Trong lúc ngẫu hứng nằm hát thử, Châu thấy chữ "đừng hỏi em" khá hợp với chữ "chị Mỹ Tâm", nghe rất vần. Trong vòng 1 tiếng, là tác phẩm độc đáo "chị Mỹ Tâm" của 9X ra đời khiến dân mạng "xin quỳ". Lắng nghe thêm những chia sẻ khác của Châu để biết cô bạn này còn điều gì thú vị nhé!
MV "Đừng hỏi em" của ca sĩ Mỹ Tâm sau 2 ngày ra mắt đã giữ vị trí #1 thịnh hành của Youtube với hơn 3 triệu lượt xem, con số này ở hiện tại đã đạt hơn 7 triệu lượt, đó là chuyện có thể ai cũng đoán được. Nhưng có một việc dân mạng và fan của Mỹ Tâm không ngờ đến, đó chính là MV chế theo phiên bản tả thực, mang tên "chị Mỹ Tâm" đã "hot" ngang ngửa với phiên bản gốc.
Trong clip chế, người hát đã dùng chất giọng nhẹ nhàng pha chút trẻ con của mình để diễn tả lại những điều mình thấy trong MV "Đừng hỏi em" một cách thực thà đến... quá đáng, có tác dụng gây cười "level max" cho người nghe như: "chị Mỹ Tâm xào rau", "chị Mỹ Tâm múc cơm", "chị Mỹ Tâm chạy ngay, Phến cản đường chị chết!", "đoạn này em hát rồi, giờ pass qua đoạn sau"...
Cụm từ "chị Mỹ Tâm" được lặp đi lặp lại trong lời hát nhiều đến mức người hâm mộ mặc định luôn tên bài là "chị Mỹ Tâm"!
Tác giả clip chế, tạo ra câu cửa miệng "chị Mỹ Tâm" cho dân mạng những ngày vừa qua là Nguyễn Thị Minh Châu (sinh năm 1993, quê An Giang). Một tiết lộ thú vị, Châu là biên kịch của MV "Em gái mưa" (Hương Tràm), xây dựng và phát triển ý tưởng cho MV "Đừng hỏi em" (Mỹ Tâm). Cô bạn 9X cũng là tác giả của nhiều bài thơ lục bát bắt trend gây chú ý thời gian qua trên MXH.
|
Tác giả clip chế "chị Mỹ Tâm" là một cô bạn xinh xắn. Châu còn là biên kịch của nhiều MV chục triệu view khác. |
Thích "ăn theo" xu hướng, làm thơ và hát nhạc chế
Chào Minh Châu,
Được nhiều người biến đến hơn sau MV chế "chị Mỹ Tâm", hiện tại, cảm xúc của bạn như thế nào?
Khi nhìn vào một sản phẩm âm nhạc, tâm lý chung của khán giả là thường không quan tâm đến ê kíp sản xuất. Điều đó cũng có một chút bất công nhỏ. Tuy nhiên, một số người họ lại không thích mình được biết đến quá nhiều. Hạnh phúc của họ là khi đứng phía sau thành công của người khác.
Nhưng Châu thì còn trẻ mà, cũng muốn người khác biết đến mình, càng cho mình thêm nhiều cơ hội. Thấy mọi người bàn tán và quan tâm đến sản phẩm mình tạo ra, dĩ nhiên là Châu rất vui.
Ý tưởng chế clip "chị Mỹ Tâm" đến với bạn trong hoàn cảnh nào và mất bao lâu để xong "tác phẩm"?
Châu là một người rất thích bắt xu hướng trên mạng. Giống như đợt Pikalong ở Hải Phòng, mình cũng làm nguyên album thơ về nó luôn, được viral rất nhiều. Sau đó Châu có làm thêm mấy album "chế" về MV của Hương Tràm như viết lại kịch bản "Ngốc"bằng thơ, kịch bản "Em gái mưa" bằng thơ lục bát. Lần này, mình cũng muốn làm cái gì đó vui vui tương tự với MV của chị Mỹ Tâm.
Châu từng làm thơ "chế" ca khúc Ngốc của Hương Tràm do cô viết kích bản. |
Lẽ ra thì Châu làm thơ tiếp á, nhưng không hiểu sao bữa đó nằm hát thử thì thấy chữ "đừng hỏi em" nó lại hợp với chữ "chị Mỹ Tâm", thấy vô nhạc lắm nên mình làm theo cái đó luôn không làm thơ nữa.
Clip chế đầu tiên mình làm trong 1 tiếng thì xong. Mình đăng lên mạng thì nhiều người trong đó có chị Tâm kêu mình làm tiếp làm hết MV 12 phút luôn đi. Sang chế clip thứ 2 là mình không còn ngẫu hứng nữa, làm có chủ đích nên thời gian hoàn thành dài gấp đôi.
|
Minh Châu đang là sinh viên năm 2 ĐH RMIT. |
Bạn có thể giới thiệu đôi nét về mình, cái duyên nào để bạn trở thành biên kịch của hàng loạt MV hot thời gian qua không?
