nhắn tin đến nơi mua hàng. Cụ thể, nếu mua hàng qua giỏ hàng trên kênh TikTok có 1,7 triệu follower của Đoàn Di Băng, khách hàng có thể bấm vào phần đơn hàng (đã mua) và trò chuyện trực tiếp với người bán để kiểm tra thông tin và hoàn tiền theo chính sách.
Đối với các nền tảng hoặc đơn vị phân phối khác, khách hàng cần gửi bill và thông tin đơn hàng qua tin nhắn trực tiếp đến Facebook hoặc TikTok của Đoàn Di Băng để được hỗ trợ.
Tuy nhiên, có một lưu ý quan trọng: phía Đoàn Di Băng chỉ hoàn tiền cho sản phẩm chưa qua sử dụng. Điều này có nghĩa là nếu khách hàng đã hoặc đang sử dụng sản phẩm thì sẽ không thể hoàn tiền hay trả hàng.
Quy trình hoàn tiền được thực hiện bằng cách khách hàng cung cấp thông tin địa chỉ để phía Đoàn Di Băng cử người giao hàng đến lấy sản phẩm hoàn trả (miễn phí). Sau khi đơn vị này nhận hàng thành công, tiền sẽ được hoàn qua tài khoản ngân hàng của người mua đã cung cấp.
Thời hạn cuối cùng để hoàn trả sản phẩm là trước ngày 06/06/2025. Các sản phẩm thuộc danh mục được phép trả hàng và hoàn tiền phải thuộc đúng lô bị thu hồi, bao gồm:
- Mặt nạ G-Thera Amino Anti-Wrinkle Mask loại 5 miếng hộp 25g, số lô CL06C7, do C&Tech Corporation (Korea) sản xuất.
- Dầu gội Hanayuki chai 300g, số lô: 0010125, ngày sản xuất 5/1/2025, hạn dùng 4/1/2027.
- Dầu xả Hanayuki Conditioner chai 300g, số lô 0010125, sản xuất ngày 5/1/2025, hạn dùng 4/1/2027.
- Kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body hộp 1 tuýp 100g, số lô: 0010125, ngày sản xuất: 060125, hạn dùng: 050127.
Việc thiếu một quy trình hướng dẫn rõ ràng, công khai trên các nền tảng chính thức đang khiến nhiều khách hàng bức xúc và đặt ra câu hỏi về sự minh bạch trong việc xử lý khủng hoảng này.
PV (SHTT)