Mình sinh ra và lớn lên ở An Giang. Hồi cấp 3, mình học chuyên Văn trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu. Mình là bạn cùng khóa, cùng trường với Huỳnh Lập. Ngày xưa bọn mình ở chung đội kịch và còn diễn văn nghệ với nhau nữa.
Tốt nghiệp cấp 3, mình lên Sài Gòn để học tiếp. Mình xác định sẽ vào RMIT học thôi chứ chưa biết sẽ theo đuổi ngành gì. Sau một thời gian tìm hiểu, mình thấy bản thân rất hợp với ngành Thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, mình lại muốn dành một khoảng thời gian để ôn luyện tiếng Anh và IELTS trước khi nhập học RMIT.
Trong thời gian đi học tiếng Anh, mình còn thừa nhiều thời gian nên mới tranh thủ học Thiết kế đồ họa ở trường Arena Multimedia. Biên kịch MV là một nhánh nhỏ trong ngành Thiết kế tại trường và mình bắt đầu mọi thứ từ đó.
|
|
9X đến với ngành biên kịch MV như một cái duyên trong cuộc sống. |
Còn vì sao có cơ hội góp sức trong nhiều MV hot, cái này chắc là duyên. Khi vào Arena, mình gặp đạo diễn Kawaii Nguyễn Tuấn Anh. Hồi đó hai đứa học chung và bắt đầu đi quay những dự án nhỏ. Anh ấy đã nhờ mình viết kịch bản để quay các dự án ấy.
Khi anh Kawaii làm việc với ca sĩ Hương Tràm cách đây 2 năm trước, mình đã ở đó và sát cánh cùng ê kíp. Những sản phẩm như "Vẫn luôn chờ mong", "Ngốc 1", "Ngốc 2", "Ta còn thuộc về nhau" của Tràm đều do Châu biên kịch. Tuy nhiên, chỉ đến khi "Em gái mưa"thành công và sau này là clip chế "chị Mỹ Tâm" có lượt tương tác lớn, mình mới được mọi người biết đến nhiều hơn.
Vậy có nghĩa biên kịch MV với bạn chỉ là một nghề tay ngang?
Nói nghề tay ngang thì cũng không phải vì Châu không xem đây là một nghề, nó chỉ là một khâu nhỏ trong nghề sáng tạo, quảng cáo hiện nay mà mình đang theo đuổi mà thôi. Phần lớn các MV hiện nay được tạo nên sau qua trình đạo diễn và ca sĩ ngồi lại thảo luận với nhau, chứ không ai đi thuê hẳn một biên kịch bên ngoài về làm.
Châu mất bao lâu để viết xong kịch bản một MV và vì sao Châu lại chọn cách làm MV phim ngắn trong những sản phẩm ra mắt gần đây?
Kiểu MV phim ngắn này Châu đã làm từ MV "Ngốc" kéo dài 7 phút của Hương Tràm. Lúc đó, Châu muốn kể lại câu chuyện tình của mình nên mới cố gắng thuyết phục Tràm và đạo diễn làm MV theo cách kể câu chuyện như vậy.
Mình nhớ thì trước đó các MV phim nhắn của Thái Lan cũng rất nổi nên cũng muốn thử sức. Sau thành công của "Ngốc", Tràm thích và muốn theo "style" MV phim ngắn luôn.
Để hoàn thành kịch bản cho một MV thì cũng tùy hứng lắm. Có lúc, Châu nghe một bài nhạc mà hợp với tâm trạng thì chỉ cần 30 phút đến 1 tiếng là có thể viết được một kịch bản. Còn có nhiều bài mình không cảm được phải nghe đi nghe lại nhiều lần, nhiều ngày thì mới viết được.
|
Minh Châu thường đưa các câu chuyện tình của mình vào nội dung MV. |
Tiết lộ sự thật về các "hạt sạn" trong MV của Mỹ Tâm
MV "Đừng hỏi em" nhận được phản hồi tốt từ người xem nhưng vẫn bị khán giả "nhặt sạn", là một biên kịch của MV này bạn có thể cho khán giả lời giải thích?
Trong cảnh chị Tâm xào rau muống khét, cái đó ê kíp đã phát hiện ra từ lúc dựng MV rồi nhưng cực chẳng đã mới phải đưa lên và chấp nhận vì thời điểm ghi hình cảnh đó là 12 giờ khuya. MV quay dưới Củ Chi chỉ 1 ngày rưỡi, thời gian gấp gáp nên không ai để ý chuyện xào rau khét. Lúc mọi người muốn sửa thì đâu thể quay xuống Củ Chi để sửa nữa vì đã đóng máy rồi.
Còn cảnh chị Tâm nín cười ở đoạn cuối MV "Đừng hỏi em", thật ra là chị nín khóc chứ không phải nín cười. Sau cảnh quay đó, chị Tâm đã khóc rất nhiều vì chị quá nhập tâm vào nhân vật, anh Phến cũng khóc thật quá.
Lúc chị Mỹ Tâm bị địch bắn, mình đã không cho đoạn chị hấp hối vào vì nó sẽ khiến MV bị sến, giống cải lương, còn nằm im sẽ khiến đối phương đau hơn. Nó góp phần đề cao hơn sự hi sinh của chị, đang hiểu lầm vẫn chấp nhận hi sinh cho người mình yêu.
|
"Sạn" trong MV của Mỹ Tâm được nhìn qua con mắt biên tập. |
"Đừng hỏi em" và "Em gái mưa" đều là những MV có lượt xem lớn, tạo được sức hút riêng... Châu có nhận được thù lao hậu hĩnh sau khi ê kíp đóng máy không?
Châu làm trong công ty và lãnh lương công ty. Dĩ nhiên là sản phẩm làm tốt thì mình được thưởng thêm nhưng cũng không đáng kể. Công việc chính của mình là viết kịch bản, lên idea... Trong tương lai Châu hướng đến sẽ làm mọi việc liên quan đến sáng tạo chứ không liên quan nhiều đến showbiz.
Là một biên kịch MV chắc hẳn ngoài đời bạn phải là một người có nhiều trải nghiệm sống?
Cũng không dám nhận là có nhiều kinh nghiệm sống nhưng hầu hết nội dung các MV do mình làm biên kịch đều lấy cảm hứng từ kinh nghiệm thật của Châu, nhất là chuyện tình cảm. MV "Đừng hỏi em" là mình kể chuyện tình yêu của bà ngoại mình. Hình ảnh của mình có xuất hiện một phần nhỏ trong MV "Em gái mưa". Ngày xưa, mình cũng từng thương thầm một người, nhưng chắc là không bị phũ như vậy, mình tự drama hóa nó lên.
|
Chuyện tình trong các MV là câu chuyện thật của Châu. |
Dùng chuyện tình yêu của chính mình để làm MV, chắc Châu phải yêu nhiều lắm?
Để viết được MV chỉ cần thích thôi không cần yêu. Nếu thích thì mình thích nhiều lắm nhưng yêu chỉ có 2, 3 người à.
Châu đang tìm hiểu một chàng trai nước ngoài. Trai Tây có nhiều điểm khiến mình thấy khác trai Việt lắm. Đầu tiên là về ấn tượng ngoại hình nè. Sau nữa là khi nói chuyện bằng tiếng Anh, người ta sẽ "khó thấy" mình hơn, khó chán hơn.
Những mối tình trước vì Châu dễ đoán quá nên bị chán, chia tay. Mình cũng trải qua nhiều đổ vỡ. Đó là một mối tình kéo dài 5 năm, đến một lúc bỗng hai người không ai nói gì với ai hết đùng cái biết người đó đám cưới. Châu rút ra một kết luận là cô gái nào càng mạnh mẽ, càng hướng ngoại thì cái cô đó từng trải qua đỗ vỡ nhiều lắm rồi nên người ta mới như vậy.
Những MV gần đây do Châu biên kịch đều có cái kết rất buồn, bạn có sợ mình bị "đóng khung" trong sự buồn bã không?
Không đâu, nếu giờ có một dự án kêu mình làm cho thật vui mình vẫn làm được. Kết thúc MV "Em gái mưa", Châu nói với Tràm mốt có bài tiếp theo đừng kết thúc buồn nữa mình làm vui đi. Tràm nói một câu mà mình cũng thấy đúng, đó là làm MV "happy ending" người ta không có nhớ, mình làm buồn người ta mới nhớ, vì chỉ khi người ta buồn người ta mới tìm tới âm nhạc, người ta mới mở MV ra coi để thấy mình được chia sẻ. Khi vui người ta đi chơi rồi coi MV chi nữa.
|
Khi vui người ta đâu xem MV chi nữa? |
Công việc này có đem đến cho bạn áp lực nào không, định hướng xa hơn của bạn là gì?
Trong công việc này, áp lực nhất là cái mà mình viết nó sẽ gây áp lực ngược lên team sản xuất. Ví dụ như Châu viết trời mưa thôi là ê kíp phải mướn nguyên một cái xe bồn để làm mưa giả.
Hoặc khi Châu viết cảnh cô dâu chú rể trên đường đi đám cưới về bị xe đụng, ê kíp tối đó phải thuê một con đường để chiếc xe hơi vào đó và sắp xếp nó giống như một cảnh tai nạn, nhìn nó rất là hoành tráng. Còn deadline nó là chuyện đương nhiên rồi, mình làm đến gần đây là 4-5 năm rồi thì đâu thấy sợ nữa.
Trong thời gian tới, Châu dự định vẫn sẽ bắt xu hướng và tạo ra những sản phẩm sáng tạo của riêng mình.
Cảm ơn Châu vì đã có những chia sẻ rất thú vị!
Theo Lê Ái (Trí Thức Trẻ)